วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

ระบบรัฐสภากากๆ !! โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 เมษายน 2556 03:02 น

ระบบรัฐสภากากๆ !!
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์3 เมษายน 2556 03:02 น


เกาะกระแส 
       
       00 เชื่อหรือไม่ว่าต่อให้พรรคฝ่ายค้านรวมทั้ง สว.บางส่วนร่วมอภิปรายในสภา แม้จะมีเหตุผลโดนใจ มีหลักมีฐานชี้ให้เห็นถึงความบกพร่อง ความเห็นแก่ตัว และเป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของ ทักษิณ ชินวัตร และเครือข่ายได้ชัดเจนแค่ไหนก็ตาม หรือต่อให้ฝ่ายพรรคเพื่อไทยทำใจกว้างยอมให้มีการอภิปรายมาราธอนกัน 10 วัน 10 คืนก็ตาม ในที่สุดเมื่อมีการลงมติทุุกอย่างก็ผ่านฉลุย เพราะนี่คือสภาทาส "สภาขี้ข้า" ไม่ใช่ระบบรัฐสภาสำหรับการถ่วงดุลกับฝ่ายบริหารตามเจตนารมณ์ของระบบของการแบ่งแยกอำนาจแต่อย่างใดไม่
       
       00 แต่ทุกอย่างกลายเป็นตรงกันข้าม เพราะตั้งแต่ตัวประธานสภาผู้แทนฯ ซึ่งในปัจจุบันก็คือ สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์เคยดัจริตมีฉายาว่าเป็น "ขุนค้อน" สื่อถึงความเป็นกลางมีความยุติธรรม ยังดีที่สื่อสภาเปลี่ยนใหม่ให้สมจริงเป็น "ค้อนปลอม" ทำหน้าที่เป็นลูกน้องฝ่ายบริหาร ไม่ต่างจากการรับใช้เจ้าของบริษัท หรือแม้แต่ภาพที่เห็นสื่อออกมาเลวร้ายยิ่งกว่านั้นก็คือการ "รับใช้โจร" อย่าง ทักษิณ ชินวัตร รับอาสาทำในสิ่งที่ต้องการอยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันลักษณะดังกล่าวกำลังเกิดขึ้นกับประธานวุฒิสภาที่ชื่อ นิคม ไวยรัชพานิช ที่กำลังแสดงออกหน้าออกตาอย่างน่าเกลียดที่สุด ถ้าจะเรียกว่า "หน้าด้าน" ก็คงไม่ผิดความหมายกระไรนัก
       
       00 การที่ประธานวุฒิสภาลงชื่อในร่างแก้ไขรธน.ขณะเดียวกันก็ดันทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมด้วย แบบนี้มันบ้าหรือเปล่า วุฒิภาวะแบบนี้หรือจะมาทำหน้าที่ประธานวุฒิสภา แม้ว่าการลงชื่อสามารถทำได้ แต่ถามว่ามันเหมาะสมหรือไม่ ความเป็นกลางมันจะมีได้อย่างไร ในเมื่อกระสันอยากทำหน้าที่เป็นประธานวุฒิสภาแล้ว ชื่อมีนก็บอกอยู่แล้วว่า เป็นสภาของผู้ที่มีวุฒิภาวะ มีความรู้ แต่พฤติกรรมที่แสดงออกมากลับตรงกันข้าม เสมือนมีเจตนาเอาใจ ทักษิณ ชินวัตร เพื่อหวังบำเหน็จอะไรในวันหน้าหรือไม่ หรือว่าวุฒิสภาในยุคของ นิคม กำลังจะซ้ำรอยยุคของ สุชน ชาลีเครือ กำลังเข้าใกล้ สภาทาสสมบูรณ์แบบเข้าไปทุกทีแล้ว
       
       00 ด้วยสภาพความเป็นจริงเท่าที่เห็นจะทำให้ชาวบ้านที่รู้ทัน และมั่นใจว่าฉลาดกว่านักการเมืองโง่ๆถ่อยๆในสภาพวกนี้ไปยอมรับได้อย่างไร เพราะนี่ไม่ใช่ระบบรัฐสภาในรูปแบบที่เป็นความหวังได้เลย เท่าที่เห็นไม่ใช่การถ่วงดุล แต่เป็นลูกน้องหรือขี้ข้ามากกว่า เคยเห็นแต่ประธานสภาเดิมเอามือกุมหว่างขาค้อมหัวให้กับนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เปรียบเหมือนน้องสาวเจ้าของบริษัท ดังนั้นหากเปรียบสภาในปัจจุบันก็ไม่ต่างจากสถานที่สำหรับทำพิธีกรรมแอบอ้างประชาธิปไตยเท่านั้น ดังนั้นถ้าบอกว่านี่คือ "สภากากๆ"นั่นแหละ ใช่เลย !!
       
       00 การแก้ไข รธน.คราวนี้ ต้องบอกว่าเป็นช็อตที่สอง ต่อเนื่องจากการทำมาหารับประทานจากร่างพรบ.โคตรกู้ 2.2 ล้านล้านบาทผ่านสภาวาระแรกฉลุยไปเรียบร้อยแล้ว แต่การแก้ไข รธน.รายมาตรากะกินสองเด้งนั่นคือเอาทั้งเงิน ผลประโยชน์และอำนาจไปพร้อมๆกัน และหากพิจารณาอย่างตรงไปตรงมาก็คือมีเป้าหมายเพื่อล้างผิดให้ ทักษิณ และให้กลับมามีอำนาจเท่านั้น !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น