วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รัฐตำรวจสั่งฟัน" เสธ.อ้าย"ข้อหากบฏ !! โดย ทีมข่าวอาชญากรรม 24 พฤศจิกายน 2555 18:59 น.



โฆษก บช.น.เผย"ผบ.ตร."สั่งการให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเล่นงาน พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย และแกนนำคนอื่นๆในข้อหากบฏ 
       
       วันนี้ (24 พ.ย.) ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เมื่อเวลา 17.00 น.พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษกบช.น. แถลงความคืบหน้าการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.ศอ.รส.) ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมทั้ง ให้เร่งรัดการสอบสวน ผู้ที่ถูกควบคุมตัว ประมาณ 130 คนไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี และกำชับให้ดูแลกลุ่มบุคคลดังกล่าวให้ดีที่สุด รวมทั้ง ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้ถึงช่องทางการเข้ามาบริเวณที่ชุมนุมอย่างถูกวิธี
               
       พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ได้นำภาพถ่ายและภาพเคลื่อนไหวมาเสนอต่อสื่อมวลชนให้ทราบว่า เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติอย่างถูกต้อง คือ มีการประกาศห้ามและมีการเจรจายุติการกระทำ เมื่อฝ่าฝืนจึงดำเนินการตามขั้นตอนพร้อมกับชี้แจงให้สื่อมวลชนได้เข้าใจการทำงานจองเจ้าหน้าที่ว่าดำเนินการตามความจำเป็นและตามสถานการณ์ นอกจากนี้ ศอ.รส.ไม่มีนโยบายในการสลายการชุมนุม และเน้นให้ดูแลความปลอดภัยพี่น้องประชาชนให้ได้รับความปลอดภัยอย่างดีที่สุด แต่ผู้ชุมนุมต้องชุมนุมด้วยความสงบ แต่ถ้าฝ่าฝืนก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย
               
       พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 14.15 น. บริเวณสี่แยกสวนมิกสกวัน กลุ่มผู้ชุมนุมได้ใช้รถยนต์ 6 ล้อบรรทุกเครื่องเสียงผลักดันแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ได้เตือนแล้วแต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมเชื่อฟัง จึงใช้แก๊สน้ำตา จำนวน 5 ลูกและผลักดันผู้ชุมนุมเข้าไปอยู่ในแนวกั้น ซึ่งได้มีการชุลมุนกันอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง และในขณะนี้สถานการณ์จึงเข้าสู่สภาวะปกติเรียบร้อยแล้ว
               
       “จากการประเมินสถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดประมาณ 22,000 คน โดยอยู่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าประมาณ 14,000 คน บริเวณสวนมิกสกวันประมาณ 4,000 คน ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ประมาณ 3,500 คน และบริเวณกองพล 1 อีกประมาณ 500 คน ทั้งนี้ จากการเจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม จนมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บและถูกนำส่งโรงพยาบาลตำรวจทั้งหมด 19 นาย สาหัส 2 ราย คือ จ.ส.ต.ยุทธพงศ์ จันธิราช และด.ต.นเรศ ศรีสุราษฎร์”พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าว
               
       พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนมีกระแสข่าวจะออกหมายจับ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย ในข้อหากบฎ นั้น ขณะนี้ได้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งทางฝ่ายกฎหมายได้รับคำสั่งให้ไปตรวจสอบรายละเอียดดังกล่าวแล้วว่ากระทำความผิด หากเป็นความผิดทางอาญาก็จะดำเนินการตามกฎหมายทุกคน ส่วนการดำเนินการนั้นอาจจะไม่ดำเนินการในวันนี้แต่จะรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วนและออกหมายเรียกหรือหมายจับต่อไป
               
       รายงานข่าวแจ้ง หลังจากทางบช.น.ได้แถลงความคืบหน้าการชุมนุมดังกล่าวเสร็จสิ้น ทางพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย ประธาน อพส. ได้ประกาศบนเวที ขอยกเลิกการชุมนุมทันที เนื่องผู้ชุมนุมเดินทางมาไม่ครบจำนวนตามที่ต้องการและเกรงว่าประชาชนจะได้รับอันตราย
        
       ต่อมาเมื่อเวลา 18.30 น.   พล.ต.ต.อดุลย์  แถลงสรุปภาพรวมของการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามในวันนี้ ว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ที่ปรึกษา (สบ 10) เป็นหัวหน้าชุดในการสอบสวนผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี รวมทั้งจะตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย และแกนนำคนอื่นๆ ว่าเข้าข่ายกระทำผิดในข้อหากบฎหรือไม่  นอกจากนี้ ทางศอ.รส. ได้สั่งการให้ศปก.น.ตรึงกำลังพลไว้ก่อนและติดตามการข่าวของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะมีการยกเลิกคำสั่งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น