วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

"อดิศร" ซัด กบฏขวางความสุขคนไทยช่วงปีใหม่ - "คณิน" อัดกกต. ส่อทำแท้งลต. วันนี้ ( 31 ธ.ค.56)



"อดิศร" ซัด กบฏขวางความสุขคนไทยช่วงปีใหม่ - "คณิน" อัดกกต. ส่อทำแท้งลต.
        
      "อดิศร" กล่าวมีกบฏอันธพาลที่ทำลายความสุขคนไทยช่วงปีใหม่    -ด้าน "คณิน" ตำหนิ กกต. ที่อิดออดไม่อยากจัดเลือกตั้ง เห็นได้จากภาคใต้ที่ลาออก  แล้วกกต.กลาง ไม่จัดการให้เรียบร้อย

           วันนี้ ( 31 ธ.ค.56) ที่พรรคเพื่อไทย นายอดิศร เพียงเกษ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีคนทำลายความสุขและบรรยากาศปีใหม่ของประชาชน โดยประชาชนตกอยู่ในความสะพรึงกลัว จากการประกาศของกลุ่มโจรกบฏที่ทำตัวเป็นอันธพาล ว่าจะยึดกรุงเทพฯ หลังปีใหม่ โดยที่คนในพรรคประชาธิปัตย์กลับยังนิ่งเฉย จึงถามไปถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ว่าสิ่งที่พูดมาตลอดว่าเชื่อมั่นในระบอบรัฐสภา แต่ทำไมปล่อยให้มีการขัดขวางการสมัครรับเลือกตั้งที่ จ.ตรัง

          ทางด้านนายคณิน บุญสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงท่าทีของประธาน กกต.และ กกต.บางคน ที่พยายามสื่อให้สังคมเห็นว่ารัฐบาลควรเลื่อนการเลือกตั้ง ว่า ตนเชื่อว่าประธาน กกต.ทราบข้อกฎหมาย และบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง รวมทั้งอำนาจตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง อีก 3 ฉบับ และอำนาจหน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว แต่การแสดงท่าทีในลักษณะที่ไม่เข้าใจกฎหมาย เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่พยายามสร้างความสับสนให้ประชาชน ต้องย้ำว่า กกต.มีสถานะทางกฎหมาย มีอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบ ในการบังคับ สั่งการให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เรียกว่าอำนาจที่แท้จริงอยู่ที่ประธาน กกต.และกกต.ที่จะดำเนินการจัดการเลือกตั้ง และยังมีอำนาจสั่งการข้าราชการ เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ และหน่วยงานของรัฐ ในการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ตามที่ กกต.มอบหมาย และมีอำนาจแต่งตั้งคณะบุคคลปฏิบัติหน้าที่ได้ หากเกิดปัญหากับการเลือกตั้ง ขณะที่นายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ดูแลบ้านเมือง โดยไม่มีหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งใดๆทั้งสิ้น ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 181

          นายคณิน กล่าวอีกว่า ประชาชนควรตระหนักท่าทีของ กกต.ที่อิดออดไม่ต้องการจัดการเลือกตั้ง ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เห็นได้จากปัญหาที่เกิดขึ้นที่ภาคใต้ 8 จังหวัด 2 เขตเลือกตั้ง กกต.ต้องลงพื้นที่ไปจัดการปัญหา เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่เรียกร้องให้เลื่อนการเลือกตั้ง ซึ่งผิดกฎหมายเนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องสุดวิสัยหรือภัยธรรมชาติ แต่เกิดจากการขัดขวางการสมัคร ยกเว้นแต่ กกต.จะทำให้เป็นเรื่องสุดวิสัย ดังนั้น กกต.ต้องใช้ความพยายามให้ถึงที่สุดเพื่อให้จัดการเลือกตั้งได้ และสามารถขอให้หน่วยงานต่างๆ เช่น ทหารเข้ามาช่วยได้ และขณะนี้ใกล้ครบกำหนดปิดรับสมัคร 7 วัน ในวันที่ 1 ม.ค.2557 หากยังสมัครไม่ได้ทุกเขต ก็เป็นหน้าที่ กกต.ต้องหาวิธีเพื่อให้สมัครให้ และต้องประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 53 พรรคการเมืองให้สาธารณได้ทราบต่อไป

          “การที่ประธาน กกต.ให้สัมภาษณ์สื่อในทำนองว่าหากฝืนจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. อาจจะเกิดความยุ่งยากนั้น ต้องถามว่าท่านไม่เข้าใจหรืออย่างไรว่ารัฐบาลไม่มีอำนาจ แต่อำนาจอยู่ที่ กกต.เพียงผู้เดียว และหากรัฐบาลไปทำตามจะเข้าข่ายก้าวก่าย และอาจฝ่าฝืนกฎหมายได้ จึงฝาก กกต.ให้ทำหน้าที่ให้เต็มที่ และผมเชื่อว่าไม่เหลือบ่ากว่าแรงที่ กกต.จะจัดการเลือกตั้ง และปฏิบัติตามที่ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนรับตำแหน่ง และอย่าทำให้ประชาชนเกิดความสับสนว่าหน้าที่จัดการเลือกตั้งเป็นของใครกันแน่ ”นายคณิน กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น