วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556

DSI เตรียมรับ 38 แกนนำพร้อมส่งศาลขอหมายขังทันทีวันที่ 24 ธ.ค.56



DSI เตรียมรับ 38 แกนนำพร้อมส่งศาลขอหมายขังทันที

วันที่ 24 ธ.ค.56 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยภายหลังจากการประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเตรียมความพร้อมการรับตัวผู้ต้องหาที่เป็นแกนนำ กปปส.ว่า ตามที่ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.และให้ออกหมายเรียกแกนนำสำคัญคนอื่น ๆ มารับทราบข้อกล่าวหาในฐานะผู้ต้องหารวมทั้งสิ้นอีก 37 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานขู่เข็ญเพื่อล้มล้างอำนาจบริหารหรือให้ ใช้อำนาจดังกล่าวไม่ได้ (เป็นกบฎ ม.113), ยุยง ส่งเสริมให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย (ม.116), มั่วสุมเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง (ม.215) และหมิ่นประมาทหรือดูหมิ่นผู้แทนรัฐต่างประเทศ (ม.134) เป็นต้น
ทั้งนี้ได้ดำเนินการจัดส่งหมายเรียกให้มีผลตามกฎหมายครบถ้วนทั้ง 37 คนแล้ว โดยผู้ต้องหาแต่ละคนถูกกำหนดต้องเข้ารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมพฤติการณ์ของการกระทำผิด ในวันที่ 26-27 ธันวาคม 2556 และวันที่ 2-3 มกราคม 2557 ตามที่ระบุในหมายเรียก ซึ่งได้มีการจัดเตรียมสถานที่และพนักงานสอบสวนไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะพนักงานสอบสวนที่จะทำการสอบสวนผู้ต้องหาแต่ละคนจะต้องกระทำร่วมกัน 3 องค์กร คือ DSI ตำรวจ และอัยการ ทั้งนี้เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรม
อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยต่อว่า หลังจากได้แจ้งข้อกล่าวหาแกนนำแต่ละคนแล้ว จะได้นำตัวไปส่งศาลอาญาเพื่อขอศาลออกหมายขังทุกคน โดยจะคัดค้านการประกันตัวด้วย เพราะทุกคนล้วนแต่กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้ก็ยังไม่งดเว้นหรือเลิกละการกระทำผิด หากได้รับการปล่อยตัวไปก็จะไปร่วมกระทำผิด ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองอีกอย่างต่อเนื่อง หากครบกำหนดนัดหมาย แล้วมีแกนนำที่ตกเป็นผู้ต้องหาคนใดไม่มาตามกำหนดนัด ก็จะดำเนินการขอศาลอาญาออกหมายจับในทันที และหากแกนนำคนใดนำมวลชนมาปิดล้อม DSI อีก นอกจากจะดำเนินคดีเพิ่มเติม ฐานบุกรุกสถานที่ราชการแล้ว จะดำเนินคดีฐานขัดขวางกระบวนการยุติธรรมอีกด้วย และแม้ว่าในขณะนี้แกนนำที่ตกเป็นผู้ต้องหาทั้ง 38 คน จะได้ใช้มวลชนเป็นโล่ห์มนุษย์เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเข้าจับกุม ซึ่งทางพนักงานสอบสวนก็จะหลีกเลี่ยงไม่เข้าปะทะ เพราะจะทำให้ประชาชนอาจบาดเจ็บ ล้มตายได้ แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายก็จะดำเนินการทันที เพราะคดีมีอายุความถึง 20 ปี

วันที่ 24/12/2556 เวลา 11:10 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น