วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

“ยิ่งลักษณ์” ต้องลาออกรักษาการนายกฯ สถานเดียว-หยุดปาหี่สภาปฏิรูป!! โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 ธันวาคม 2556 08:15 น.

“ยิ่งลักษณ์” ต้องลาออกรักษาการนายกฯ สถานเดียว-หยุดปาหี่สภาปฏิรูป!!

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์26 ธันวาคม 2556 08:15 น.
ผ่าประเด็นร้อน 
       
       ยังคง “ด้าน” ดันทุรังซื้อเวลากันไม่เลิกสำหรับ “ระบอบทักษิณ” ล่าสุดก็มามุกใหม่ให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกมาอ่านโพยจัดตั้ง “สภาปฏิรูป” ขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศ มีการกำหนดจำนวนตัวบุคคลว่ามาจากสาขาอาชีพนั้นอาชีพนี้ จำนวน 499 คน แต่การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ต้องเดินหน้าต่อไป และตัวเองก็ยังรักษาการในเก้าอี้นายกรัฐมนตรีต่อไป 
       
       เสนอแบบนี้ขึ้นมาคงคิดว่าชาวบ้าน หรือมวลมหาประชาชนที่ออกมาปักหลักขับไล่จะพอใจแล้ว “ม้วนเสื่อ” กลับบ้าน ซึ่งมาจนถึงนาทีนี้บอกได้เลยว่ามันไม่ได้ผล
       
       สิ่งที่ชาวบ้านหรือมวลมหาประชาชนต้องการ คือ ให้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกไปให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯ รักษาการ ทันที จากนั้นเปิดทางให้มี “สภาประชาชน” คัดเลือกนายกฯ ขึ้นมาทำหน้าที่บริหารบ้านเมืองชั่วคราวในช่วงเปลี่ยนผ่าน “ช่วงปฏิรูป” โดยที่ไม่มีนักการเมือง “เข้ามาเสือก” เพราะชาวบ้านเขาจะเป็นคนกำหนดกติกาให้นักการเมืองเอง ไม่ใช่ให้นักการเมืองเข้ามากำหนดกติกาสำหรับให้ตัวเองเข้ามาเล่น
       
       เข้าใจหรือยังว่าชาวบ้านเขารังเกียจนักการเมือง ยังไม่ต้องการให้เข้ามายุ่งวุ่นวายจนกว่าจะมีกติกาใหม่ที่เข้มงวดออกมาเสียก่อน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณไม่เกิน 1 ปี หรืออย่างช้าไม่เกินปีครึ่ง จากนั้นถึงค่อยมาเลือกตั้ง 
       
       ขณะเดียวกัน การที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อ่านตามโพยให้ตั้งสภาปฏิรูปขึ้นมาโดยที่ตัวเองยังกอดเก้าอี้นายกฯ รักษาการ และเดินหน้าเลือกตั้งตามกำหนดเดิม ความหมายมันก็คือการ “ซื้อเวลา” ทำทุกอย่างอะไรก็ได้เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นให้ได้ เพราะหวังว่านี่คือ “การฟอกตัว” สร้างความชอบธรรมให้ตัวเองได้กลับมามีอำนาจอีกครั้ง
       
       แต่วิธีการแบบนี้ชาวบ้านเขารู้ทัน และไม่ยอมรับ เพราะเป็นการเลือกตั้งภายใต้กติกาแบบเดิม ภายใต้กลไกข้าราชการทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจที่มีอยู่ รวมไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้งระดับจังหวัดและคณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนกลาง ที่ไม่น่าเชื่อถือ ยังซื้อ ยังข่มขู่ ยังฉ้อฉล แบบนี้ไม่มีใครยอมรับ เพราะนี่คือวิธีการโกงแบบเดิมๆ ที่ชาวบ้านเขาไม่เอา เขาไปไกลแล้วนั่นคือ “ต้องปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง”
       
       การปฏิรูปประเทศที่มวลมหาประชาชนเห็นตรงกันก็คือการสร้างกติกาใหม่ ไม่ใช่ทำเพื่อ สร้างอำนาจให้ สุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่ใช่ทำเพื่อต้องการเปลี่ยนขั้วให้พรรคประชาธิปัตย์ หรือให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาเป็นรัฐบาล แต่เป็นการสร้างความชอบธรรมอย่างแท้จริงให้กับทุกฝ่ายในอนาคต หากพรรคเพื่อไทยมั่นใจในกระแสประชาชนที่สนับสนุนก็น่าจะยอมรับ ร่วมกันปฏิรูปโดยดี จากนั้นค่อยมาเข้าสู่สนามเลือกตั้งพร้อมกัน
       
       ดังนั้นการเสนอสภาปฏิรูป หรือสภาอะไรก็แล้วแต่ของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถือว่าไม่มีความหมาย เพื่อขากความชอบธรรม ไม่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชน เพราะพวกเขาไม่ไว้วางใจ รังเกียจนักการเมือง และหากเธอและระบอบทักษิณ รวมทั้งครอบครัวของเธอมีความจริงใจก็ต้องลาออกจากนายกฯ รักษาการโดยทันทีเท่านั้น ไม่ใช่คาอยู่แบบนี้ เพราะชาวบ้านเขารู้ทันว่านี่คือการ “ซื้อเวลา” ซึ่งมันไม่มีประโยชน์ ไม่มีอะไรดีขึ้น
       
       ขณะเดียวกัน หากจะว่าไปแล้วการตั้งสภาประชาชนดังกล่าวอาจจะได้รับการยอมรับก็ได้ แต่ต้องไม่ใช่เป็นการเสนอตั้งโดยยิ่งลักษณ์ที่ยังรักษาการอยู่ เป็นการเสนอโดยนายกฯ คนกลางที่มาทำหน้าที่แทนในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพราะถ้าตราบใดที่ยังเป็นคนในครอบครัวนี้ และยังมีการเลือกตั้งตามกำหนดเดิม และเมื่อได้เห็นรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย และพรรคอื่นๆ มันก็หลับตานึกภาพล่วงหน้าได้เลยว่าจะมี “สภาโจร” สภาทาสเกิดขึ้นอีก
      
       ดังนั้นจึงเปล่าประโยชน์ เพราะเสียงเรียกร้องคือ ให้เธอลาออกจากนายกฯ รักษาการตั้งแต่บัดนี้ เท่านั้น!! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น