วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มาดูชัดๆ!! "5 เสือกกต." บี้รบ.เลื่อนเลือกตั้ง -ขู่บางคนอาจลาออกหากดึงดัน ( 27 ธ.ค.56 )



มาดูชัดๆ!! "5 เสือกกต." บี้รบ.เลื่อนเลือกตั้ง -ขู่บางคนอาจลาออกหากดึงดัน
5 เสือกกต. ออกแถลงการณ์ เสนอรัฐบาลให้เลื่อนการเลือกตั้งเนื่องจากเหตุการณ์ยังไม่สงบ พร้อมขู่ใช้สิทธิส่วนบุคคลตัดสินใจหากไม่ดำเนินการ ด้าน "สมชัย" โพสต์จะมีบางคนว่างงาน
วานนี้่ ( 27 ธ.ค. ) เมื่อเวลา 10.50 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต. 4 คน ซึ่งนั่งเฮลิคอปเตอร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกจากศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นำโดยนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง นายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย และนายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม ได้นั่งรถตู้มาถึงสำนักงาน กกต.แล้วขึ้นไปประชุมร่วมกันที่ห้องประชุมชั้น 8 โดยมีนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ มารออยู่ก่อนแล้วตั้งแต่เช้า ทั้งนี้นายธีรวัฒน์ไม่สบายจึงไม่ได้ร่วมเดินทางไปที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น)ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครและจับสลาก               
เมื่อเวลา 14.10 น.นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. พร้อมด้วยนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ นายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย นายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านกิจการการมีส่วนร่วม และนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ร่วมกันแถลงข่าว อ่านแถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืนไปยังรัฐบาล
โดยนายศุภชัย อ่านแถลงการณ์ กกต.ว่า วันนี้กกต.ได้นัดหมายพรรคการเมือง จำนวน 34 พรรค มาทำการจับสลากหมายเลขเพื่อให้ได้หมายเลขประจำพรรคการเมืองในเวลา 09.00 น. ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ดินแดง แม้ว่ากระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นลง แต่สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในนอกอาคารที่มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ และผู้ชุมนุม เป็นสิ่งที่น่าเสียใจ และไม่ควรเกิดขึ้นในสังคม กกต.ในฐานะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ ในการดำเนินการเลือกตั้ง ขอแสดงจุดยืนต่อสังคม ในปรากฏการณ์ดังกล่าวดังนี้
1.กกต.ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอโทษประชาชนที่ไม่อาจอำนวยการให้การดำเนินการรับสมัครเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยได้
2.ปรากฏการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ กกต.ได้เคยส่งสัญญาณต่อผู้มีส่วนรับผิดชอบแล้วว่าเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ และยิ่งจะทวีความรุนแรง หากเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป จนอาจเป็นต้นเหตุของความไม่สงบ ความโกลาหล การจราจล และการสูญเสียเลือดเนื้อของพี่น้องประชาชน
3.การรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเพียงกระบวนการขั้นต้นของการเลือกตั้ง ซึ่งต่อไปภายหน้ายังมีการรับสมัคร ส.ส.เขต การหาเสียง การเลือกตั้ง การนับคะแนน ประกาศผล และหากความขัดแย้งในแนวคิดระหว่างการมีหรือไม่มีการเลือกตั้ง ยังคงอยู่ เป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ไม่ยากว่า การเลือกตั้งจะไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ด้วยความสงบเรียบร้อย และกกต.คงไม่สามารถดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เกิดความสุจริต และเที่ยงธรรมตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญได้อีกต่อไป
4.กกต.ขอส่งข่าวสารผ่านแถลงการณ์ฉบับนี้ถึงรัฐบาล คู่ขัดแย้ง และทุกภาคส่วนในสังคมว่า การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีการทำความเข้าใจและสร้างข้อตกลงร่วมกัน เพื่อความสงบสุขในสังคม ระหว่างฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น กกต.จึงขอให้รัฐบาล พิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งออกไป จนกว่าจะมีข้อตกลงร่วมกันดังกล่าว ทั้งนี้ กกต.พร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นคนกลางในการหาข้อยุติร่วมกัน
5.หากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เพื่อให้เกิดการคลี่คลายสถานการณ์ในทางที่ดีขึ้น กกต.จะพิจารณาใช้สิทธิและอำนาจหน้าที่ของกรรมการการเลือกตั้งในฐานะกรรมการการเลือกตั้งรายบุคคล เพื่อตัดสินใจคลี่คลายสถานการณ์ตามวิจารณญาณที่เหมาะสม
นายศุภชัย กล่าวต่อว่า จากนี้ไป กกต.จะทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเหมือนที่ศาลทำ ระหว่างนี้ต้องดูเหตุการณ์วันต่อวัน การดำเนินการต้องสุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ เราไม่ได้ห่วงใยความสุขส่วนตัว เราห่วงใยประเทศชาติ เราอยากให้ประเทศชาติเกิดความสงบ ประชาชนมีความสุข กกต.ได้ตระหนักว่า ทุกฝ่ายต้องละทิฐิเพื่อให้ประเทศชาติปลอดภัย ไม่ขัดแย้ง ประชาชนมีความสุข
ด้าน นายสมชัย กล่าวว่า สิ่งที่สะท้อนออกไปเป็นการส่งข่าวสารถึงรัฐบาล คู่ขัดแย้งและทุกภาคส่วนในสังคมว่าหากไม่มีการทำความเข้าใจ และข้อตกลงร่วมกัน การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 จะมีขึ้นไม่ได้ ดังนั้น ขอให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน เพื่อความสงบสุขในสังคมก่อนการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลมีอำนาจในการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้ หากไม่ได้รับการตอบสนอง กกต.รายบุคคลจะพิจารณาใช้สิทธิและอำนาจส่วนบุคคลในการตัดสินใจดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อแก้ไข และคลี่คลายปัญหา
เมื่อถามว่า การตัดสินใจใช้สิทธิส่วนบุคคลจะใช้เวลานานหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า หลังจากการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเสร็จสิ้นลง ทุกอย่างน่าจะเห็นภาพต่างๆ ชัดเจนขึ้นว่า จะคลี่คลายอย่างไร ฝากถึงกลุ่มผู้ชุมนุม ว่า กกต.ได้ตัดสินใจแล้วว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.2557 จะมีไม่ได้ ดังนั้น ขอให้ท่านสลายการชุมนุมและอาจจะลดดีกรีต่างๆ ส่วนการที่จะให้วันที่ 2 ก.พ.2557 มีไม่ได้ กกต.จะไปตกลงกับรัฐบาล หากรัฐบาลยังเดินหน้าเราจะใช้สิทธิส่วนบุคคล เพราะหากมีการเลือกตั้งจะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมือง เชื่อว่า การใช้สิทธิส่วนบุคคลจะคลี่คลายสถานการณ์ได้
“เราจะประชุม กกต.วาระปกติในวันที่ 2 ม.ค.2557 ดังนั้น ระหว่างนี้จะต้องประสานให้เกิดการพูดคุยก่อนวันที่ 2 ม.ค.2557 ที่เราจะประชุม ทุกอย่างจะตัดสินใจในวันนั้น ช่วงนี้ก็รอประสานฝ่ายต่างๆ อยู่ ในวันนี้พรรคการเมืองร้อนรนมาก่อนเวลา 08.30 น.แต่ กกต.ทำการรับสมัครไม่ได้ กกต.ต้องดำเนินการตามกฎหมาย เราทำเพื่อประโยชน์ต่อสังคม หากไม่ทำเพื่อประโยชน์ต่อสังคม แถลงการณ์ในวันนี้จะไม่เกิดขึ้น" นายสมชัย กล่าว
นายสมชัย กล่าวต่อว่า กกต.มีโจทย์ต้องแก้อยู่พอสมควร ต้องเรียนว่า สิ่งที่ผ่านมาทั้งหมดคือ การพยายามทำตามหน้าที่และถือว่าได้ทำจบสิ้นในระดับหนึ่ง คือ สามารถที่จะออกหมายเลขแก่ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อได้ แต่จนถึงขณะนี้แม้งานจะเสร็จสิ้นแต่เป็นภาพที่ไม่สวยงามทำให้เกิดรอยด่าง รอยเปื้อนในสังคม เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดจากอะไร ใครเริ่มต้นแต่ภาพปรากฏการณ์แบบนี้ เราไม่สบายใจและคิดว่าเราคงไม่สามารถที่จะทำอะไรต่อไปได้มากนัก หากสิ่งต่างๆ อยู่ภายใต้เงื่อนไขความขัดแย้ง ขาดการเจรจา จึงเป็นจุดยืนว่า การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.2557 คงมีขึ้นไม่ได้ ภายใต้สถานการณ์แบบนี้ จนกว่าจะหาวิธีการคลี่คลาย มีข้อตกลงร่วมกัน ทั้งนี้ การเลือกตั้งอาจจะเป็นวันที่ 2 ก.พ.ก็ได้ หากหาทางคลี่คลายทำข้อตกลงร่วมกันได้ รู้บทบาทหน้าที่แต่ละฝ่ายและร่วมกันเดินหน้าทำให้เกิดความสงบเรียบร้อย การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 ก็เป็นไปได้ แต่ถ้ายังเป็นแบบนี้อยู่ การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 คงไม่เกิดขึ้น แถลงการณ์ในวันนี้เป็นท่าที กกต.ที่เหมือนกันทุกคนร่วมลงชื่อแสดงจุดยืน แต่ไม่ได้เป็นมติ เพราะไม่ได้เป็นการประชุมอย่างเป็นทางการ
“การทำหน้าที่ของ กกต.หลายคนอาจมองว่า เราล้ำเส้น เรามีหน้าที่จัดการเลือกตั้งก็จัดไป มายุ่งอะไร ขอเรียนว่า อีกฐานะหนึ่ง กกต.เป็นคนไทยที่รักแผ่นดิน เราปรารถนาดีที่จะเห็นความสงบเรียบร้อยในประเทศนี้ แม้บางเรื่องอาจทำหน้าที่เกินขอบเขตหน้าที่ แต่โดยศักยภาพ สถานะของเรา เราคิดว่า ถ้าเรายื่นมือเข้าไปแล้วทำให้ทุกอย่างดีขึ้นได้ วันนี้ถึงเวลาที่เราจะยื่นมือเข้าไป เมื่อยื่นไปแล้วหากหลายท่านบอกว่า เราทำผิดหน้าที่ ทำสิ่งเกินเลยเราพร้อมรับผิดชอบในสิ่งที่เราทำ” นายสมชัย กล่าว
นายสมชัย กล่าวต่อไปอีกว่า ในวันที่ 2 ม.ค.2557 จะมาสรุปกันอีกครั้ง ถ้าไม่ทำคงหาคนทำยาก ดังนั้น กกต.ต้องทำ ทำแล้วเป็นอย่างไรเป็นกัน บทเรียนที่เกิดขึ้นต้องประเมินว่าจะทำอย่างไรให้เกิดผลที่ดีในสังคม หวังว่า จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงมากกว่านี้ อยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจ อะไรเป็นประโยชน์สุขของประชาชน และประเทศชาติเรากล้าตัดสินใจ และวันนี้เราได้ตัดสินใจแล้ว ส่วนประเด็นเกี่ยวกับการดำเนินการกับผู้ชุมนุมนั้น นายสมชัย กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองพิจารณาความความเหมาะสม เราไม่อยากนำองค์กรไปอยู่ในสถานการณ์ความขัดแย้ง
ขณะที่ นายบุญส่ง กล่าวว่า กกต.ขอแสดงความเสียใจต่อประชาชน โดยก่อนที่ กกต.จะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ตอนเช้า พวกเราไม่คาดคิดจะมีการปะทะระหว่างผู้ชุมนกับเจ้าหน้าที่ ก่อนเข้าไปทำงานคิดว่า เหตุการณ์น่าจะเป็นได้ด้วยความเรียบร้อยและได้กำชับผู้เกี่ยวข้องอย่าใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมและผู้ประท้วง
นายธีรวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับคู่ขัดแย้งที่ต้องมาพูดคุยและตกลงกันมีหลายฝ่าย ที่ กกต.มาแถลงการณ์ในวันนี้ เพราะไม่อยากให้มีการเดินไปบนซากปรักหักพัง บนกองเลือด ทำอย่างไรจะวางแบบแผนประชาธิปไตยให้บ้านเมือง ทัดเทียมคนอื่น และแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้อย่างแท้จริง ปัจจุบันการเลือกตั้งกลายเป็นตัวปัญหา แถลงการณ์นี้อยากให้ทุกฝ่ายทบทวนกระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งไม่น่าจะเป็นปัญหา แต่ควรเป็นคำตอบนำไปสู่ประชาธิปไตย ในฐานะเราจัดการเลือกตั้ง เป้าหมายสุดท้ายคือ การใช้การเลือกตั้งให้ประชาชนมีสิทธิได้ใช้วิจารณญาณตามระบบ แต่ขณะนี้กระบวนการเดินไปมีปัญหาจากความไม่เข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย ตัวปัญหาต้องแก้ไขก่อน ไม่ใช่ปล่อยให้เราเดินต่อไปด้วยความรู้สึกหวั่นไหวว่าจะเกิดอะไรกับบ้านเมือง ในที่สุดการเลือกตั้งจะตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาบ้านเมืองหรือไม่ วันนี้จึงมาเรียกร้องจากความรู้สึกที่หวั่นไหวให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้มาพูดคุย หากไม่รู้จะพูดคุยอย่างไร เราพร้อมน้อมรับเป็นตัวกลาง คงไม่มีวิถีทางใดที่จะทำได้อย่างสงบสันติ ไม่เสียหายกับประเทศชาติเท่าวิธีนี้และเป็นวิธีประหยัดที่สุด เพียงแต่ทุกท่านที่เกี่ยวข้องรู้สึกเหมือน กกต.รู้สึกหรือไม่ รู้สึกเหมือนประชาชนทั้งประเทศที่ห่วงใยสถานการณ์หรือไม่ ฝากความรู้สึกไปยังผู้เกี่ยวข้อง คู่ขัดแย้งทั้งปวงด้วย
ขณะที่ นายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวว่า สำหรับการใช้สิทธิส่วนบุคคล ขอให้ถึงตอนนั้นก่อน วันนี้เมื่อ กกต.ไม่อาจทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรมตามรัฐธรรมนูญได้อีกต่อไปในสถานการณ์ความขัดแย้งขนาดนี้ สัปดาห์ก่อน กกต.ได้ทำความเห็นผู้เกี่ยวข้องไปแล้วว่า หากเดินหน้าจะเกิดปัญหาต่างๆ เหล่านี้ได้ เราเห็นว่า ปัญหานี้ถ้ามีอยู่มันเดินต่อไปไม่ได้ กกต.เห็นร่วมกันทุกคน ดังนั้น ที่ปรากฏในเอกสารจึงมีชื่อร่วมกันทุกคนว่า เราเห็นร่วมกันอย่างนี้ ถ้าความขัดแย้งยังอยู่วันที่ 2 ก.พ.2557 เลือกตั้งไม่ได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่ กกต.จะแถลงข่าว นายสมชัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “16.00 น. กกต. 5 คนจะออกแถลงการณ์สำคัญ (ข่าวกรองว่ามีบางคนจะว่างงาน)” ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อมวลชนว่า กกต.บางคนอาจจะลาออกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เมื่อ กกต.ทั้ง 5 คน ได้มาแถลงข่าว ปรากฏว่า ยังไม่มีใครพูดชัดเจนว่าจะลาออกเพียงแต่บอกว่าในวันที่ 2 ม.ค.2557 ซึ่ง กกต.จะประชุมกันนั้น หากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ จากฝ่ายคู่ขัดแย้ง กกต.อาจพิจารณาใช้สิทธิส่วนบุคคลตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น