วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

'กทม.'ชงจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ17ก.พ.56




'กทม.'ชงจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ17ก.พ.56

กทม.ชง กกต. เลือกตั้งผู้ว่าฯ 17 ก.พ. 56 แนะฝ่ายการเมือง-ข้าราชการ อยู่ในกรอบกฎหมาย ตั้งเป้ามีปชช.อย่างน้อย 75% มาลงคะแนน จากยอดผู้มีสิทธิ 4.6 ล้านคน

                     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 55  ในการประชุมหัวหน้าหน่วยงาน ทม.ที่มี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.เป็นประธานนั้น ที่ประชุมมีการหารือเรื่องการเตรียมการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และแนวทางปฏิบัติราชการในช่วงเวลาที่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. โดยนายศุภพงษ์ กฤษณพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักปกครองและทะเบียน ได้เสนอข้อมูลการเตรียมการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ในพ.ศ.2556 เนื่องจาก ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ และคณะผู้บริหารจะครบวาระทำงานในวันที่ 10 ม.ค. 56 และจะมีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน โดยจะมีข้อกฎหมายที่คณะผู้บริหารฝ่ายการเมืองและข้าราชการประจำจะต้องปฏิบัติ เพื่อไม่ให้เป็นการกระทำผิดกฎหมาย
                     ทั้งนี้ระหว่างการประชุมมีคณะผู้บริหารส่วนหนึ่งได้กังวลถึงการปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างช่วงห้ามหาเสียงก่อนการเลือกตั้ง 60 วัน และในช่วงหลังจาดกหมดวาระในวันที่ 10 ม.ค. 56 ของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ซึ่งนางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกทม. ได้ชี้แจงว่าการปฏิบัติหน้าที่ของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ สามารถดำเนินการได้ตามปกติ ยกเว้นการกระทำในมาตรา 57 ตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2554 เนื่องจากเกรงว่าอาจะเป็นเหตุให้บุคคลใช้เป็นช่องทางในการร้องเรียนว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งได้
                     ปลัดกทม. กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามเมื่อได้มีการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (กกต.ทถ.กทม.) แล้ว คาดว่าปลัด กทม.ในฐานะ ผอ.กกต.ทถ.กทม.จะเสนอ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้วันที่ 17 ก.พ. 56 เป็นวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.สมัยหน้า พร้อมกำหนดงบประมาณของกทม.ที่จะใช้ในการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เบื้องต้นแล้วประมาณ 160 ล้านบาท
                     ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่าว่า ไม่มีความกังวล เรื่องการทำงาน ในช่วงที่จะครบวาระ หรือในช่วงที่รอการเลือกตั้ง เนื่องจากทราบกรอบกฎหมายและจะปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แต่จะหลีกเลี่ยงงานพบงานมวลชน อาทิ การจัดเลี้ยง งานสัมมนา หรืองานที่เสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะสรุปผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เมื่อไหร่นั้น ตนยังไม่ทราบ
                     ขณะที่ด้าน พล.ต.ต.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) เปิดเผยว่า ประชาชนกรุงเทพฯ ที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในปี 2556 มีประมาณ 4.6 ล้านคน ซึ่งตั้งเป้าว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิอย่างน้อยร้อยละ 75 เพราะจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ปี 2554 ที่มีผู้มาใช้สิทธิ์เพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 71.8 หรือประมาณ 3 ล้านคน อย่างไรก็ตาม กกต.กทม.ได้ทำแผนประชาสัมพันธ์เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง นอกเหนือจากที่กทม.ทำแผนรณรงค์ โดยได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมา และตั้งแต่เดือนธ.ค.เป็นต้นไปจะเริ่มรณรงค์เชิงรุก ซึ่งได้เตรียมของบประมาณสนับสนุนจาก กกต.ใหญ่ประมาณ 1 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น