วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

ปชป.อัด พท.ก๊อบปี้เวที “ผ่าความจริง” เมื่อ 23 เม.ย.56




ปชป.อัด พท.ก๊อบปี้เวที “ผ่าความจริง”

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมใช้ช่วงปิดสมัยประชุม ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชน กรณี พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท การแก้ รธน.รายมาตรา และ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำให้มีผู้ได้ประโยชน์สามกลุ่มคือ 1.พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะมีการล้างผิดให้คนที่ทำผิดกฎหมายอาญารุนแรง 2.คนทุจริตคอรัปชั่น 3.ทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 ดังนั้น รัฐบาลต้องพูดความจริงกับประชาชน ว่าถ้าทำอย่างนี้ประชาชนจะรับได้หรือไม่ โดยต้องไม่บิดเบือนว่าเป็นเรื่องของการปรองดอง เพราะคนที่ทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนใหญ่ก็พ้นโทษไปแล้ว แม้แต่ผู้ที่ทำผิดร้ายแรงก็ได้รับการประกันตัวแล้ว แต่ปัญหาอยู่ที่นักการเมืองที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีร้ายแรง คือผู้ที่ต้องการล้างผิดให้ตัวเอง โดยนำประชาชนมาอ้าง ดังนั้น พรรคเพื่อไทยต้องกล้าที่จะพูดความจริงในเวทีที่เลียนแบบเวทีผ่าความจริง ที่จะเดินสายไปต่างจังหวัด ด้วยการให้ความจริงกับประชาชน
นายชวนนท์ กล่าวว่า ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น รัฐบาลก็ต้องชี้แจงว่า ประชาชนจะได้อะไรจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เช่น มาตรา 190 ที่มีการตัดข้อความออกไป ทำให้เกิดการรวบอำนาจไปที่ฝ่ายบริหาร โดยการทำหนังสือสัญญาที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม ไม่ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เท่ากับเป็นการตัดสินประชาชนผ่านการตรวจสอบของรัฐสภา รวมถึงกรณีมาตรา 237 การยุบพรรคและมาตราอื่นๆ ด้วย ว่าประชาชนจะได้อะไรจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เนื่องจากเป็นประโยชน์ของนักการเมืองทั้งสิ้น
นายชวนนท์ กล่าวว่า สำหรับการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท รัฐต้องตอบคำถามให้ได้ว่า เหตุใดต้องกู้เงินนอกระบบงบประมาณ ทั้งๆ ที่สามารถใช้งบประมาณประจำปีปกติได้ ซึ่งการใช้วิธีพิเศษ จะเปิดโอกาสนักการเมืองง่ายต่อการทุจริตคอรัปชั่น และพรรคเพื่อไทยต้องอธิบายว่า เหตุใดไม่สามารถระบุโครงการที่แน่นอนได้แต่กลับเปลี่ยนแปลงรายละเอียดตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้ตนคิดว่าประชาชนอยากรู้ ซึ่งรัฐบาลต้องอธิบายด้วยว่า ทำไมประชาชนต้องเป็นหนี้ยาวนานถึง 50 ปี และต้องอธิบายด้วยว่า ทำไมไม่มีการพัฒนาการศึกษา การสาธารณสุข หรือเรื่องสังคมอื่นๆ เลย

วันที่ 23/04/2556 เวลา 21:30 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น