วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชาวนาบุรีรัมย์ม็อบร้องเปิดจุดจำนำข้าวนอกพื้นที่ - ขู่ปิดถนน 24 แฉรัฐเอื้อโรงสีโกง โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 15 พฤศจิกายน 2555 14:24 น



บุรีรัมย์ - ม็อบชาวนา 7 อำเภอ บุรีรัมย์กว่า 200 คน บุกประท้วงหน้า อ.หนองกี่ ร้องรัฐเปิดจุดรับจำนำข้าวนอกพื้นที่เพิ่ม 6 จุดโดยโรงสีข้าวจากนอกเขตจังหวัด เพื่อคลายความเดือดร้อนลดภาระค่าขนส่ง อ้างจังหวัดฯอนุมัติจุดจำนำนอกพื้นที่เพิ่ม 11 จุดไม่ตรงตามความต้องการเกษตรกรพร้อมแฉ จนท.รัฐเอื้อโรงสีเอาเปรียบชาวนา ขู่ปิดถนนสาย 24 และยกระดับชุมนุมหากเมินข้อเรียกร้อง
       
       วันนี้ (15 พ.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. ชาวนาจาก 7 อำเภอในเขตพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ประกอบด้วย อ.นางรอง, หนองกี่, หนองหงส์, ชำนิ, ปะคำ, เฉลิมพระเกียรติ และ อ.ปะคำ กว่า 200 คน นำโดยนายเจษฎา ตะกุดเพชร เลขานุการสมาพันธ์สมัชชาเกษตรกร จ.บุรีรัมย์ และนายทองพูน สุขเมือง ได้รวมตัวกันชุมนุมถือป้ายประท้วงที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองกี่ จ.บุรีรัมย์
       
       ทั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด จ.บุรีรัมย์ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาอนุมัติเปิดจุดรับจำนำข้าวนอกพื้นที่เพิ่มอีก 6 จุด คือ อ.เฉลิมพระเกียรติ 2 จุด, อ.ชำนิ, หนองกี่, คูเมือง และ อ.กระสัง อำเภอละ 1 จุด โดยให้โรงสีข้าวจากนอกเขตจังหวัดเข้ามาเปิดจุดรับจำนำดังกล่าวเพื่อเพิ่มทางเลือกและลดภาระค่าใช้จ่ายในการขนข้าวไปจำนำยังจุดที่ห่างไกล เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับชาวนา
       
       โดยอ้างว่าโรงสีข้าว จ.บุรีรัมย์ ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2555/56 เปิดจุดรับจำนำในพื้นที่ จำนวน 19 แห่ง รวมถึงการเปิดจุดรับจำนำนอกพื้นที่ ที่ล่าสุดทางคณะอนุกรรมการฯ ระดับจังหวัดอนุมัติให้เปิดเพิ่มทั้ง 11 จุด นั้น ไม่เพียงพอและไม่ตรงตามความต้องการของเกษตรกร เพราะเกษตรกรต้องเสียเวลา ทั้งค่าใช้จ่ายในการขนข้าวไปเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องให้เกษตรกรเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดหรือเพิ่มจุดรับจำนำในแต่ละพื้นที่ และร่วมเป็นคณะกรรมการดำเนินการในทุกขั้นตอนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่เกษตรกรมากที่สุด
       
       นอกจากนี้ ตัวแทนเกษตรกรที่มาชุมนุมยังระบุด้วยว่า ได้มีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนเอื้อประโยชน์ให้กับโรงสีข้าว เอารัดเอาเปรียบเกษตรกรทั้งเรื่องการตรวจวัดความชื้น ชั่งน้ำหนัก และราคาที่ไม่เป็นธรรมด้วย จึงอยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้เข้ามาตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับชาวนา
       
       นายเจษฎา ตะกุดเพชร เลขานุการสมาพันธ์สมัชชาเกษตรกรจ.บุรีรัมย์ ตัวแทนเกษตรกรที่มาชุมนุม กล่าวว่า หากการชุมนุมเรียกร้องครั้งนี้ ไม่ได้รับคำตอบหรือไม่มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ชาวนาที่เดือดร้อนก็จะรวมตัวกันยกระดับการชุมนุมหรือปิดถนนทางหลวงหมายเลข 24 สายโชคชัย-เดชอุดม ซึ่งเป็นถนนสายหลักของภาคอีสานตอนล่าง เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมจนถึงที่สุดต่อไป โดยในเบื้องต้นยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาเจรจาหรือรับข้อเรียกร้องจากเกษตรกรแต่อย่างใด และเกษตรกรยังคงปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองกี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น