วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า1 ประจำวันที่ 3 เม.ย. 56



โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า1 ประจำวันที่ 3 เม.ย. 56
ตัดเค้กไฮสปีด รัฐเปิดช่องเอกชนลงทุนเดินรถเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ค่าตั๋วเริ่มต้นเที่ยวละ 1,700 บาท
คมนาคมเปิดโอกาสเอกชนลงทุนเดินรถไฮสปีดกทม.-เชียงใหม่ ลดภาระกู้เงิน
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ยืนยันว่า พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ที่อยู่ในการพิจารณาของสภานั้น ได้ระบุกรอบวงเงินก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 745 กิโลเมตร ทั้งการจัดซื้อระบบและการเดินรถเป็นเงิน 387,821 ล้านบาท โดยระยะแรกจะก่อสร้าง กทม.-พิษณุโลก ระยะทาง 342 กม.ก่อนและในอนาคตหากเอกชนสนใจก็จะเปิดโอกาสให้เข้ามาร่วมลงทุนบริหารจัดการเดินรถ ซึ่งจะทำให้การกู้เงินเส้นทางดังกล่าวไม่ถึงกรอบที่วางไว้
ฟันดาวเทียมช่องโหร กสท.หวั่นหลอกคนดู
กสท.เล็งฟันช่องโหร-ไสยศาสตร์ ขู่ถอนใบอนุญาตถ้าเข้าข่ายหลอกลวง
น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่ากสท. จะตรวจสอบช่องทีวีดาวเทียมอย่างต่อเนื่องและหากมีช่องใดที่เข้าข่ายช่องโหราศาสตร์และไสยศาสตร์ และมีเนื้อหาหลอกลวงประชาชน จะใช้มาตรการทางปกครอง ทั้งเตือน ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 1 ล้านบาท ไปจนถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต
นักลงทุนลุ้นคดีนายกฯ
ตลาดหุ้นผวาคดีนายกฯ ปล่อยเงินกู้ 30 ล้าน กล้านรงค์บอกคดีนี้อีกยาว
นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการสายงานหลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)กล่าวถึงคดีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า คดีดังกล่าวมีผลด้านจิตวิทยาในตลาดหุ้น เพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่อาจจะส่งผลกระทบถึงเสถียรภาพทางการเมืองที่ไม่รู้ว่าสถานการณ์จะออกมาในทิศทางใด
ลุ้นค่าไฟฟ้ารอบหน้าไม่ปรับ แม้ต้นทุนเชื้อเพลิงขึ้นจากพม่าหยุดส่งก๊าซ เหตุค่าบาทแข็ง-ราคาก๊าซโลกทรงตัว
รัฐส่งสัญญาณ ค่าไฟรอบหน้า อาจไม่ปรับขึ้น แม้ต้นทุนเชื้อเพลิงเพิ่ม จากพม่าหยุดจ่ายก๊าซ
นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยว่าค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ในรอบเดือนพ.ค.-ส.ค. มีโอกาสที่จะไม่ขยับเพิ่มขึ้น หรือมีค่าเอฟทีเท่าเดิม ซึ่งเป็นผลจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทิศทางราคาก๊าซธรรมชาติทรงตัว ส่งผลให้ต้นทุนเชื้อเพลิงไม่เพิ่มขึ้น และปริมาณการใช้ไฟฟ้ายังไม่ใช่ปัจจัยลบที่จะผลักดันให้ค่าไฟฟ้าปรับเพิ่มขึ้น
ยื่นปปช.สอบปลัดพณ.ขายข้าวจีทูจีจีน
“หมอวรงค์” ร้อง ป.ป.ช.สอบปลัดพาณิชย์-กรรมการตรวจสอบขายข้าวจีทูจี ส่อผิด ม.157 เบี่ยงประเด็น
นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ได้ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนางวัชรีวิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และคณะกรรมการเฉพาะกิจตรวจสอบสัญญาข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)
กลุ่มอสังหาฯโต้ ธปท.ยังไร้ฟองสบู่ แจงแบงก์คุมเข้มปล่อยกู้ตามกำลังซื้อลงทุนอาจเดี้ยง
อสังหาฯยันยังไม่ตีฟองสบู่ ชี้แบงก์คุมเข้มปล่อยกู้บ้านอยู่แล้ว ขณะที่ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ หนุน ธปท.ออกกฎคุม
นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาแสงความห่วงใยในภาคอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่เวลานี้เอกชนประเมินว่ายังไม่มีสัญญาณอะไรที่บ่งบอกว่าจะเกิดฟองสบู่โดยเฉพาะบ้านแนวราบที่ขณะนี้ยังอยู่ภาวะความต้องการสูงกว่าปริมาณสินค้าที่มีอยู่หรือภาวะอันเดอร์ซัพพลาย เพราะตั้งแต่น้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554 ทำให้บ้านแนวราบยังประสบปัญหาเปิดโครงการใหม่ล่าช้า
ญี่ปุ่นคงเรตติ้งไทยแต่หวั่นขาดดุลคลัง-การเมืองฉุด
บริษัทจัดอันดับเครดิตญี่ปุ่น มองเศรษฐกิจดี คงความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ระยะยาวของไทย
น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า บริษัท Japan Credit Rating Agency. Ltd. (JCR) ได้ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศที่ระดับ A- และอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินบาทที่ระดับ A โดยมีแนวโน้มความน่าเชื่อถือที่มีเสถียรภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น