วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

มติพธม.ค้านแก้รธน. - กู้เงิน 2 ลล. ขณะ"จำลอง"ขอแนวร่วมเตรียมพร้อม เมื่อ 4 เม.ย.56


มติพธม.ค้านแก้รธน. - กู้เงิน 2 ลล. ขณะ"จำลอง"ขอแนวร่วมเตรียมพร้อม

โฆษกพธม. แถลงมติที่ประชุมแกนนำไม่เห็นด้วยแก้ รธน.รวบอำนาจลิดรอนสิทธิปชช. กู้ 2 ลล.หนี้ท่วมประเทศ ขณะ"จำลอง"ขอแนวร่วมเตรียมพร้อมบ้านเมืองวิกฤติจะชุมนุมทันที
         วันนี้ ( 4 เม.ย.) แนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ( พธม.) นำโดยแกนนำนายสนธิ ลิ้มทองกุล ,พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ,นายภิภพ ธงไชย ,นางมาลีรัตน์ แก้วก่า และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธุ์ โฆษก ร่วมแถลงว่า ที่ประชุมแกนนำพันธมิตรทั้งรุ่น 1 และรุ่น 2 มีมติคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 4 มาตรา 3 ฉบับ เนื่องจากเห็นว่า มุ่งแก้เพื่อผลประโยชน์ของนักการเมืองเท่านั้น พร้อมคัดค้าน พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านที่สร้างหนี้ให้ประเทศชาติ  โดยจะเป็นต้องชุมนุมเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลภายใต้เงื่อนไข 3 ข้อ คือ  1. มีการดำเนินการใดๆที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือออกฏหมายอื่นที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสถาบันพระมหากษัตริย์หรือลดพระราชอำนาจ 2.มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือออกกฏหมายเพื่อการนิรโทษกรรมล้างผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตรัฐมนตรีกับพวกและ 3. เมื่อเหตุการณ์บ้านเมืองเข้าสู่สถานการณ์ความเหมาะสมและประชาชนต้องการให้เปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่
         นายปานเทพ กล่าวต่ออีกว่า จากการเดินสายจัดเวทีเสวนาปฏิรูปประชาธิปไตยทั่วประเทศ พบว่า ขณะนี้บ้านเมืองกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤติอย่างหนัก การทุจริตคอร์รัปชั่น และการสร้างหนี้ให้กับประเทศ รับอำนาจศาลโลกทำประเทศเสี่ยงต่อการเสียดินแดน การขึ้นราคาพลังงานอย่างไม่เป็นธรรมกับประชาชน รวมไปถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรวบอำนาจ ลิดรอนสิทธิประชาชน ซึ่งเรื่องทั้งหมดจะนำไปสู่วิกฤติใหญ่หลวงของประเทศทั้งสิ้น พร้อมระบุว่าการแก้ไขมาตรา 68 และ 190 เป็นการตัดสิทธิประชาชนในการขัดขวางการแก้ไขมาตรา 191 ที่เป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ อีกทั้งในมาตรา 190 นั้น ยังเป็นอันตรายเพราะเป็นการล้มเลิกการตรวจสอบอำนาจรัฐบาลในการทำหนังสือสัญญา อาทิเรื่องเปลี่ยนแปลงเขตพื้นที่นอกอาณาเขต การค้าการลงทุนต่าง ๆ
         ขณะที่การแก้ไขมาตรา 111 ที่ให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมดนั้น ชัดเจนว่าต้องการให้มีที่มาลักษณะเดียวกับ ส.ส.ที่อาศัยอิทธิพลในระบบอุปถัมภ์ของนักการเมือง ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบถ่วงดุลได้ ทำตัวเป็นทาสของรัฐบาล อีกทั้งจะส่งผลให้องค์กรอิสระที่มาจากอำนาจการแต่งตั้งของ ส.ว.นั้นไม่สามารถทำหน้าที่ได้จริง และการแก้ไขมาตรา 237 เพื่อนำไปสู่การยกเลิกการยุบพรรคนั้น ทางกลุ่มพันธมิตรเห็นด้วยในการที่ นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ
         ด้านพล.ต.จำลอง กล่าวว่า  แกนนำจะติดตามสถานการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิด หากเกิดสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤติจริงจะเรียกประชุมด่วนและเคลื่อนไหวออกชุมนุมทันที เราทำตามสถานการณ์ ช่วงนี้ขอให้ประเมินอย่างรอบครอบและให้แนวร่วมทุกคนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ครั้งนี้เป็นการประกาศจุดยืนทั้งหมดที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 มาตราการเสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน เราไม่เห็นด้วยแน่นอนพร้อมคัดค้านและดำเนินการทางกฎหมายถึงที่สุด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น