วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

'ประยุทธ์'มึน!ฤกษ์8ต.ค.โค่นรัฐบาล ถามกลับจะใช้อะไรล่ม!!เมื่อ 24 ก.ย.56



'ประยุทธ์'มึน!ฤกษ์8ต.ค.โค่นรัฐบาล ถามกลับจะใช้อะไรล่ม!!
 
24 ก.ค.56 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลออกมาระบุว่า มีกลุ่มขบวนการ ใช้ฤกษ์ 8 ตุลาคม ล้มรัฐบาล ว่า ตนไม่ทราบจะเอาอะไรมาล้มหรือจะล้มด้วยอะไร ทั้งนี้ การชุมนุมถ้าไม่ผิดกฎหมาย ก็ชุมนุมได้ตามระบอบประชาธิปไตย ที่ผ่านมาก็มีการชุมนุมตลอด โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2549 ชุมนุมกันไปอย่าทำผิดกฎหมาย หากผิดกฎหมายก็ดำเนินคดีไป ตนเป็นกำลังใจให้ทุกส่วน ทหารขอมาดูแลช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนดีกว่า ตอนนี้มีความคิดไม่ตรงกัน เหมือนกับในพื้นที่ภาคใต้ แต่ขออย่าให้รบเหมือนพื้นที่ภาคใต้ก็แล้วกัน

เมื่อถามย้ำว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 
ออกมาย้ำว่ามีการจ้องล้มรัฐบาลในวันที่ 8 ต.ค.เกรงหรือไม่ว่าจะมีการดึงทหารออกมาใช้ในทางการเมืองอีก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว่า จะดึงทหารมาใช้อย่างไร ไม่เคยมีการดึงทหารมาใช้ในทางการเมือง การที่ทหารออกมาทำงานทั้งหมดคือคำสั่งทั้งสิ้น เป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย มีการจัดตั้ง มีการใช้กฎหมายพิเศษ ทหารถึงสามารถออกมาปฏิบัติงานได้ อยู่ดีๆ จะดึงทหาร หรือจะดึงผมไปนั้นไปนี้ ผมไปไม่ได้อยู่แล้ว ไม่มีกฎหมายจะออกไปไม่ได้อยู่แล้ว กฎการเคลื่อนย้ายกำลัง การปะทะ หรือการใช้กำลังทุกอย่างต้องออกมาด้วยกฎหมายทั้งหมด จะมาพูดว่าจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นในหน่วยทหาร ตนอยู่ในเหตุการณ์ ไม่เห็นเคยมีจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหารเลย อยากจะตั้งอะไรก็ตั้งมาแล้วมาบอกให้รับทราบ ตนจะไปบังคับอะไรได้

"ผมอยากถามว่าทหารมีอำนาจตรงไหน จะบอกว่ามีอาวุธหรือ แล้วผมอยากถามว่า อาวุธของทหารทำร้ายใครได้หรือไม่ หรือจะทำร้ายประชาชนได้หรือไม่ หรือตั้งใจทำร้ายคนที่ไม่ใช้พวก หรือมิตร หรือฝ่ายตรงข้าม ซึ่งไม่สามารถทำได้ เจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีอาวุธก็เพื่อป้องกันตนเอง และประชาชนที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาให้ใครเดือนร้อน ถ้าไม่มีเหตุก็ไม่มีผล ไม่มีคำสั่งก็ไม่มีการใช้กำลัง ฉะนั้นเป็นเรื่องของรัฐบาล และฝายบ้านเมือง ที่มีอำนาจทุกอย่างในการใช้ทหาร ส่วนจะสั่งอย่างไรก็ว่ามา ทหารจะระวังที่สุดในการทำงาน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น