วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อลเวง! ยอดประเมินผู้เข้าร่วมชุมนุมม็อบกำนัน-ผญบ. สันติบาล-บช.น.ไม่ตรงกัน โดย ทีมข่าวอาชญากรรม 6 พฤศจิกายน 2555 17:53 น.



โฆษก ตร.แถลง “ผบ.ตร.” ประชุมทางไกลโฟนอินจากอิตาลีขณะเดินทางไปร่วมประชุมตำรวจสากล มายังศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) สั่งการให้เตรียมความพร้อมรับการชุมนุมของกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน 7 พ.ย.ที่ลานพระรูป - ติดตามเตรียมพร้อมรับการเคลื่อนไหวขององค์การพิทักษ์สยามด้วย พร้อมเผยข้อมูลข่าวสันติบาลประเมินผู้ร่วมชุมนุมม็อบกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน 2.9 หมื่นคน ข้อมูลสวนทางนครบาลที่ออกมาประเมินแค่ 6-7 พันคนเท่านั้น ตํารวจนครบาลวางกําลัง 5 กองร้อยรับมือม็อบกํานัน-ผู้ใหญ่บ้าน การข่าวระบุมา 6-7 พันคน เชื่อไม่มียืดเยื้อ
       
       เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล ในฐานะโฆษก ตร. แถลงว่า วันนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ประชุมทางไกลโฟนอินจากประเทศอิตาลี ขณะเดินทางไปร่วมประชุมตำรวจสากล มายังศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) โดยสั่งการให้เตรียมความพร้อมรับการชุมนุมของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า และให้ติดตามเตรียมพร้อมรับการเคลื่อนไหวขององค์การพิทักษ์สยามด้วย
       
       โฆษก ตร.กล่าวว่า เบื้องต้น พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจ 6 กองร้อย ดูแลความปลอดภัยการชุมนุมของสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ที่จะเคลื่อนไหวมาชุมนุมบริเวณพระลานพระราชวังดุสิต หรือลานพระบรมรูปทรงม้า ระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน เพื่อคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 ซึ่งการข่าวของตำรวจสันติบาลคาดว่าจะมีผู้มาชุมนุมประมาณ 29,000 คน แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจนจึงสั่งให้ผู้บังคับการจังหวัดตรวจสอบจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมเพื่อปรับแผนให้เหมาะสมตามสถานการณ์
       
       พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า จากการที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประสานไปยังแกนนำผู้ชุมนุมทราบว่า วันที่ 8 พฤศจิกายน กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนจากพระลานพระราชวังดุสิตไปถวายพระพรยังโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งอาจจะเดินทางกลับทันที หรือกลับมาพักค้างที่พระลานพระราชวังดุสิตอีก 1 คืน ก่อนเดินทางกลับในวันรุ่งขึ้น
       
       เวลา 14.30 น. ที่ห้องประชุมกองบัญชาการ ตํารวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปริญญา จันทรสุริยา รองผบช.น. และนายตํารวจที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมเตรียมการรับมือการชุมนุมของเหล่ากํานัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศที่คัดค้านการพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 ซึ่งจะรวมตัวกันในวันที่ 7 พ.ย.นี้ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตํารวจเตรียมกําลังไว้ ควบคุมดูแลการชุมนุมไว้จํานวน 5 กองร้อย จากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูง ชน (บก.อคฝ.) และหน่วยอื่นๆ โดยจะแบ่งเป็นดูแลบริเวณรัฐสภา 3 กองร้อย และที่ทําเนียบรัฐบาล 1 กองร้อย นอกนั้นจะทยอยดูแลผู้ชุมนุม รวมถึงจะมีชุดสายตรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบออกหาข่าวและเฝ้าระวังการชุมนุมด้วย โดยจะวางกําลังตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันที่ 7 พ.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ตํารวจเชื่อว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์รุนแรง และการชุมนุมคงไม่ยืดเยื้อบานปลายออกไปแต่อย่างใด นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังประเมินสถานการณ์การ ชุมนุมว่าน่าจะมีผู้มาชุมนุมจากทั่วประเทศ ประมาณ 6-7 พันคน
       
       ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบก.จร.กล่าวว่า ด้านการจราจรในวันชุมนุมของเหล่ากํานัน ผู้ใหญ่บ้านนั้น เบื้องต้นรับรายงานว่าจะมีรถบัสทยอยเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ จํานวน 500 คัน โดยได้ประสานไปยังแกนนําแล้วว่าตํารวจอนุญาตให้รถบัสมาส่งผู้ชุมนุมได้ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าเท่านั้น ไม่ให้จอดในบริเวณดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ตํารวจได้จัดพื้นที่จอดรถไว้ให้แล้ว คือ ถ.กําแพงเพชร 1 และ 2 สวนรถไฟ และถ.ราชพฤกษ ที่พุทธมณฑลสาย 1 และสาย 2 ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่สัญจรไปมาบริเวณถนนราชดําเนิน และบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวในวันชุมนุมด้วย
       
       ภายหลัง พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จำนวนผู้ชุมนุมจากสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย จะมารวมตัวกันเพื่อชุมนุมคัดค้านการพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 วันที่ 7 พ.ย. บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าว่า เดิมจากข้อมูลการตรวจสอบจำนวนผู้ที่จะมาชุมนุมมีการคาดการณ์จะมากันประมาณ 25,000-29,000 คน โดยใช้รถบัสประมาณ 400-500 คัน และรถกระบะอีก 400 คัน ซึ่งขณะนี้ยอดจำนวนคนที่เข้ามาร่วมชุมนุมเปลี่ยนจากเดิมลดเหลือเพียงประมาณไม่เกิน 10,000 คน เนื่องจากรัฐบาลมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไข โดยเรียกประชุมผู้เกี่ยวในกรณีดังกล่าวให้ชะลอการพิจารณาแก้ไขพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมออกไปก่อน จึงทำให้กลุ่มผู้มาชุมนุมลดลง อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้หน่วยการข่าวทุกหน่วยรายงานความคืบหน้าเข้ามาให้ทราบอีกครั้งภายในเวลา 20.00 น. เพื่อรวบรวมข้อมูลและหาแนวทางในการดูแลรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น