วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ชาวนาส่อรอเก้อ ‘ทนุศักด์ิ’รับปาก จ่ายเงิน15มกรา.เมื่อ 26 ธ.ค.56

ชาวนาส่อรอเก้อ ‘ทนุศักด์ิ’รับปาก จ่ายเงิน15มกรา.


 “โต้ง” ลอยตัวจำนำข้าวรอบใหม่ โยนข้าราชการประจำ “เบญจา” รับยังไม่ได้ถก กกต. แต่เชื่อทำได้ “ทนุศักดิ์” ยัน 15 ม.ค.จ่ายเงินชาวนาครบ แจงปิดบัญชีฤดู 55/56 แล้ว ใช้วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาทเป๊ะ!
    วงเงินที่จะใช้จ่ายในนโยบายจำนำข้าวของรัฐบาลในช่วงรัฐบาลรักษาการยังคงมีความไม่แน่นอน โดยล่าสุด นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ปฏิเสธตอบคำถามถึงวงเงินที่จะต้องกู้เพิ่มหรือไม่ในโครงการว่า ไม่ต้องมาถามเรื่องเงินที่จะมาใช้รับจำนำข้าว ให้ไปถามฝ่ายประจำ เพราะไม่ได้ดูเรื่องนโยบายแล้ว
    นางเบญจา หลุยเจริญ รักษาการ รมช.การคลัง กล่าวเช่นกันว่า ยังไม่ได้หารืออย่างเป็นทางการกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงแนวทางและความเป็นไปได้เกี่ยวกับการกู้เงินดังกล่าว แต่ขณะนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ยังมีวงเงินพอจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการถึงสิ้นปี 2556
“ส่วนตัวมองว่าสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) น่าจะกู้เงินได้ เพราะเป็นการกู้เงินภายใต้กรอบพระราชบัญญัติหนี้สาธารณะ และเป็นโครงการต่อเนื่อง” นางเบญจากล่าว
         นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รักษาการ รมช.การคลัง ในฐานะประธาน ธ.ก.ส. ยืนยันว่า การจ่ายเงินให้เกษตรกรที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำฤดูกาลผลิต 2556/57 ว่าจะจ่ายเงินให้เกษตรกรที่ได้รับใบประทวนทั้งหมดภายในวันที่ 15 ม.ค.2557 แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีเกษตรกรบางกลุ่มได้รับเงินล่าช้า แต่ก็เป็นระยะเวลาเพียง 1 เดือนเท่านั้น
    “ได้ปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวฤดู 2555/56 แล้ว โดยใช้เงินทุนหมุนเวียนในกรอบ 5 แสนล้านบาท ตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด แบ่งเป็นกู้เงิน 4.1 แสนล้านบาท และเงินจาก ธ.ก.ส. อีก 9 หมื่นล้านบาท” นายทนุศักดิ์ระบุ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น