วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ดร.สมิทธเตือนไทยอาจเกิด "สึนามิ" จากแผ่นดินไหวในพม่า



ดร.สมิทธเตือนไทยอาจเกิด "สึนามิ" จากแผ่นดินไหวในพม่า  13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 02:36 น.  ข่าวสดออนไลน์

เอ็มไทย : นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยถึงเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าวานนี้ (11 พ.ย.) ว่าเกิดจากรอยเลื่อนสะแกง ขณะที่มีความรุนแรงกว่า 6 ริกเตอร์ ซึ่งถือว่าการสั่นไหวอยู่ในขั้นรุนแรงมาก ซึ่งแรงสั่นสะเทือนต้องมาถึงประเทศไทยอยู่แล้ว เนื่องจากจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 300 กว่ากิโลเมตร ทำให้กรุงเทพฯ ได้รับแรงไหวมากกว่าที่อื่น

ทั้งนี้ เพราะแผ่นดินใต้กรุงเทพฯ เป็นแผ่นดินเกิดใหม่ เป็นดินตะกอนปากแม่น้ำมีความอ่อนนุ่มเรียกว่าเป็นดินเลน อีกทั้งมีตึกสูง สิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก รวมทั้งหลายจังหวัดที่อยู่แนวชายแดนไทย-พม่าด้วย

นอกจากนี้ แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดการสะสมพลังงานของรอยเลื่อนสะแกง ที่พาดผ่านชายแดนไทย-พม่า ด้าน จ.กาญจนบุรีจน ถึง จ. แม่ฮ่องสอน และบางส่วนอยู่ในทะเลที่เคยเกิดสึนามิตรงฝั่งอันดามันของไทย ซึ่งขณะนี้ต่างประเทศ ทั้งญี่ปุ่น และอินเดีย กำลังจับตาดูว่าจะเกิดสึนามิตามมาหรือไม่ สำหรับประเทศไทยก็ต้องไม่ประมาทเช่นกัน ในอนาคตอาจจะไหวมากขึ้นจนโลกแตกก็เป็นได้

ส่วนคนไทยต้องเตรียมรับสถานการณ์เพราะมีรอยเลื่อนในไทยใกล้รอยเลื่อนสะแกง เช่น รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ จ. กาญจนบุรี รอยเลื่อนแม่จัน จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งจากการเก็บข้อมูลในช่วงต้นปีนี้ พบว่า เกิดแผ่นดินไหวขึ้นหลายสิบครั้ง โดยมีการไหวแรงขนาด 5 ริกเตอร์ และพบว่า พื้นที่ประเทศไทยแถบภาคอีสาน เป็นพื้นที่ปลอดภัยจากแผ่นดินไหว และอุทกภัยน้ำท่วม ดังนั้น หากกลัวมากก็อพยพไปอยู่ได้

อีกทั้งในช่วงวันที่ 21 ธันวาคมนี้ จะมีการเกิดพายุสุริยะจากพลังงานของดวงอาทิตย์ เข้ากระทบผิวโลกทำให้เปลือกโลกเคลื่อนตัวอย่างรุนแรง ซึ่งทางองค์การนาซ่า กำลังติดตามว่าจะกระทบภูมิภาคใด อาจจะเป็นแถบอเมริกา จีน หรือรัสเซีย ว่าจะมีผลกระทบแค่ไหนมาถึงไทยหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น