วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

วัดใจคนไทยทนได้แค่ไหน !! โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2556 04:01 น.

วัดใจคนไทยทนได้แค่ไหน !!
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์2 เมษายน 2556 04:01 น.


เกาะกระแส
       
       00 นาทีนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับอารมณ์และความรู้สึกรู้สาของคนไทยทั้งมวลว่าจะนิ่งเฉยยอมให้ ทักษิณ ชินวัตร และลิ่วล้อเครือข่ายที่มาในนามรัฐบาลหุ่นเชิด ผ่านทางพรรคเพื่อไทยในสภา ร่วมมือกับ สว.จำนวนหนึ่งที่หมอบราบแทบเท้าทำตัวไม่ต่างจาก "ขี้ข้า" ร่วมกันข่มเหงย่ำยีความรู้สึกที่นับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไม่รู้จักพอไม่สิ้นสุด หลังจากเพิ่งผ่านร่างกม.โคตรกู้ 2 ล้านล้านบาทไปไม่กี่อึดใจ ทำให้คนไทยต้องเป็นหนี้ยัน "ชาติโน้น" กันไปแล้ว หลังจากนั้นก็ย่ามใจเดินเกมรวบรัดแก้ไข รธน.เข้ามาทันที สาระสำคัญก็ไม่มีอะไรมาก ไปกว่าการทำทุกทางเพื่อให้ทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นเจ้านายของคนพวกนี้ได้พ้นผิดกลับมามีอำนาจอีกรอบเท่านั้น แต่ตามรายทางก็อาจขอทำมาหากินไปด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก เส้นทางไปตามนั้นอยู่แล้ว
       
       00 พิจารณาจากเรื่องแรกก็ต้องบอกว่าเข้าใจตรงกันพรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท มีความหมายไม่ต่างจากการให้อำนาจกรอกตัวเลขโดยไม่มีรายละเอียดว่าจะทำอย่างไร เพราะเป็นวิธีการนอกงบประมาณตรวจสอบยาก แม้ไม่มีใครค้านเรื่องโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แต่เมื่อยังไม่มีการศึกษารายละเอียด ยังไม่ผ่านการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยังขาดยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงในภูมิภาค เหมือนกับหัวกุดปลายด้วน อย่างที่วิจารณ์กันในโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่ไม่คุ้มค่า มีแต่ตั้งโครงการขึ้นมาเพื่อทำมาหากินกันในหมู่คนในครอบครัวและเครือข่าย และยังเป็นการสะสมเงินทองไว้สำหรับการเลือกตั้งคราวหน้าอีกด้วย แนวทางเป็นแบบนี้จริงๆ
       
       00 สำหรับร่างแก้ไขรธน.ที่แยกกันเสนอเข้ามา 3 ฉบับ แต่ไม่ต้องไปสนใจจำให้ปวดหัวเป็นว่าหากพิจารณาแบบคร่าวๆก็ต้องบอกว่าเป้าหมายสำคัญยังไม่เปลี่ยนแปลงเช่นเดิมนั่นคือผลประโยชน์ขของนักการเมืองล้วนๆ ไม่ได้เกี่ยวกับชาวบ้าน เพราะเนื้อหาหลักๆก็คือการแก้ไข ม.237 ไม่ให้มีการยุบพรรค หากกรรมการบริหารพรรคทำผิด แก้ไข ม.190 การทำสัญญากับต่างชาติทำได้สะดวก ไม่ต้องให้รัฐสภารับรองก่อน ความหมายก็คือ "ผลประโยชน์ทับซ้อน" จะเกิดขึ้นได้สะดวก เหมือนกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อครั้ง ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ เพียงแต่ว่าคราวนี้เป็นน้องสาว คือ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ถูกส่งมาเป็นนายกฯหุ่นเชิดเท่านั้น
       
       00 แก้ไขให้ สว.เป็นทาสของพรรคการเมือง โดยให้มีที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ขณะเดียวกันจะแก้ไข ม.68 ให้การยื่นเรื่องตีความเกี่ยวกับรธน.ต้องผๆ่านช่องทางอัยการสูงสุดเท่านั้นห้ามยื่นโดยตรงต่อศาลรธน. เป็นการตัดช่องทางการพิทักษ์รธน.ของภาคประชาชนอย่างสิ้นเชิง และถ้าแก้ไขมาตรานี้ได้สำเร็จก็เป็นการมองว่า "แผนบันใดขั้นที่1"สำเร็จ ทำให้การฉีกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันทำได้ง่าย อย่างน้อยร่างแก้ไขม.291ที่ยังค้างคาในสภาไม่กล้าลงมติในวาระสามก็ทำได้ไม่ยาก นอกจากนี้ยังข่าวร้ายตามมาอีกเมื่อกุนซือกฎหมายของทักษิณ อย่าง โภคิน พลกุล ออกมาแย้มให้ฟังว่าเป้าหมายต่อไปหากเป็นไปได้ก็จะเตรียมแก้ไข 309 ทันที และหากพิจารณาให้ดีมาตรานี่แหละคือ "หัวใจ" สำหรับ"เหลี่ยมจัด" เพราะเป็นการลบล้างผิดให้กับตัวเองทั้งหมด เป็นการลบล้างคำสั่ง คปค. รวมทั้ง รธน.ชั่วคราว ทิ้งไปทั้งหมด
       
       00 เมื่อได้เห็นความเคลื่อนไหวของพวกนักการเมืองชั่วๆและเห็นแก่ตัวแล้วก็ต้องถามใจคนไทยทั้งหลายจะ "ทนได้" แค่ไหน เพราะเหมือนกับว่าถ้าคนไทยนิ่งมากเท่าใด ฝ่าย ทักษิณ และเครือข่ายก็รุกคืบเข้ามาเรื่อยๆแบบไม่ต้องเห็นหัวกันเลยทีเดียว และที่สำคัญคราวนี้ยังเห็น "มหกรรมฮั้ว" กันระหว่าง ส.ส.กับ ส.ว. และไม่เว้นแม้แต่ ฝ่ายค้านกับรัฐบาลอีกด้วย เห็นแบบนี้แล้วคนไทยจะว่าไงบ้างละ !!
       
       00 สนามเลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่ เขต3 ในตอนแรกคิดว่า เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ที่วางแผนกลับเข้ามาสนามการเมืองอย่างเต็มตัวเข้ามา "คุมเกม" ในสภาและพรรคเพื่อไทยในฐานะน้องสาวเจ้าของบริษัทอีกคน แต่ล่าสุดคงไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะฝ่ายปชป.เกิดฮึดสู้ดึง "เจ๊แดง" กิ่งกาญน์ ณ เชียงใหม่ "มือเก๋า" ในพื้นที่มาลงชนเต็มตัวงานนี้ถือว่าสนุกแน่ แม้ว่ายังเป็นรอง แต่ของแบบนี้กระแสหมั่นใส้อาจทำให้พลิกก็ได้ อย่าประมาทเป็นอันขาด !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น