วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เพื่อไทยมีมติชะลอพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปกครองท้องที่ไว้ชั่วคราว เอาใจกำนัน-ผญบ. หวั่นผสมโรงม็อบสนามม้า วันที่ 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 17:15:04 น.




เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมแถลงผลการประชุม ส.ส.พรรค โดยในที่ประชุม นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นำร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... จำนวน 5 ร่าง ซึ่งมีหลักการในการปรับปรุงวาระการดำรงตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่บ้านจากเกษียณในอายุ 60 ปี มาเป็นอยู่ในวาระได้คราวละ 5 ปี เข้าสู่ที่ประชุมพรรค 

นายชวลิตกล่าวว่า กรณีมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านคัดค้านจะเคลื่อนไหวชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้าในวันที่ 7 พฤศจิกายน ขอเรียนว่ากระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาในวาระที่ 1 ไปแล้ว โดยมีเสียงข้างมากเห็นชอบร่างกฎหมาย 370 เสียง และขั้นตอนยังอยู่ในชั้นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งยังไม่ได้บรรจุในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น เมื่อมีข้อโต้แย้งจากกำนัน สมาคมกำนัน ผู้ใหญ่ของพรรคได้พูดคุยกับผู้บริหารสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จนเข้าใจว่า กำนันผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจะไม่กระทำซ้ำเติมให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเมือง พท.จึงมีมติว่าให้ ส.ส.พรรคให้ข้อมูลกับ กมธ.วิสามัญที่เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวให้หยุดกระบวนการเสนอร่างกฎหมายนี้ก่อน เพื่อให้ กมธ.ได้รับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน และขอร้องกำนัน ผู้ใหญ่บ้านหลีกเลี่ยงการชุมนุมที่เกิดความแตกแยก โดย พท.จะพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อประโยชน์ชาติบ้านเมือง และจะธำรงรักษาไว้ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ ทรงสถาปนากำนันผู้ใหญ่บ้าน

"พท.ไม่ได้ถอยร่าง พ.ร.บ. เพียงแต่สถานการณ์รุมในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ และเราก็ระมัดระวังว่าจะมีการชุมนุมหลายองค์กร โดยเฉพาะที่สนามม้านางเลิ้ง ก็มีการชุมนุม เกรงจะเข้าใจผิดจะสมทบกัน ทำให้ปัญหาเกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง เพื่อให้กำนันผู้ใหญ่บ้านเข้าใจ เราไม่มีความคิดสลายสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน" นายชวลิตกล่าว และว่า เมื่อมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้นก็ต้องให้อนุ กมธ.ไปรับฟังความคิดเห็นก่อน การชุมนุมของสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทยทราบว่าจะเอาดอกไม้มาให้ ซึ่งไม่มีที่จะมาต่อต้านรัฐบาล แม้ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านยืนยันจะมาชุมนุมในวันที่ 7 พฤศจิกายน แต่ก็เป็นการมาถวายพระพรเท่านั้น

ด้านนายสามารถ ในฐานะรองประธาน กมธ.วิสามัญ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวการเสนอมีของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน สถานะร่าง พ.ร.บดังกล่าวอยู่ชั้น กมธ. ยังไม่ได้ทำรายงานเสนอประธานสภา เมื่อยังหาข้อสรุปไม่ได้ ทางพรรคเห็นว่า เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ทำความเข้าใจด้วยเหตุด้วยผล มีมติให้ กมธ.วิสามัญของพรรคนำเสนอใน กมธ.อย่าเพิ่งทำรายงานเสนอไปยัง กมธ.สภา แต่ให้ตั้งอนุ กมธ.คณะหนึ่งออกไปรับฟังความคิดเห็นทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเอาข้อคิดเห็นดังกล่าวมาทบทวนว่าควรหาทางออกอย่างไร ที่จะให้ร่าง พ.ร.บ.นี้ออกมาใช้บังคับอย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้ พวกเราให้ความสำคัญต่อสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้านเข้มแข็ง

นายอำนวยในฐานะ กมธ.วิสามัญ กล่าวว่า ขณะนี้ กมธ.วิสามัญจะต้องร่วมกันพิจารณาตามคำเรียกร้องของกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ ตามที่นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทยและคณะเรียกร้องให้ กมธ.และรัฐบาลเสนอร่าง พ.ร.บ.ใหม่ โดยขณะนี้ตนได้ให้นายยงยศได้ยกร่าง พ.ร.บ.ขึ้นมาใหม่อีกฉบับ ที่จะให้มีการเลือกตั้งกำนันโดยตรงคราวละ 5 ปี โดยตนพร้อม ส.ส.จะร่วมลงชื่อรับรอง เพื่อเสนอเป็นญัตติเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

เมื่อถามว่า ถ้าสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ ยังชุมนุมต่อไป นายอำนวยกล่าวว่า นายยงยศเป็น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วย และถือว่าองค์กรนี้ก็มีส่วนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น