วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

สรุปข่าวที่น่าสนใจ เมื่อ 17 เม.ย.56




สรุปข่าวที่น่าสนใจ
มาร์คโต้เขมรอ้างถูกรุกราน
นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า  จากประเมินติดตามข่าวและดูเนื้อหาสาระแล้ว เห็นว่าประเด็นที่มีการหยิบยกขึ้นมา กัมพูชาพยายามเสนอสิ่งที่สอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ ซึ่งเป็นท่าทีที่เขาแสดงมาตลอด ประการแรกพยายามอ้างว่าที่จำเป็นต้องไปศาลโลกครั้งนี้ใช้คำว่าไทยเข้าไปรุกราน แล้วก็เป็นปัญหาจากการไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งของคำวินิจฉัยของศาลโลกเมื่อครั้งที่แล้วได้ รวมทั้งอ้างเรื่องของเขตแดน ต้องจบไปแล้ว เพราะใช้แผนที่ 1 : 200,000 ซึ่งเรื่องนี้คือเนื้อหาสาระในเชิงข้อต่อสู้ที่กัมพูชาหยิบขึ้นมา แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับว่ากัมพูชาจะนำเสนอเอกสารต่างๆที่แสดงออกถึงจุดยืนในแง่การประท้วงหรือไม่เห็นด้วยกับการแสดงจุดยืนของไทย และพาดพิงรัฐบาลที่แล้ว ก็จะมีเรื่องขัดขวางเรื่องมรดกโลกและการเปลี่ยนรัฐบาล เลยทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติมากขึ้น  เมื่อถามว่า ดูแล้วกัมพูชามีข้อมูลใหม่หรือไม่  นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า  ก็มีบ้าง เช่นการแสดงว่าเขามีการประท้วงทักท้วงเกี่ยวกับแนวปฏิบัติของไทยในอดีต เรื่องนี้จะเป็นจุดทดสอบฝ่ายไทยที่ลำดับเหตุการณ์ตามความเป็นจริงเพื่อหักล้าง หวังว่ารัฐบาลจะแสดงจุดยืนว่าฝ่ายไทยไม่ได้รุกรานกัมพูชาตามที่กัมพูชาอ้าง
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  วันที่  17/04/2013
จยย.บอมบ์! ร.ท.ดับเจ็บ 3
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 16 เม.ย. พ.ต.อ.โกวิทย์  รัตนโชติ  ผกก.สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี  ได้รับแจ้งว่ามีเหตุระเบิดบริเวณคอสะพานบ้านปากู ม.5 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จึงนำกำลังตำรวจพร้อมทหารไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบรถปิกอัพนิสสัน ถูกสะเก็ดระเบิดพังเสียหาย ใกล้กันพบซากรถ จยย.ฮอนด้า ที่คนร้ายใช้ประกอบเป็นรถ จยย.บอมบ์ พังยับอยู่ริมถนน มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ 105 ฉก.ปัตตานี 25 จำนวน 4 นาย ถูกช่วยเหลือนำส่ง รพ.ทุ่งยางแดง แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา 1 นายทราบชื่อ ร.ท.บุญเพ็ง  บุตรโยธี อายุ 52 ปี หัวหน้าชุด ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 3 นาย คือ จ.ส.อ.อุดม  บุตรสุวรรณ จ.ส.อ.รวงทอง เตารัตน์ ทั้งคู่อาการสาหัส และ จ.ส.อ.รังสรรค์ จันทร์สอน บาดเจ็บเล็กน้อย สอบสวนทราบว่า ขณะที่ ร.ท.บุญเพ็ง หัวหน้าชุดนำกำลังทหารชุดมวลชนสัมพันธ์รวม 10 นาย กลับจากปฏิบัติภารกิจที่โรงเรียนสอนศาสนาแห่งหนึ่งในพื้นที่ ผ่านมาถึงที่เกิดเหตุคนร้ายนำระเบิดน้ำหนักราว 5 กก. ซุกไว้ในรถ จยย.บอมบ์ จอดอยู่ข้างทางก่อนจุดชนวนระเบิดบึมสนั่น ทำให้ ร.ท.บุญเพ็ง กับพวกที่นั่งในรถปิกอัพได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว คาดว่าเป็นฝีมือแนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่สร้างสถานการณ์
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  วันที่  17/04/2013
ปรับแผนแถลงศาลโลกวีรชัยนำทีมหักล้าง “กัมพูชา” ทุกปม
นายณัฏฐวุฒิ  โพธิสาโร  รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และหัวหน้าคณะเผยแพร่ข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร  กล่าวว่า  หลังเสร็จสิ้นการรับฟังการชี้แจงทางวาจาของฝ่ายกัมพูชาในวันแรก (15 เม.ย.) แล้ว คณะทำงานในการสู้คดีปราสาทพระวิหารของไทยและทีมที่ปรึกษากฎหมายชาวต่างชาติได้ประชุมหารือและประเมินว่าสิ่งที่ได้รับฟังส่วนใหญ่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เท่าที่ได้หารือกันจะมีการปรับเนื้อหาในบางประเด็น เพื่อให้เข้ากับเนื้อหาที่ฝ่ายกัมพูชาพูด เพื่อให้น้ำหนักที่ดีกว่า ขณะนี้มีหนึ่งห้วข้อที่เตรียมไว้ แต่จะลดเวลาพูดลงจาก 25 นาที เป็น 5 นาที ส่วนเวลาที่เพิ่มมาจะกระจายไปพูดในส่วนอื่นที่กัมพูชาให้ความสำคัญมากขึ้น โดยแผนที่จะเป็นส่วนหนึ่งคือเป็นหนึ่งบทที่ไทยจะพูดและคงมีน้ำหนักพอสมควร ขณะนี้ไทยให้น้ำหนัก 3 – 4 ประเด็นเท่าๆกัน สวนจะเน้นประเด็นใดเพิ่มขึ้นจากเวลาที่ได้ตัดบางประเด็นออกไปก็จะหารือกันอีกครั้ง ทั้งนี้ ไทยให้ความสำคัญกับทุกประเด็น
ผู้สื่อข่าว “มติชน”  รายงานว่า  เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นายวีรชัย  พลาศรัย  เอกอัครราชทูตไทย ประจำเนเธอร์แลนด์ และทีมที่ปรึกษากฎหมายต่างชาติจะขึ้นชี้แจงด้วยวาจาต่อศาลโลกในวันที่ 17 เม.ย.นี้ นายวีรชัยและทีมทนาย ใช้เวลาไปกับการปรับแก้ร่างถ้อยคำเตรียมขึ้นชี้แจงด้วยวาจาต่อศาล ก่อนจะประชุมร่วมกับทีมไทยทั้งหมด เพื่อสรุปประเด็น เพื่อช่วยกันพิจารณาร่างเนื้อหาที่ปรับแก้เพื่อให้ได้ร่างถ้อยแถลงสุดท้ายที่ทุกฝ่ายเห็นว่าดีที่สุดร่วมกัน
น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี  กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากจ.เชียงใหม่ ว่า  การแถลงเป็นไปตามที่คาดหมายไว้ ในวันที่ 17 เม.ย. จะถึงคราวที่คณะทนายฝ่ายไทยจะกล่าวถ้อยแถลง จึงขอให้พี่น้องประชาชนอดใจ รอฟัง ฝ่ายไทยจะตอบโต้ในทุกประเด็นของคณะทนายฝ่ายกัมพูชา
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์มติชน  วันที่  17/04/2013
ทองดิ่งไม่หยุด – เจ๊งระนาว
นายจิตติ  ตั้งสิทธิภักดี  นายกสมาคมค้าทองคำ  กล่าวว่า  ราคาซื้อขายทองคำขณะนี้มีความผันผวนมาก ราคาที่ปรับลดลงอย่างรวดเร็วครั้งนี้ถึง 100 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์เพียงชั่วข้ามคืน ยอมรับว่าไม่เคยเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน ทั้งที่บาทแข็งค่าขึ้นมากแต่ราคาทองคำในประเทศยังหลุด 20,000 บาทต่อบาททองคำ จึงอยากเตือนผู้ที่จะลงทุนทองในช่วงนี้ อย่าเพิ่งรีบซื้อเพราะราคาขณะนี้ผันผวนอย่างแรงและมีแนวโน้มว่าราคาจะลดลงต่อเนื่อง
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์มติชน  วันที่  17/04/2013
ดัน พท.ลงมติเลื่อนนิรโทษ “เต้น” ลุยเอง
นายอำนวย  คลังผา  ส.ส.พรรคเพื่อไทย  ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)  กล่าวถึงการประชุมพรรคเพื่อไทยในวันที่ 17 เม.ย. ว่า จะหารือเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ในหลักการถือเป็นสิทธิ ส.ส.หากมีเสียง 20 เสียง สามารถเสนอเลื่อน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้ามาบรรจุพิจารณา โดยทีการประชุมพรรคครั้งที่ผ่านมา นายวรชัย และนายสมคิด เชื้อคงส.ส.อุบลราชธานี ได้ทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคแล้ว ดังนั้น คงไม่จำเป็นต้องออกเป็นมติพรรค  เมื่อถามว่า  ได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่  นายอำนวย  กล่าวว่า  ได้นัดวิปรัฐบาลหารือในเวลา 08.30 น. วันที่ 18 เม.ย. ที่ห้องประชุมวิปฯ จากนั้นจะเข้าหารือกับนายสมศักดิ์  เพื่อเสนอเลื่อนวาระพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งนี้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร เสียงรัฐบาลคงไม่แตกอย่างแน่นอน เพราะเป็นประโยชน์กับประชาชนโดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองและสร้างความปรองดอง
นายณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  กล่าวว่า  จะอภิปรายเรื่องเลื่อนวาระ พ.ร.บ.นิรโทษฯ ในการประชุมพรรควันที่ 17 เม.ย. จะขอความเห็นชอบเพื่อให้เป็นมติพรรค เดินหน้านิรโทษกรรม เพื่อให้เห็นเป็นเอกภาพ เพราะครั้งนี้จะเป็นท่าทีที่สำคัญของพรรคเพื่อลดเงื่อนไขทางการเมืองการนิรโทษกรรมจะไม่เกี่ยวข้องกับแกนนำทางการเมืองและถือเป็นการเดินหน้าของพรรคเพื่อไทย แก้ไขความขัดแย้ง เพราะถ้าสังคมไทยยังอยู่ในความขัดแย้งก็จะลำบาก
ด้านนายชวนนท์  อินทรโกมาลย์สุต  โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า  ไม่แปลกใจ เพราะเป็นปกติที่ ส.ส.เพื่อไทยจะผลักกันขึ้นมาเพื่อเสนอเรื่องการนิรโทษกรรมอยู่ตลอด แต่สิ่งที่แปลกไปครั้งนี้ คือ การที่นายวรชัยประกาศชัดว่าได้ไฟเขียวจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่าให้เดินหน้าได้ ซึ่งจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ยังเหมือนเดิมคือ จะไม่นิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง จะนิรโทษกรรมแต่ผู้ที่ความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.เท่านั้น ไม่รวมกับผู้ที่มีความผิดทางอาญา ผิดเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น และการละเมิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพราะมองว่าการนิรโทษกรรมแบบเหมารวมจะนำไปสู่ความขัดแย้งใหม่
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์มติชน  วันที่  17/04/2013
สาวใหญ่มุดโพรงช่วยหมาร่างติดคา – ดับทุรน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วันที่ 16 เม.ย.  พ.ต.อ.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผกก.สภ.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุหญิงสาวมุดเข้าไปในโพรงดิน แล้วออกมาไม่ได้ ก่อนขาดอากาศหายใจเสียชีวิต เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 33/7 บ้านเนินทราย หมู่ 9 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง หลังรับแจ้งจึงนำกำลังตำรวจ พร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา รุดไปตรวจสอบ จุดเกิดเหตุเป็นบ้านพักชั้นเดียวในเนื้อที่ 50 ตารางวา พบศพนางสายพิณ แซงประโคน อายุ 43 ปี ติดคาอยู่ในโพรงดินลึกประมาณครึ่งเมตร เจ้าหน้าที่จึงช่วยขุดโพรงดินและ กู้ศพออกมา อยู่ในสภาพเปรอะเปื้อนโคลนทราย และยังพบอีกว่าภายในโพรงมีลูกสุนัขแรกเกิดอีก 7 ตัว โดยมีแม่สุนัขห่วงลูก เห่าขู่ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ จากการสอบสวนลูกสาวผู้ตายให้การว่า พักอยู่กับแม่เพียง 2 คน ส่วนพ่อเป็นชาวเยอรมัน แต่ก็ไปมาหาสู่กันเป็นประจำ และที่บ้านเลี้ยงสุนัขไว้ด้วย โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 7 วันที่ผ่านมา แม่สุนัขออกลูกครอกใหม่มีทั้งหมด 7 ตัว และอาศัยอยู่ในโพรงดินข้างบ้านที่แม่ของมันขุดเอาไว้ ก่อนจะพบศพแม่ หลังจากเลิกงานกลับมาถึงบ้านเดินวนหาแม่รอบบ้าน แต่ก็ไม่พบตัว จึงไปสอบถามกับญาติที่นับถือกันเป็นยาย ก็บอกว่าไม่พบเช่นกัน ระหว่างเดินอยู่บริเวณสวนข้างบ้าน พบแม่ติดอยู่ในโพรงดินลูกสุนัข แต่สภาพร่างกายแน่นิ่ง จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือ ด้านตำรวจสันนิษฐานในเบื้องต้นคาดว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายมุดเข้าไปในโพรงดินเพื่อไปเอาลูกสุนัขที่เพิ่งเกิดใหม่ แต่ปรากฏว่ายิ่งมุดลึกเข้าไปโพรงก็ค่อยเล็กลง จนร่างติดขยับตัวออกมาไม่ได้ กระทั่งขาดอากาศหายใจดิ้นทุรนทุรายก่อนเสียชีวิตอย่างอนาถ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะส่งศพไปผ่าพิสูจน์อย่างละเอียด ก่อนจะส่งให้ญาติรับกลับไปบำเพ็ญกุศลศพตามประเพณีต่อไป
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์ข่าวสด  วันที่  17/04/2013
“พี่มาก” แรงไม่หยุด – ทะลุ 400 ล้านแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่โรงภาพยนตร์เอสเอฟเอ็กซ์ ตั้งอยู่ชั้น 6 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว“โต้ง”บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับฯภาพยนตร์ พร้อมด้วย “เผือก”พงศธร จงวิลาศ และ “เชน”อัฒรุต คงราศรี นักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง “พี่มาก…พระโขนง” ค่ายจีทีเอช ร่วมกันทำเซอร์ไพรส์ผู้ชม พร้อมถือโอกาสเนื่องในเทศกาลสงกรานต์รดน้ำดำหัวและมอบพวงมาลัยให้ผู้ชมภาพยนตร์ หลังจากภาพยนตร์เรื่องพี่มาก…พระโขนง ทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เข้าฉายวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 15 เม.ย.เป็นเวลา 19 วัน ทำรายได้ถึง 404.33 ล้านบาท  หลังจากภาพยนตร์ดำเนินมาจนถึงตอนจบ ผู้กำกับการแสดง นักแสดง และทีมงานเดินเข้าไปด้านในของโรงภาพยนตร์ และกล่าวขอบคุณผู้ชม สร้างความเซอร์ไพรส์ให้ผู้ชมอย่างมาก จากนั้นผู้กำกับฯ และนักแสดงถือโอกาสรดน้ำดำหัวผู้ชมสูงอายุ พร้อมทั้งมอบพวงมาลัยดอกมะลิ ก่อนจะถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์ข่าวสด  วันที่  17/04/2013
มะกันช็อกบอมบ์ถล่ม “บอสตัน”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ตามเวลาประเทศสหรัฐอเมริกา ตรงกับวันที่ 16 เม.ย. ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เกิดเหตุวางระเบิดสุดสะเทือนขวัญ 2 ลูกซ้อนขึ้นในพื้นที่จัดมหกรรมแข่งขันวิ่งมาราธอนครั้งใหญ่ใจกลางนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ มี ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย บาดเจ็บมากกว่า 140 ราย เบื้องต้นสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (เอฟบีไอ) ชี้ว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อการร้าย แต่ยังระบุชัดลงไปไม่ได้ว่าเป็นฝีมือคนในสหรัฐเอง หรือคนต่างชาติ    (หนังสือพิมพ์ข่าวสด)  และเมื่อเวลา 17.00 น. ตามเวลาในไทย  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าของเหตุระเบิด ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังมืดแปดด้านและต้องระดมกำลังเร่งสอบสวนหาผู้ลงมือหรืออยู่เบื้องหลัง รวมทั้งแรงจูงใจการก่อเหตุโจมตีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นประเด็นการลงมือของผู้ก่อการร้ายเป็นสำคัญ แม้ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดและยังเร็วไปที่จะด่วนสรุปอีกทั้งจนป่านนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างรับผิดชอบ ส่วนการตรวจค้นอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในชานเมืองรีเวอร์ของนครบอสตันเมื่อคืนวันที่ 15 เม.ย.ภายหลังเกิดเหตุเล็กน้อย ก็ยังไม่มีการแถลงรายละเอียด   (หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ)  
5 วันอันตรายสังเวย 255 ศพ
ม.ล.ปนัดดา ดิสกุล รองปลัดกระทวงมหาดไทย ประธานแถลงข่าวสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 ว่า สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 15 เม.ย. 56  เกิดอุบัติเหตุ 393 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 37 ราย ผู้บาดเจ็บ 419 คน รวม 5 วัน (วันที่ 11 – 15  เม.ย.56)  เกิดอุบัติเหตุ 2,290 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 255 ราย ผู้บาดเจ็บ 2,439  คน
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่  17/04/2013
พาณิชย์จ่อหั่นเป้าส่งออก
นายบุญทรง  เตริยาภิรมย์  รมว.พาณิชย์  กล่าวยอมรับว่า การส่งออกของไทยขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการชะลอตัวลงโดยเฉพาะการส่งออกภาคเกษตร กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าการส่งออกของปี 2556 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 8 – 9% มูลค่า 250,410 ล้านดอลลาร์ แต่หลังจากตัวเลขส่งออกในเดือน ก.พ.ติดลบ 5.8% เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนมูลค่าการส่งออกเพียง 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อเฉลี่ยรวมกัน 2 เดือน (ม.ค. – ก.พ.) มีมูลค่ารวม 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.1% ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกรายงานนโยบายการเงินเดือน เม.ย. เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมองว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัว 5.1% จากปัจจัยภายในประเทศเป็นหลัก ในขณะที่ภาคส่งออก มีแนวโน้มจะฟื้นตัวอย่างช้าๆตามเศรษฐกิจโลก โดยคาดว่าการส่งออกปีนี้จะขยายตัว 7.2% ขณะที่การนำเข้าขยายตัว 9.2% ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังเดินหน้าประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกทั้ง 53 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ผ่านวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ ล่าสุดได้เริ่มต้นจาก 8 ประเทศในอาเซียนไปแล้ว ต่อไปจะเป็นกลุ่มเอเชีย เมื่อได้ข้อมูลครบทุกสำนักงานฯแล้วจะนำข้อมูลมาประเมินกันอีกครั้ง ก่อนสรุปสถานการณ์ส่งออก
นางศรีรัตน์  รัษฐปานะ  อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  กล่าวว่า  กระทรวงพาณิชย์มีกำหนดประชุมทูตพาณิชย์ในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้ วาระการประชุมคือการประเมินสถานการณ์ส่งออกรายประเทศ ผลกระทบค่าเงินบาท ก่อนที่จะพิจารณาเป้าหมายการส่งออกปีนี้อีกครั้ง
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า  ในการประชุมเพื่อกำหนดเป้าหมายการส่งออกเมื่อปลายปี 2555 ที่ผ่านมา ในส่วนของทูตพาณิชย์ต่างมองว่าการส่งออกในปี 2556 น่าจะขยายตัวได้เพียง 7% เท่านั้น ทั้งที่ในเวลาดังกล่าวยังไม่มัปัจจัยค่าเงินผันผวนรุนแรง โดยมองว่าการส่งออกปีนี้คงไม่ใช่แค่ปัจจัยค่าเงินอย่างเดียวที่จะกระทบการส่งออก แต่น่าจะมีปัจจัยอื่นๆรวมอยู่ด้วย
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่  17/04/2013
ตลาดทองแตก
นางเกศรา  มัญชุศรี  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือ TFEX   กล่าวว่า  ขณะนี้นักลงทุนที่มีสถานะคงค้างซื้อทองคำล่วงหน้าที่ต้องถูกบังคับขายกว่า 1 หมื่นสัญญา หรือ 2,500 บัญชี ซื่งหากคำนวณจากผลขาดทุนต่อสัญญา โดยใช้ราคาที่ลดลงในช่วง 3 วัน เท่ากับว่าลูกค้าจะขาดทุนสัญญาละ 6.7 หมื่นบาทและถ้าถูกบังคับขายจำนวนมากถึง 1 หมื่นสัญญาจริง เท่ากับจะขาดทุนรวม 670 ล้านบาท  อย่างไรก็ตาม เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถปรับเปลี่ยนสถานการถือครองสัญญาทองคำได้สะดวกมากขึ้น TFEX ได้ปรับปรุงแนวทางปฏิบัติรายการซื้อขายรายใหญ่ (Block Trade) ของโกลด์ฟิวเจอร์ส โดยกำหนดจำนวนขั้นต่ำของการซื้อขายเป็น 1 สัญญาขึ้นไป จากเดิมกำหนดขั้นต่ำไว้ที่ 100 สัญญา แต่เป็นการอนุญาตเพียงชั่วคราวระหว่างวันที่ 17 – 19 เม.ย.
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่  17/04/2013
ยันไม่มี “แคร์รีเทรด”
นายประสาร  ไตรรัตน์วรกุล  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  กล่าวว่า  ในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยในประเทศไทยสูงกว่าต่างประเทศ แต่เท่าที่ตรวจสอบ ธปท. ยังไม่พบการกู้ดอกเบี้ยต่ำในต่างประเทศ แล้วมาหาผลตอบแทนสูงในไทย (แคร์รีเทรด) เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทไทยลอยตัวแบบมีการบริหารจัดการ ทำให้มีความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนที่อาจจะได้กำไรดอกเบี้ยแต่ต้องรับความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทำให้ไม่คุ้มค่าที่จะหาผลตอบแทนแบบนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าการกู้ของนักลงทุนที่มีถิ่นนอกประเทศไม่ได้นิยมทำแคร์รีเทรด แม้ดอกเบี้ยไทยจะสูง และเงินบาทจะแข็งค่าในบางช่วง  แต่ก็ไม่แน่นอนว่าจะเคลื่อนไหวในทิศทางใด ฉะนั้นหากจะทำแคร์รีเทรด ไม่ว่าจะคืนเงินที่นำมาทำแคร์รีเทรดเป็นเงินเยนหรือเหรียญสหรัฐ พบว่าไม่ได้มีต้นทุนที่ได้เปรียบการกู้ยืมในประเทศไม่คุ้มทุน เพราะไม่แน่ว่าเงินบาทจะกลับมาอ่อน 2 ทิศทางหรือไม่
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่  17/04/2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น