วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

“กำนัน-ผญบ.” บุรีรัมย์ลั่นพร้อมบุกกรุงต้าน พ.ร.บ.ปกครองฯ ใหม่-ร้องขอเงินเดือนหมื่นห้า โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 พฤศจิกายน 2555 17:57 น.



บุรีรัมย์ - กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จ.บุรีรัมย์ ลั่นพร้อมบุกกรุงร่วมม็อบทั่วประเทศต้านร่าง พ.ร.บ.ปกครองท้องที่ว่าด้วยการดำรงตำแหน่งกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านคงเหลือวาระ 5 ปี 7 พ.ย.นี้ อ้างเป็นชนวนทำให้เกิดความแตกแยกในชุมขน ซ้ำแก้ปัญหาท้องที่ไม่ต่อเนื่อง พร้อมเรียกร้องรัฐบาลขึ้นค่าตอบแทนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจบ ป.ตรีเดือนละ 15,000 บาทตามนโยบายที่ประกาศไว้ 
       
       วันนี้ (1 พ.ย.) ที่ห้องประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอเมืองบุรีรัมย์ นายอำนาจ เพชรเลิศ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้เรียกประชุมกำนันทั้ง 18 ตำบลในเขต อ.เมืองบุรีรัมย์ เพื่อหารือถึงแนวทางคัดค้านการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปกครองท้องที่ว่าด้วยการดำรงตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเหลือวาระ 5 ปี ก่อนจะไปประชุมร่วมกับผู้ใหญ่บ้านทั้ง 323 หมู่บ้านที่หอประชุมอำเภอเมืองบุรีรัมย์ โดยมี นายนิวัฒน์ เรืองเดช นายอำเภอเมืองบุรีรัมย์ เป็นประธานการประชุม
       
       นายอำนาจ เพชรเลิศ ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า การเลือกตั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตามวาระ 5 ปีนั้นเป็นการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในชุมชน เพราะมีการเลือกตั้งบ่อยๆ ทำให้ชาวบ้านแบ่งพรรคแบ่งพวกจนยากต่อการพัฒนาท้องถิ่นให้เป็นหนึ่งเดียว และเป็นอุปสรรคต่อการขับเคลื่อนนโยบายด้านการปราบปรามยาเสพติดในชุมชน
       
       ตนอยากให้ ส.ส.ที่เสนอเรื่องนี้ไม่ต้องกลัวกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่อยู่ครบอายุ 60 ปีมาสร้างบารมี อำนาจบาตรใหญ่ มันไม่ใช่ แต่เดี๋ยวนี้รัฐบาลให้ไปปราบยาเสพติด เมื่อก่อนไม่กล้าเพราะกลัวจะมีเรื่อง แต่เมื่อทำงานอยู่ถึงอายุ 60 ปีแล้วก็กล้าที่จะจับกุมผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย เพราะหน้าที่ของพวกเราคือบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แต่ ส.ส.กลุ่มที่เสนอแก้ไข พ.ร.บ.นี้กลับมาแหย่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้พากันออกมาเป็นผึ้งแตกรัง
       
       นายอำนาจกล่าวต่อว่า ทางชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดบุรีรัมย์ต่างไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ใหม่ และพร้อมที่จะออกมารวมตัวกันเดินทางไปร่วมสมทบกับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555 ที่บริเวณหน้าลานพระบรมรูปทรงม้า โดยจุดประสงค์สำคัญคือ การกดดัน และติดตามผลการยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภาในการคัดค้านร่างพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ที่มีใจความสรุประบุให้ลดวาระการดำรงตำแหน่งของกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศเหลือ 5 ปี จากเดิมที่สามารถดำรงตำแหน่งไปจนอายุครบ 60 ปี
       
       นอกจากนี้ อยากให้ ส.ส.และรัฐบาลได้เข้ามาดูแลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเกี่ยวกับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นด้วย เพราะเงินเดือนกำนันแค่หมื่นเดียว ค่าน้ำมันก็หมดแล้ว จึงอยากให้รัฐบาลมีการพิจารณาเงินเดือนกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน คนไหนจบปริญญาตรีก็ให้เงินเดือนตามที่รัฐบาลประกาศไว้ 15,000 บาท และพิจารณาขั้นเงินเดือนเหมือนข้าราชการ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น