วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แซมซาย บันทึกหน้า 4 31 October 2555 - 00:00




แซมซาย

  ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ควันหลงการปรับ ครม.หุ่นเชิด 3  หลังจาก นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.หลุดโผ ครม. แรกๆ บรรดา "ไพร่แดง" ก็โวยวายว่า "อำมาตย์" สกัดดาวรุ่ง แต่สุดท้ายก็ถึงบางอ้อว่าที่แท้ก็คือใบสั่งจาก ทักษิณ ชินวัตร "นายใหญ่" ของพรรคเพื่อไทยและเสื้อแดงนั่นเอง โทษฐานที่บังอาจมาสร้างอำนาจต่อรอง เฉกเช่นเดียวกับก๊วน ส.ส.อีสาน ที่ดัน นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ผงาดนั่ง รมช.เกษตร ข้ามหัว ส.ส.รุ่นอาวุโส เพื่อแสดงให้เห็นว่า ทักษิณ คือ "ซีอีโอ" เจ้าของพรรคและหัวหน้าม็อบตัวจริง หากใครขัดใจจะเหลือแต่ตัวกับเงาอย่างที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ว่าไว้นั่นแล...0
    แต่ที่ ทักษิณ รับปาก จตุพร เป็นมั่นเหมาะ เจ้าตัวก็เตรียมชุดขาวไว้รอเลี้ยงฉลองล่วงหน้าไปหลายโต๊ะ แต่ลูกพี่ทำกันได้เพียงนี้ ภาษานักเลงเขาบอกว่า "ลูกผู้ชายเขาไม่ทำกัน" วันนี้ จตุพร ต้องยอมกลืนเลือดและยอมรับสภาพยืดอกว่า “ผมจะไม่ทำตัวเป็นอุปสรรคใดๆ เพราะการปรับ ครม.จบลงแล้ว"  ก็ทั้งที่รู้เช่นเห็นชาติแล้วว่า ทักษิณ ไม่ได้สู้เพื่อประชาธิปไตย แต่ทำเพื่อตัวเองโดยใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือ หากยังยอมกลืนเลือดอยู่อีกแสดงว่า จตุพร ก็เห็นแก่ประโยชน์ตัวเองที่ต้องพึ่งพาเสบียงกรังและบารมีของทักษิณ แต่หากกล้าหัก "นายใหญ่" ออกไปชูธงประชาธิปไตยด้วยตัวเอง จะพิสูจน์ว่า "แดงแท้" ที่ รักประชาธิปไตยมีพลังแค่ไหน...0 
    ปรากฏการณ์ "รวมพลคนทนไม่ไหว" นำโดย องค์การพิทักษ์สยาม ที่มี เสธ.อ้าย-พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ เป็นแกนนำ มาชุมนุมเกินเป้า แม้จะเป็นที่รู้ๆ กันว่าส่วนใหญ่คือมวลชน เสื้อเหลือง และ เสื้อฟ้า คนหน้าเดิมที่ไม่เอาระบอบทักษิณ แต่ก็อย่างที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี เตือนว่าอย่าประมาท เสธ.อ้าย ทำเอา นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำคนเสื้อแดง กลุ่มชมรมคนรักอุดร  ออกมาขู่ว่าจะจัดม็อบเสื้อแดงมาชนนั้น แต่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ  และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ต้องออกมาเบรกทันทีว่าไม่มีเหตุผลและไม่มีความจำเป็น ก็ลองขนเสื้อแดงออกมาชนเมื่อไหร่ ก็เข้าทาง เสธ.อ้าย  พอดี...๐
    สำหรับคอการเมืองประเมินสถานการณ์ม็อบ เสธ.อ้าย กันยกใหญ่ว่าจะปลุกขึ้นใหม่ สุดท้ายจะปิดเกมอย่างไร? ฟังจากปาก เสธ.อ้าย แล้วก็ชัดเจนว่ายุให้ทหารยึดอำนาจ โดยชูธงว่าเป็นการ ปฏิวัติโดยประชาชน แล้วเว้นวรรคนักการเมืองแช่แข็งประเทศ 3-5 ปี การหงายไพ่เล่นอย่างนี้ไม่รู้จะได้มวลชนหรือเสียมวลชนกันแน่ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  ยืนยันชัดว่าไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร จึงต้องพิสูจน์ว่านัดรวมพลรอบ 2 ประชาธิปัตย์จะเกณฑ์มวลชนเสื้อฟ้ามาร่วมขบวนการล้มล้างรัฐบาลด้วยวิถีทางที่ไม่เป็นประชาธิปไตยหรือไม่?...0
    เคราะห์ซ้ำกรรมซัดของพี่น้องจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่รัฐบาลต้องเปลี่ยนคนดูแลรับผิดชอบไปเรื่อย หลัง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ถูกเขี่ยทิ้งพ้นรองนายกฯ ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ก็เกี่ยงไม่กล้ารับหน้าที่แทน โดยยอมรับว่าไม่มีศักยภาพ แต่สุดท้าย นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ก็มอบหมายให้ดูแลงานด้านความมั่นคงเดิมทั้งหมด โดย ร.ต.อ.เฉลิม เตรียมลงพื้นที่เร็วๆ นี้ เจองานหินและละเอียดอ่อนอย่างนี้ ดร.เหลิม จะเที่ยวไปให้สัมภาษณ์คุยโม้โอ้อวดรู้ทุกเรื่องเหมือนการตอบโต้ประเด็นทางการเมืองรายวันคงไม่ได้แล้ว ก่อนจะพูดอะไรต้องจูนความคิดกับฝ่ายความมั่นคงให้เป็นเอกภาพก่อน ไม่งั้นแทนที่จะดับไฟ ก็จะเป็นการสาดน้ำมันใส่กองเพลิงมากกว่า...0
    ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจใกล้เข้ามา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า วันที่ 9 พฤศจิกายน จะเปิดเผยรายชื่อว่าจะอภิปรายใครบ้าง และจะอภิปรายวันที่ 25-26 พ.ย. ลงมติ 27 พ.ย. ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทำเป็นงอแงอ้างเดินสายต่างประเทศยาวเหยียด วันที่  25 พ.ย. ติดภารกิจ จะมาฟังแค่วันที่ 26 พ.ย. ก็ไหนปากอ้างประชาธิปไตย แต่ทำไมไม่เคารพกลไกการตรวจสอบ แต่ก็ขอให้ตอบทุกคำถามของฝ่ายค้าน อย่าหวังอาศัย ดร.เหลิม หรือ รมต.คนอื่นชี้แจงแทนให้เสียชื่อนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศก็แล้วกัน...0
    นี่ก็เป็นไปตามโผ นอมินีพรรคเพื่อแม้วคนใหม่ ที่ประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี ลงคะแนนเสียงเลือก นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ 332 คะแนน บัตรเสีย 2 ใบ จาก 334 เสียง โดยไม่มีการเสนอชื่อคนอื่นมาแข่ง ส่วน นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นเลขาธิการพรรค โดยมี นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ยังทำหน้าที่โฆษกพรรคเหมือนเดิม ใครจะมีตำแหน่งใหญ่โตอย่างไรก็ต้องรับใบสั่งคนตระกูล "ชินวัตร-ดามาพงศ์" อยู่ดีนั่นแหละ...0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น