วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

รัฐบาลล้มเหลวแก้ค่าครองชีพ เมื่อ 26 ก.ย.56



รัฐบาลล้มเหลวแก้ค่าครองชีพ

ขณะนี้ดูเหมือนว่าปัญหาหลากหลายกำลังโถมเข้าใส่รัฐบาลเพื่อไทย ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ว่าจะเป็นการใช้กฎหมู่ของชาวสวนยางพาราที่พากันปิดถนน สู้รบปรบมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนเป็นเหตุให้ธุรกิจภาคใต้ต้องชะงักงัน เนื่องจากปัญหาการคมนาคมขนส่งต้องหยุดชะงัก เพราะม็อบไม่ยอมให้รถผ่านมาเป็นเวลานับอาทิตย์ รวมไปถึงม็อบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ปลูกมันสำปะหลัง หรือม็อบข้าวเจ้าประจำที่กำลังยื่นเงื่อนไขต่างๆ ให้รัฐบาล ทั้งๆ ที่ปัญหาเก่าการรับจำนำข้าวยังคาราคาซังในขณะนี้
กอปรกับรัฐบาลหมดเวลาในการเอาอกเอาใจประชาชน ดังนั้น จึงปล่อยให้ก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้า ค่าทางด่วน รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพืช ข้าวสาร ไข่ไก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว รวมทั้งเครื่องปรุงรสต่างๆ ขยับราคาสูงขึ้น จนเป็นเหตุให้ร้านอาหารปรุงสำเร็จ หรือจานด่วน ต้องขึ้นป้ายปรับราคาเมนูละ 5-10 บาท โดยอ้างว่าวัตถุดิบในการประกอบอาหารมีราคาแพงขึ้น โดยส่วนใหญ่มีการปรับราคามาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.56 หรือ 16 ก.ย.56 ทำให้เกิดผลกระทบโดยตรงมาถึงประชาชนผู้บริโภค
สำหรับเมนูอาหารที่ต่างพาเหรดกันแจ้งลูกค้าขอปรับขึ้นราคา อาทิ ก๋วยเตี๋ยว ข้าวหมูแดง ข้าวหน้าเป็ด ผัดไทย เกาเหลาเลือดหมู ข้าวผัดปู ซาลาเปา รวมทั้งอาหารตามสั่งต่างๆ ส่วนเมนูไข่ได้แจ้งขอปรับราคาเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยไข่ดาวจากฟองละ 5 บาท เป็น 7-10 บาท ไข่เจียว 10-15 บาท นอกจากนี้ยังพบนมสดพาสเจอไรซ์เริ่มมีการขยับปรับราคาขึ้นบ้างแล้ว เป็นเหตุให้ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งยังไม่รวมถึงสินค้าจำเป็นต่างๆ อีกมากมายที่คอยจ้องจะขยับเพื่อปรับราคา
ซึ่งการแก้ไขปัญหาอาหารจานด่วนของรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ คือ การสั่งการให้กรมการค้าภายในเพิ่มความเข้มแข็งให้กับร้านอาหาร ในโครงการธงฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนได้บริโภคอาหารจานด่วนในราคาที่เหมาะสม ซึ่งคงเป็นการแก้ปัญหาแบบสูตรสำเร็จของกระทรวงพาณิชย์ เพราะทุกๆ ครั้งที่มีปัญหาเรื่องราคาสินค้า ดูเหมือนว่าร้านธงฟ้าคือทางออกทางเดียวในการแก้ปัญหา แต่หารู้ไม่ว่าร้านธงฟ้าไม่ได้รับความนิยมจากประชาชน อีกทั้งยังมีน้อย ประชาชนส่วนใหญ่ไม่รู้เลยว่าร้านธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์อยู่ที่ใดบ้าง
ดังนั้น การแก้ปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาแพงของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่มี นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล เป็นรัฐมนตรีว่าการฯ จึงไม่ต่างจากการขายผ้าเอาหน้ารอด ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแก้ตัวไปวันๆ แต่ทว่าปัญหาค่าครองชีพที่นับวันจะสูงขึ้นเรื่อยๆ คงตกอยู่กับประชาชนผู้บริโภค รัฐบาลนั้นล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยสิ้นเชิง สำหรับผู้นำรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คงไม่มีอะไรแตกต่าง เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน้ำท่วมปากเหมือนๆ กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น