วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แซมซาย เมื่อ 24 ธ.ค.56

แซมซาย

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด หลัง กลุ่ม กปปส. ชุมนุมปิดล้อมอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชน
ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ช่วงเช้าวันจันทร์ จนทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องใช้ สน.ดินแดง เปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นการชั่วคราว ต่อมาบ่ายวันจันทร์ กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ต้องไปนำมวลชนกลับมาที่ราชดำเนินเหมือนเดิม ซึ่งว่ากันว่า ยุทธวิธีเดิมให้มวลชนไปแสดงพลังให้รัฐบาลและผู้สมัคร ส.ส.เห็นว่า มวลมหาประชาชนไม่ยอมรับการเลือกตั้งก่อนปฏิรูปประเทศ แต่แกนนำซึ่งนำโดย กปท.และแกนนำ กปปส. ส่วนหนึ่งไม่สามารถคุมมวลชนได้ แถมปิดล้อมนักข่าวอีกหากยังปิดล้อมต่อต้องเจอหมายจับแน่ ประเมินแล้วเสียมากกว่าได้จึงต้องล่าถอยดังกล่าว...0
    อย่างไรก็ตาม กำนันสุเทพ ก็ประกาศว่า "ถ้า กกต.ยังดื้อดึงจะเดินหน้าให้มีการเลือกตั้งต่อไปจะเจอกับประชาชนทุกขั้นตอน รับรองว่าถ้าวันที่ 2 ก.พ. ยิ่งลักษณ์ยังไม่ออกจากนายกฯ รักษาการ รับรองว่าคนกรุงเทพฯ จะไม่สามารถไปเลือกตั้งได้เพราะจะปิดกรุงเทพฯ เพื่อขับไล่ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ปิดกรุงเทพฯ เพื่อไม่ให้ไปเลือกตั้ง" แสดงว่า กปปส.ต้องต่อสู้ยืดเยื้อ อาจต้องเคาต์ดาวน์ปีใหม่หรือสวดมนต์ข้ามปีที่ถนนราชดำเนิน และจะกระชับพื้นที่ไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้ถึงตัว เจอที่ไหนจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วไปไล่ที่นั่น...0
    ปรากฏการณ์ล่าสุด ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตรวจเยี่ยมโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำชุนใหญ่ ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ขณะแวะชมสินค้าข้างทาง ปรากฏว่ามีผู้หญิงอายุประมาณ 30 ปี ขี่มอเตอร์ไซค์เข้าหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมกับเป่านกหวีดใส่ และยังกล่าวท้าทายตำรวจว่าจะจับไหม เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อน กปปส.ประกาศกระชับพื้นที่นายกฯ หลังจากนี้เธอจะต้องเจอหน่วยเคลื่อนที่เร็วเป่านกหวีดขับไล่แทบทุกวัน และเธอจะเป็นนายกฯ ที่ขึ้นชื่อว่าดื้อด้านที่สุดในโลก ทั้งที่ภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะ 7 องค์กรเอกชนก็เสนอแนะชัดเจนให้ปฏิรูปทันที ซึ่งสามารถทำได้หลายรูปแบบ อยู่ที่ว่าจะทำให้สังคมยอมรับได้หรือไม่...0   
    ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า กกต.จะแจ้ง 34 พรรคการเมืองที่มาลงทะเบียนก่อนเวลาทำการในวันรับสมัคร เข้าจับสลากหมายเลขประจำพรรคการเมือง ในเวลา 09.00 น.วันพฤหัสบดีนี้ ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 พอใจที่กลุ่ม กปปส.ยุติการชุมนุมที่บริเวณดังกล่าว ก็เป็นอันว่า 26 ธ.ค. สามารถสมัครรับเลือกตั้งได้โดยสะดวก แต่หลังจากนี้ในการหาเสียงก็ต้องเจอมวลมหาประชาชนที่ตามไปแสดงอารยะขัดขืนอีก โดยเฉพาะวันที่ 2 ก.พ. ถ้าหน่วยเลือกตั้งบางแห่งเลือกไม่ได้ หรือนับคะแนนไม่ได้ ตาม รธน. ถ้าหากมี ส.ส.น้อยกว่าร้อยละ 95 เท่ากับมี ส.ส.น้อยกว่า 475 คน ต้องดำเนินการเลือกตั้งใหม่...0
    ส่วนเรื่องที่มวลชนกระทบกระทั่งนักข่าวก็ต้องตำหนิผู้ชุมนุมที่แสดงท่าทีก้าวร้าวต่อการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน เพราะต้องเข้าใจว่าสื่อมวลชนภาคสนามมีหน้าที่รายงานข่าวไปตามข้อเท็จจริง ส่วนข่าวสารต่างๆ จะถูกนำเสนอออกไปอย่างไรขึ้นอยู่กับนโยบายและทิศทางของสำนักข่าวต่างๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า สื่อมวลชนจำนวนหนึ่งตกเป็นทาสน้ำเงินของระบอบทักษิณ ไม่รายงานข่าวสารตามข้อเท็จจริง บางคนยังปกป้องรัฐบาลอย่างออกหน้า แม้กระทั่งมีการทุจริตคอร์รัปชันอย่างครึกโครม แต่สื่อบางสำนักก็ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น สื่อมวลชนจึงเป็นส่วนหนึ่งของวิกฤติที่สร้างความชอบธรรมให้กับระบอบทักษิณ ทั้งที่ผู้ชุมนุมบุกไปทวงความยุติธรรมถึงสำนักงาน แต่สื่อโทรทัศน์บางแห่งก็ยังไม่ปรับตัว เรื่องนี้จึงต้องแก้ที่ต้นเหตุด้วย...0
    การเมืองกระทบถึงครอบครัว ทำให้ ตั๊น-น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร แนวร่วม กปปส. อดีตผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ต้องเปลี่ยนไปใช้นามสกุล "กฤดากร" ซึ่งเป็นนามสกุลของมารดา คือ ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี สกุลเดิม กฤดากร บุตรีของ ม.ร.ว.ยงสวาสดิ์ กฤดากร รองผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ว่ากันว่า เหตุที่ นายสันติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด ต้องใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ  เนื่องจากเบียร์ยี่ห้อคู่แข่งที่สนิทกับ "อำมาตย์" ใช้กลยุทธ์ทางการค้าเอาเปรียบตนเอง เมื่อเข้าไปหา อำมาตย์ กลับไม่ได้รับการเยียวยา สันติ จึงต้องไปอิงอำนาจของระบอบทักษิณ ทั้งที่มรดกอย่างหนึ่งของ "พระยาภิรมย์ภักดี" คือตระกูลภิรมย์ภักดีต้องจงรักภักดีสถาบันพระมหากษัตริย์...0
    สำหรับประเด็น "ดูถูกคนชนบทสร้างความแตกแยก" ระบอบทักษิณนั่นแหละตัวร้าย เพราะใช้นโยบายประชานิยมมอมเมาคนจนส่งเสริมให้คนชนบทเป็นหนี้ เคยพูดว่า จังหวัดไหนมอบความไว้วางใจให้เราต้องดูแลเป็นพิเศษ ใช้นโยบายฆ่าตัดตอน 2,500 ศพ อุ้มฆ่าจังหวัดชายแดนใต้ ปลุกความแตกต่างทางชนชั้นสร้างวาทกรรมไพร่-อำมาตย์ ใช้คนเสื้อแดงเป็นเหยือเมื่อปี 2553 แล้วจับคนเสื้อแดงเป็นตัวประกัน ดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอบเพื่อล้างผิดให้ตัวเอง ขณะที่แนวทางปฏิรูปประเทศของ กปปส.ด้วยการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นและอื่นๆจะแก้ปัญหาชนบทได้ยั่งยืนกว่าระบอบทักษิณ หากแกนนำ กปปส.สื่อสารให้คนชนบทเข้าใจได้ จะได้แนวร่วมเพิ่มขึ้นอีกมาก...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น