วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

นศ.มอส.3พันคนเคว้งไม่มีที่เรียน เหตุสถาบันใหม่ยังไม่ตอบรับและมหา'ลัยเดิมส่งเกรดช้า การศึกษา-สาธารณสุข 1 November 2555 - 00:00




นศ.มอส.3พันคนเคว้งไม่มีที่เรียน เหตุสถาบันใหม่ยังไม่ตอบรับและมหา'ลัยเดิมส่งเกรดช้า

  มอส.ปิดฉากไปแล้ว แต่นักศึกษา ม.อีสานเกือบ 3,000 คนยังเคว้ง โอนย้ายไปเรียนที่อื่นไม่ได้ เพราะ มอส.ส่งเกรดมาให้ สกอ.ล่าช้า ขณะที่มหา’ลัยอื่นที่รอโอนย้ายก็ยังไม่คอนเฟิร์มกลับมา รับอาจต้องใช้เวลาแก้ปัญหาอีกพอสมควร
    สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยอีสาน (มอส.) ได้สิ้นสภาพความเป็นมหาวิทยาลัยในวันที่ 31 ตุลาคม 2555 ตามคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตจัดตั้ง มอส. ลงนามโดยนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการควบคุมการดำเนินงาน มอส.ได้ทยอยเยียวยานักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ให้ไปศึกษายังสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ พร้อมตั้ง รศ.ดร.สุมนต์ สกลไชย กรรมการควบคุมฯ ให้เป็นผู้ชำระบัญชี ทั้งการเคลียร์ทรัพย์สินและหนี้สินต่างๆ ให้แล้วเสร็จและส่งคืนเงินที่เหลือให้แก่ผู้รับใบอนุญาตนั้น
    วันที่ 31 ตุลาคม 2555 นายอานนท์ เที่ยงตรง ประธานสภาวิชาการ มอส. ในฐานะกรรมการควบคุม มอส. กล่าวว่า ตลอดทั้งวันได้รับโทรศัพท์จากนักศึกษาจำนวนมาก ซึ่งเป็นการสอบถามเกี่ยวกับความคืบหน้าการเยียวยาจัดหาที่เรียนให้แก่นักศึกษา ภายหลังจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตจัดตั้ง มอส. ซึ่งตนก็ยอมรับว่าขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนให้แก่นักศึกษา เนื่องจากสถาบันอุดมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชนกว่า 30 แห่ง ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการประสานขอโอนย้ายนั้น ก็ยังไม่มีการตอบรับกลับมา ทำให้ในเวลานี้ซึ่งใกล้เปิดภาคเรียนที่ 2 แล้ว นักศึกษาคงต้องเคว้ง เพราะยังไม่มีที่เรียน ทั้งนี้ นักศึกษาที่ขอโอนย้ายไปศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาอื่น มีจำนวน 2,833 คน แบ่งเป็น ปริญญาโท 2,338 คน ปริญญาตรี 426 คน และประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) วิชาชีพครู 69 คน
    ประธานสภาวิชาการ มอส.กล่าวอีกว่า สำหรับข้อซักถามว่าจะมีการเข้าไปเร่งให้สถาบันอุดมศึกษารีบรับนักศึกษา มอส.เข้าเรียนหรือไม่ เบื้องต้นก็ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นผู้ไปเร่ง เพราะจะให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปเร่งก็คงไม่ได้ เนื่องจากตามกฎหมายหากมีการเพิกถอนใบอนุญาตจัดตั้งแล้ว ทางมหาวิทยาลัยจะต้องส่งผลการเรียนของนักศึกษาทุกคนมาให้ สกอ. เพื่อให้เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เป็นผู้ออกหนังสือรับรองผลการเรียนของนักศึกษา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการส่งผลการเรียนมาเลย ขณะที่มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็ยังไม่ตอบรับกลับมาด้วย ดังนั้นขั้นตอนนี้คงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น