วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รู้ก่อน รักษาก่อน ′ทีมวิจัย′ พบ ′โรคอัลไซเมอร์′หลบใน!! ก่อนมีอาการชัดเจน นานถึง 15 ปี วันที่ 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 19:00:19 น.




สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าสัญญาณบ่งชี้  โรคอัลไซเมอร์  สามารถตรวจพบได้ล่วงหน้าสิบกว่าปีก่อนที่อาการจะปรากฏ การรักษาแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้สมองส่วนความจำและความคิดไม่ถูกทำลาย
จากงานศึกษาวิจัยและตีพิมพ์ในนิตยสารทางการแพทย์ แสดงให้เห็นุถึงความแตกต่างระหว่างสมองของคนปกติและคนที่มีอาการของโรคอัลไซเมอร์เบื้องต้น ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการศึกษาค้นคว้าในเรื่องนี้จะช่วยให้หมอมีเวลาในการรักษาคนไข้มากขึ้น
รายงานแจ้งว่าผู้ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์จะมีอาการซ่อนอยู่นาน 10-15 ปี โดยที่ไม่รู้ตัว  ซึ่งกว่าจะรู้ว่าเป็นโรคนี้ก็ต่อเมื่อเซลล์สมองได้ตายไปมากพอที่จะแสดงอาการออกมา โดยสมองบางส่วนอาจถูกทำลายถึง 20%  ซึ่งแพทย์กลัวว่าหากรอจนสมองถูกทำลายก็จะสายเกินไปที่จะรักษา เพราะผลทดสอบการป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยมีอาการมากขึ้นล้มเหลว เนื่องจากโรคอัลไซเมอร์ซ่อนอยู่ในตัวผู้ป่วยมานานและเมื่อโรคแสดงอาการออกมาก็สายเกินไปที่จะรักษา
มีรายงานเพิ่มเติมว่าจากการสแกนสมองกลุ่มผู้ที่มีอาการหลบใน 20 คน อายุระหว่าง 18-26 ปี แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบกับคนปกติ 24 คนที่ไม่ได้มีแนวโน้มจะเป็นโรคนี้  สมองของผู้ป่วยที่มีโรคซ่อนอยู่จะมีระดับของเหลวในสมองและไขสันหลังรวมทั้งโปรตีนที่เรียกว่า เบต้า อะไมลอยด์สูงกว่าคนปกติ
ทีมวิจัยบอกว่าการค้นพบครั้งนี้ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของสมองว่าเกิดขึ้นหลายปี ก่อนที่อาการอัลไซเมอร์จะปรากฏชัดเจน  ซึ่งช่วยให้แพทย์สามารถรักษาได้เนิ่นๆ หากมีการค้นพบยารักษาโรคนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการค้นคว้าทดสอบและพัฒนายาที่จะช่วยยับยั้งโปรตีน เบต้า อะไมลอยด์ในสมอง
การค้นพบครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเวลาเป็นปัจจัยที่สำคัญมากที่จะทำให้การรักษาด้วยยาสำเร็จหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น