วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

“ประยุทธ์”ลั่นดับไฟใต้อย่าใช้ความรู้สึก ชี้ต้องใช้กม.-เหตุผล เมื่อ 23 เม.ย.56




“ประยุทธ์”ลั่นดับไฟใต้อย่าใช้ความรู้สึก ชี้ต้องใช้กม.-เหตุผล

เมื่อเวลา 11.00 น.ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า การแก้ไขปัญหาไม่ได้ปฏิบัติการทางทหารอย่างเต็มที่จำเป็นต้องใช้หลายมาตรการ หลายยุทธศาสตร์ เราต้องไม่สร้างเงื่อนไข และไม่ทำให้เกิดเงื่อนไขในอนาคตอีก ไม่อยากให้พวกเราใช้ความรู้สึกในการตัดสิน อยากให้ใช้เหตุและผล ขณะนี้งานพัฒนายังลงไปไม่ได้ทุกพื้นที่ เพราะการรักษาความปลอดภัยยังทำได้จำกัด ไม่เต็มที่ ถ้าทุกคนใช้ความรู้สึกผนวกกับการพูดคุยแล้วรู้สึกว่า จะได้ผลหรือไม่ได้ผล ถือเป็นเรื่องอันตราย และจะเข้าทางอีกฝ่าย เพราะเขาพยายามใช้การพูดคุยกดดันเจ้าหน้าที่ และพยายามเดินหลายด้านทั้งงานการเมือง ยุทธศาสตร์ และทำให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า เขาได้รับชัยชนะแล้ว ทำให้ฝ่ายรัฐต้องไปคุยกับเขา ความจริงไม่ใช่ การพูดคุยเป็นการแสดงให้สังคมภายนอกเห็นว่า เราแก้ปัญหาด้วยสันติ แต่การปฏิบัติการทางกฎหมายต้องทำอย่างเต็มที่ เราจับกุมเขาได้มาก แต่เขาพยายามตอบโต้กลับมาทั้งยิงเด็ก ผู้หญิง และการวางระเบิด
“อย่าใช้คำว่า ผิดถูกกับการพูดคุย เพราะการพูดคุยเป็นเพียงยุทธศาสตร์ภายใต้กฎหมายและนโยบายของรัฐบาล จะได้ผลหรือไม่ก็ต้องทำ ถ้าเรานำเสนอไม่ชัดเจน ไม่แบ่งแยกออกจากกันจะกลายเป็นการเกื้อกูลต่อฝ่ายตรงข้าม เหมือนเป็นการเปิดเวทีให้กลุ่มผู้ก่อเหตุพูด โดยเฉพาะเรื่องความไม่เป็นธรรมของเขา การแก้ไขปัญหาใช้ความรุนแรงไม่ได้ กฎหมายต้องใช้ให้อยู่ในกรอบ ให้ความเป็นธรรม และใช้เท่าที่จำเป็น เราจับคนด้วยกฎหมาย การพูดว่า จับแล้วปล่อยพูดไม่ถูก มันไม่ใช่ เพราะเมื่อไม่มีหลักฐานเราก็ต้องปล่อย เนื่องจากหาหลักฐานไม่ทัน เพราะกลุ่มที่ก่อเหตุได้รับการอบรมในลักษณะการปกปิด ซ่อนเร้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะได้หลักฐาน เพราะเวลาจำกัด และคดีเกิดขึ้นมาก เกิดทุกวัน ต้องเข้าใจหลักการในการแก้ปัญหา ซึ่งทั้งการจับและการปล่อยต้องมีกฎหมาย”ผบ.ทบ.กล่าว
เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้ติดป้ายต่อต้านการพูดคุย และต้องการแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขามีมวลชนอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประสานกับอบต. อบจ. และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต้องรู้ว่า ใครออกมาทำ จะบอกไม่รู้ไม่ได้ เพราะถือว่า ผิดกฎหมาย ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน อย่าปล่อยเรื่องนี้ ต้องหาคนผิดให้ได้ วันนี้มีโพลเห็นด้วยกับการมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินเกิน 50 % แต่ขอให้ใช้ด้วยความเป็นธรรม และเห็นด้วยกับการมีทหารอยู่ในพื้นที่ เพราะเห็นว่า หากทหารน้อยกว่านี้จะเอาไม่อยู่ และยังไม่เห็นด้วยที่จะส่งมอบพื้นที่ให้กับฝ่ายท้องถิ่น เพราะวันนี้เขายังรับไม่ไหว
“ผมไม่ทำงานเข้าข้างใคร ผมทำงานตามความรู้สึกไม่ได้ ไม่อย่างนั้น เราอยู่ไม่ได้ ส่วนเหตุการณ์ระเบิดจนทำให้เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี)เสียชีวิตนั้น ผมเสียใจกับคนที่ได้รับการสูญเสียไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม วันนี้กองทัพบกดูแลเรื่องประกันชีวิต เงินตอบแทนและขณะนี้กำลังคิดดูแลผู้พิการในระยะยาว และเบี้ยรายเดือน ส่วนที่ผู้ก่อเหตุจุดชนวนระเบิดไว้ 2 ชั้นนั้น กองทัพได้ศึกษาเรื่องนี้มาตลอด ซึ่งคนที่เก็บกู้คิดว่า ได้ตรวจสอบขั้นต้นไปแล้ว เพราะถ้าระเบิดจริง คงระเบิดตั้งแต่มีการเคลื่อนย้าย ดังนั้นจะต้องไปดูสาเหตุว่าเกิดจากที่เราไปรื้อ หรือ เปิดระบบอะไรหรือไม่ ภาคใต้มีการสูญเสียแน่นอนเพราะมีการรบด้วยกองกำลังอยู่ ดังนั้นเราจะต้องสลายกองกำลังเหล่านี้ให้ได้ วันนี้เราสลายไปเยอะแล้ว แต่ถ้าเราใช้ความรุนแรงมากคนรุ่นใหม่จะเกิดขึ้นมาอีก เราต้องอดทนต่อการยั่วยุ อย่าไปเข้าทางของเขา และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยมาดูแลภัยแทรกซ้อน เช่น ยาเสพติด ผู้มีอิทธิพล การเมืองท้องถิ่น วันนี้ผมนอนไม่หลับเพราะลูกน้องตายทุกวัน ผมไม่ได้ดีใจอะไรที่จะต้องมาจ่ายเงินลูกน้อง”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนต้องรักษาสภาวะแวดล้อมในพื้นที่ภาคใต้ไว้ให้ได้ วันนี้ยังแก้ปัญหาเรื่องความปลอดภัยไม่ได้ก็ต้องทุ่มกำลังให้เต็มที่ และแผนการดำเนินงานต้องเปลี่ยนทุกวัน ยุทธวิธีต่างๆต้องเปลี่ยนจากรุกเป็นรับ จากรับเป็นรุกตามสถานการณ์ การปิดล้อมตรวจค้นทำกันทุกวัน ส่วนการลงพื้นที่ภาคใต้ ตนไม่สามารถไปได้ทุกวัน แต่ตนไปด้วยใจ 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว ยืนยันว่า การสั่งการต่างๆที่อยู่ในอำนาจรับผิดชอบ ตนจะลงไปเร่งรัดและติดตามผลงาน อันไหนที่อยู่นอกเหนือการสั่งการของตน ตนก็ต้องประสานนายกฯ เพื่อสั่งการให้กระทรวง ทบวงกรม ไปเร่งรัดงานในด้านต่างๆ การแก้ปัญหาอย่าใช้ความรู้สึก เพราะจะทำให้ตนรู้สึกแย่ และเจ้าหน้าที่ทำตัวไม่ถูก ทุกวันนี้ขีดความสามารถในเชิงรุกของเราลดลงไป เนื่องจากเราต้องทำงานอื่นด้วย อยากขอร้องไปยังสื่อว่า การนำเสนอข่าวใดๆ ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบอาจนำไปใช้ประโยชน์ ที่บอกว่าฝ่ายรัฐเสียเปรียบ ฝ่ายรัฐแพ้ ขอยืนยันว่าเรายังไม่แพ้ เพราะเราถือกฎหมายอยู่

วันที่ 23/04/2556 เวลา 14:07 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น