วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

กราดยิงห้างเคนยาล่าสุด "มีควันพวยพุ่งออกมาจากตัวห้าง" สหรัฐฯและอิสราเอลเข้าร่วมปฎิบัติการช่วยตัวประกันที่ยังไม่จบ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กันยายน 2556 13:36 น


กราดยิงห้างเคนยาล่าสุด "มีควันพวยพุ่งออกมาจากตัวห้าง" สหรัฐฯและอิสราเอลเข้าร่วมปฎิบัติการช่วยตัวประกันที่ยังไม่จบ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์23 กันยายน 2556 13:36 น
“แม่หม้ายขาว” ซาแมนตา ลูทต์เวตท์ วัย 29 ปี (ภาพเล็ก)
       เอเจนซีส์ - สื่ออังกฤษ อาทิ เมลออนไลน์ และอัลจาซีราห์ รายงานว่า หัวหน้าระดับสูงของกลุ่ม “อัล-เชบับ” ผู้ก่อการร้ายชาวอังกฤษเจ้าของฉายา “แม่หม้ายขาว” ซาแมนตา ลูทต์เวตท์ วัย 29 ปี ภรรยาของเจอร์เมน ลินด์ซีย์ มือระเบิดฆ่าตัวตายที่สถานีรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2005 ถูกสงสัยว่าเป็นผู้บงการ “กลุ่มนักรบมูจาฮีดิน” ลงมือกราดยิงในห้างเวสต์เกท ในกรุงไนโรบี เคนยา เมื่อวันเสาร์ (21)ที่ผ่านมา ในขณะที่เหตุการณ์ล่าสุดในวันจันทร์(23) เจ้าหน้าที่เคนยาสามารถช่วยเหลือตัวประกันมาได้ “เกือบทั้งหมด” แล้ว และตัวประกันที่รอดชีวิตเปิดเผยว่าจะถูกยิงทิ้งหากพวกเขาไม่สามารถอ้างในคำภีร์อัลกุรอานหรือเอ่ยชื่อมารดาของศาสดาโมฮัมหมัดได้ ยอดเสียชีวิตเพิ่ม 69 ราย สูญหาย 63 ราย และมีควันพวยพุ่งออกมาจากตัวห้าง นอกจากนี้มีการสนับสนุนจากสหรัฐฯและอิสราเอลร่วมกับเจ้าหน้าที่เคนยาในขณะที่ปฎิบัติการช่วยตัวประกันยังไม่จบลง
      
       จากเหตุการณ์ก่อการร้ายกราดยิงกลางห้างเวสต์เกทในกรุงไนโรบี เคนยา ในบ่ายวันเสาร์(21)ที่ผ่านมานั้น มีรายงานพบว่ามีหญิงผิวขาวคลุมหน้าเป็นผู้สั่งการเป็นภาษาอาราบิกให้กลุ่มนักรบลงมือกราดยิง โดยทางเจ้าหน้าที่เคนยาได้เผยว่า ผู้ก่อการร้ายชาวอังกฤษเจ้าของฉายา “แม่หม้ายขาว” ซาแมนตา ลูทต์เวตท์ วัย 29 ปี ภรรยาของเจอร์เมน ลินซีย์ มือระเบิดฆ่าตัวตายที่สถานีรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 7 เดือนกรกฎาคม 2005 นั้นเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นตัวบงการเหตุการณ์เขย่าขวัญครั้งนี้ โดยพบว่าจากกลุ่มติดอาวุธ “อัล-เชบับ” ของที่ก่อนหน้านั้นอ้างความรับผิดชอบในการเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ กล่าวผ่านทวิตเตอร์ล่าสุดว่า “ ซาแมนตา ลูทต์เวตท์ “แม่หม้ายขาว” เป็นหนึ่งในหัวหน้าระดับสูงของขบวนการของกลุ่ม และทางกลุ่มถือว่าเธอเป็นสตรีที่ กล้าหาญ ” นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังอ้างผ่านทวิตเตอร์ต่อไปว่า “มีชายชาวอังกฤษอีก 2 คนจากกรุงลอนดอนและไชร์ดูนได้ร่วมลงมือในครั้งนี้ด้วย ลิบาน อดัม วัย 23 ปี และอาเหม็ด นาเซอร์ วัย 24 ปี ซึ่งทางกลุ่มถือบุคคลทั้งคู่เป็น “นักรบศักดิสิทธิ์” ร่วมลงมือในครั้งนี้ด้วย” และยังอ้างต่อไปว่า กลุ่มที่ลงมือปฎิบัติการในห้างนั้นมีคลังอาวุธที่มากมาย มีอุปกรณ์สำหรับการดูในเวลากลางคืนและได้ทำลายกล้องวงจรปิดในห้างหมดแล้ว และอัลจาซีราห์รายงานว่า อัล-เชบับนั้นมีเป้าหมายไปที่กลุ่มที่ไม่ใช่มุสลิมเป็นหลัก ที่รวมถึงชาวต่างชาติ ชาวเคนยา ซึ่งจากการรายงานที่ได้รับการยืนยันพบว่า ชาวต่างชาติที่เสียชีวิตจากการกราดยิงนั้นมี ฝรั่งเศส อังกฤษ อินเดีย แคนาเดียน จีน และกวีที่มีชื่อเสียงของกาน่า โดยทางกลุ่มก่อการร้ายอัล-เชบับได้ประกาศข้อเรียกร้อง ให้เคนยาถอนทหารออกจากโซมาเลียที่ทางการเคนยาได้ร่วมกับโซมาเลียในการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย
      
       จากประวัติของแม่หม้ายขาวพบว่า ลูทต์เวตท์นั้นถือสัญชาติอังกฤษ เธอเป็นลูกสาวของอดีตนายทหารอังกฤษ ที่ปัจจุบันเป็นคุณแม่ลูกสามในบักกิงแฮมเชอร์ เธอหันมานับถือศาสนาอิสลามในภายหลัง และที่สำคัญ เธอเป็นอดีตภรรยาของ เจอร์เมน ลินด์ซีย์ มือระเบิดฆ่าตัวตายที่สถานีรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2005 โดยเธอตั้งครรภ์ได้ 7 เดือนในขณะที่สามีของเธอเสียชีวิต และได้ไปอยู่ในเคนยาหลังจากเหตุการณ์ระเบิดสถานีรถไฟเกิดขึ้น จากสื่อในอังกฤษพบว่า ลูทต์เวตท์ หรือ เชราฟาฟิยาห์ ลูทต์เวตท์ ในภาษาอาราบิกนั้นเป็นหนึ่งในหัวหน้าระดับสูงของกลุ่ม “อัล-เชบับ” โดยกลุ่มผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้เผยผ่านทวิตเตอร์สงสัยว่า ลูทต์เวตท์นั้นจะอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ หรือจริงๆ แล้วอาจจะอยุ่ในที่เกิดเหตุ “หัวหน้าผู้บงการเป็นผุ้หญิงผิวขาวที่มีสำเนียงอังกฤษ อาจจะเป็น “แม่หม้ายขาว” ที่อื้อฉาว” โรเบิร์ต เอไล บล็อกเกอร์ชาวเคนยา อดีตตัวประกันในห้างเคนยา กล่าวผ่านทวิตเตอร์
      
       นอกจากนี้ จากสถานการณ์ล่าสุดของการจับกุมตัวประกันราว 15 คนนั้น ทางเจ้าหน้าที่เคนยากล่าวว่า สามารถช่วยเหลือออกมาได้เกือบจะทั้งหมดแล้ว โดยพบว่าตัวประกันที่ถูกช่วยมานั้นอยู่ในสภาพขาดน้ำและเสียขวัญในสิ่งที่เกิดขึ้น และมีเจ้าหน้าที่เคนยา 4 รายบาดเจ็บในการปฏิบัติการครั้งนี้ โดยผู้ที่รอดชีวิตออกมาได้นั้นเปิดเผยว่า ทางกลุ่มนักรบมูจาฮีดีนจะสังหารตัวประกันที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะเป็น ชาวเคนยา หรือชาวต่างชาติ ที่ไม่ใช่ชาวมุสลิม ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ทิ้งหากพวกเขาไม่สามารถอ้างในคำภีร์อัลกุรอานหรือเอ่ยชื่อมารดาของศาสดาโมฮัมหมัดได้อย่างถูกต้อง โดยตัวประกันทั้งหมดยืนเรียงกันเข้าแถวเพื่อตอบคำถาม หากพลาดจะถูกปลิดชีพด้วยปืนAK-47s
      
       และจากตัวเลขล่าสุดของยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันมีไม่น้อยกว่า 69 ราย ยอดสูญหาย 63 ราย ในเหตุการณต่อเนื่องที่ยังมีตัวประกันถูกจำกุมอยู่ และไม่ทราบชะตากรรมของผู้สูญหายที่คาดว่าอาจจะยังถูกจับเป็นตัวประกันหรือเสียชีวิตไปแล้ว และพบว่ามีควันพวยพุ่งออกมาจากตัวห้าง ในขณะที่มีการสนับสุนจากสหรัฐฯและอิสราเอลร่วมกับเจ้าหน้าที่เคนยาในปฎิบัติการช่วยตัวประกันล่าสุดในขณะนี้
       
       
       
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น