วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

สหรัฐตั้งข้อหา"โซการ์ ซาร์นาเยฟ" มือบอมบ์บอสตันมาราธอน เมื่อ 23 เม.ย.56



สหรัฐตั้งข้อหา"โซการ์ ซาร์นาเยฟ" มือบอมบ์บอสตันมาราธอน
 
กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ตั้งข้อหามือระเบิดบอสตัน มาราธอนที่ยังมีชีวิตอยู่ ด้วยข้อหาการใช้อาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง โดยนายโซการ์ ซาร์นาเยฟ ซึ่งยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล อาจต้องรับโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

ด้านโฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายซาร์นาเยฟ จะไม่ได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับนักรบฝ่ายปฏิปักษ์ จากการเสนอของสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกัน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า  นายโซการ์ ซาร์นาเยฟ วัย 19 ปี เชื้อชาติเชชเนีย ผู้ต้องสงสัยในคดีระเบิดใกล้เส้นชัยของการแข่งขันวิ่งมาราธอน บอสตัน มาราธอน เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อวันจันทร์ที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา  พนักงานอัยการได้ตั้งข้อหาใช้อาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง นอกจากนั้นอัยการยังได้ตั้ง

ข้อหาเพิ่มอีก 1 ข้อหา คือ มีเจตนามุ่งร้ายทำลายทรัพย์สินให้เสียหายอันเป็นผลให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งใกล้กับเส้นชัยของการแข่งขันบอสตัน มาราธอน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไป 3 ศพและบาดเจ็บ 180 คน นายโซการ์ ซาร์นาเยฟถูกจับกุมตัวได้เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมาในปฏิบัติการปิดเมืองไล่ล่าครั้งใหญ่  โดยเขาแอบซ่อนตัวในเรือหลังหนึ่งที่เก็บไว้บริเวณหลังบ้านหลังหนึ่งในเมือง วอเตอร์ทาวน์ ขณะที่พี่ชายของเขา นายทาเมอร์ลาน ซาร์นาเยฟ วัย 26 ปี ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการยิงปะทะกับตำรวจ

ทั้งนี้ นายโซการ์ ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเบธ อิสราเอล ดีคอนเนส โดยพบว่าเขามีบาดแผบจากการถูกยิงบริเวณศีรษะ คอ ขา และมือ และยังคงพูดไม่ได้ เนื่องจากยังคงบาดเจ็บที่คออันเนื่องมาจากบาดแผลที่ถูกยิง แต่มีรายงานว่าเขาสามารถตอบคำถามเจ้าหน้าที่ได้ผ่านการเขียน

แถลงการณ์ระบุต่อว่า ข้อหาของรัฐบาลสหรัฐฯได้ระบุโทษสูงสุด หากศาลตัดสินว่าผิดจริง นายซาร์นาเยฟอาจต้องรับโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต หรือไม่ก็จำคุกตลอดชีวิต โดยศาลนัดให้ปากคำนัดแรกในวันที่ 30 พ.ค.นี้
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น