วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

'เสธ.อ้าย'ลั่นรอปชช.มาเกิน5หมื่นชุมนุมต่อ เมื่อ 24 พ.ย.55



'เสธ.อ้าย'ลั่นรอปชช.มาเกิน5หมื่นชุมนุมต่อ
 
'เสธ.อ้าย'ทอดเวลารอผู้ชุมนุม มาเกิน 5 หมื่น ชุมนุมต่อ พร้อมเปิดคลิปเสียงเสื้อแดงจาบจ้วงเบื้องสูง 'อพส.'แจกเอกสารให้ ปชช.ร่วมลงชื่อขับไล่รัฐบาล

24 พ.ย.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณข้างเวทีการชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม เจ้าหน้าที่ได้นำเอกสารแจกจ่ายผู้มาร่วมชุมนุม โดยเป็นเนื้อหาขององค์การพิทักษ์สยาม -ภาคีเครือข่าย และประชาชน ร่วมกันแสดงฉันทามติ อำนาจของมหาชนโดยสันติวิธี ที่จะเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ที่มิได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77   เรื่องการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตย และ เขตอำนาจรัฐ  อีกทั้งรัฐบาลชุดนี้ยังสร้างวิกฤติและความทุกข์ยากให้แก่ประชาชนทุกอาชีพ จนถึงขั้นวิบัติล่มจม รัฐบาลนี้จึงหมดความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศ ทั้งนี้ผู้ลงชื่อจะต้องแนบสำเนาบัตรประชาชน  เพื่อเป็นเอกสารยืนยันในการร่วมลงชื่อขับไล่รัฐบาลต่อไป
                 ต่อมาเมื่อเวลา 11.50น. บริเวณเวทีปราศรัย เริ่มคึกคักขึ้น เมื่อมีการเปิดคลิปเสียง จาบจ้วงเบื้องสูงของแกนนำนปช. และแนวร่วม นปช. ประมาณ3นาที โดยระบุว่า เป็นเสียงของ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย   นายชูพงศ์ ถี่ถ้วน   ผู้ดำเนินการรายการวิทยุชุมชนคนรักทักษิณ  นายจตุพร พรหมพันธุ์  แกนนำ นปช. เป็นต้น  จึงถือเป็นเหตุผลที่ทำให้ อพส.มาชุมนุม  เพื่อขับไล่รัฐบาล
                 จากนั้น พล.อ.บุญเลิศ  ได้ขึ้นเวที ประกาศว่า เดิมตั้งใจว่าหากถึงเวลา 11.00น. ประชาชนมาร่วมชุมนุมไม่เต็มพื้นที่ ถนนราชดำเนิน หรือมากันน้อยกว่า 50,000 คน จะเลิกการชุมนุมทันที แต่ตอนนี้ทราบมาว่า ประชาชนกำลังเดินทางมาจากทุกสารทิศจึงขอให้ใจเย็นๆ
                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้บนเวทีได้มีร้องเพลงปลุกใจ สลับกับการปราศรัยโจมตีรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำร้ายประชาชนเป็นระยะๆ เพื่อรอผู้ชุมนุมที่ยังถูกสักดอยู่ในหลายๆจุดให้มาที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า
 
รับพอใจพลังม็อบร่วมชุมนุม
              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ได้ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการบริหารราชการแผ่นดินตามที่มีการประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้าเป็นการสลับกันขึ้นเวทีปราศรัยจากแนวร่วมคนต่างๆ และในเวลา 07.00 น.สมณะโพธิรักษ์ ได้นำขบวนกองทัพธรรมเป็นทัพหน้าเคลื่อนขบวนจากสนามม้านางเลิ้งเคลื่อนมายังบริเวณ ลานพระบรมรูปทรงม้า โดยการถือธงสีเหลืองและธงชาติมาร่วมท่ามกล้างเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั่งด่านตรวจค้นเป็นระยะๆ ส่วนการจราจรโดยรอบลานพระบรมรูปเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดสกัดห้ามรถยนต์เข้ามายังบริเวณการชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมต้องเดินเท้าเข้ามา ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการเตรียมขวดน้ำ หมวกและพัดเข้ามาด้วย ขณะเดียวกันบรรยากาศโดยรอบมีการตั้งเต็นท์ขายของที่ระลึกและของกินเป็นจำนวนมาก
                ขณะที่ บนเวทีก็มีการปราศรัยโจมตีรัฐบาลเป็นระยะๆ โดยในเวลา 08.45 น. พิธีกรบนเวทีได้ระบุว่า ขณะนี้มีประชาชนที่จะเข้าร่วมชุมนุม ถูกสกัดกั้นอยู่บริเวณแยกสะพานมัฆวานรังสรรค์ และ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ นำกำลังไปและเชิญชวนผู้ที่มาถึงบริเวณที่ชุมนุมแล้วขอให้เดินไปรับผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุมแต่ถูกสกัดกั้น ด้วยพร้อมกับเตือนผู้เข้าชุมนุมเตรียมผ้าเช็ดหน้าเพราะมีการใช้แก๊สน้ำตาแล้ว ขณะเดียวกันพิธีกรก็ได้ตำหนิเหตุการณ์ที่มี “มือมืด”นำ “งูจงอาง”จำนวน กว่า20ตัว มาปล่อยบริเวณเต้นท์ของกลุ่มญาติธรรม เมื่อช่วงดึกวานนี้
                ทั้งนี้ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธาน อพส. ได้เดินทางมาถึงบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ประมาณ 08.30 น. โดยได้เดินทักทายกับผู้ร่วมชุมนุม ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม พร้อมระบุว่า พอใจกับจำนวนคนที่มาถึงในขณะนี้ ที่มา ทั้งนี้หากรัฐบาลยังสกัดกั้นผู้เข้าร่วมชุมนุมจากต่างจังหวัดที่กำลังเดินทางเข้ามาการชุมนุมจะยืดเยื้อและเชื่อว่าในวันที่ 25 พ.ย.นี้ ประชาชนจะมากกว่าวันนี้ และขอเรียกร้องให้ประชาชนที่อยู่ในกทม.มาเข้าร่วมชุมนุม เพราะขณะนี้ประชาชนต่างจังหวัดยังถูกสกัดกั้นอยู่
                จากนั้นเวลา 09.01 น. นายกรหริศ บัวสรวง โหรประจำ อพส. พล.อ.บุญเลิศ ได้ทำพิธีบวงสรวง พระราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้งขอให้การชุมนุมของ อพส.ประสบความสำเร็จตามปรารถนา
                ทั้งนี้มีบรรดาแกนนำ อพส.ทะยอยเข้าร่วม อาทิ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ เป็นต้น
               
 
ขอสามชั่วโมง ประเมินยกระดับชุมนุมหรือไม่
                พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม เปิดเผยภายหลังเกิดเหตุปะทะและใช้แก๊สน้ำตาว่า  ขอเวลาประเมิน 3 ชั่วโมง ว่าจะยกระดับการชุมนุมหรือไม่  พร้อมเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมเดินทางมาร่วมให้มากขึ้น โดย ยืนยันว่าการตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใดจะถามมติจากผู้ชุมนุมก่อน พร้อมขู่ว่าหากตำรวจรังแกประชาชนจะเรียกร้องให้ทหารออกมาปกป้อง เพราะทราบข่าวว่ามีความพยายามสลายการชุมนุมในเที่ยงวันนี้
 
 
เกาะติดสถานการณ์
                09.10 น. สะพานมัฆวานตอนนี้เห็นควันจากแก้สน้ำตาผู้ชุมนุมถอยหลบตำรวจยังตรึงกำลังขวางการตั้งเวที
                09.30 น.ตร.ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง เดินทางเข้าชุมนุมได้ตามปกติ แต่่ห้ามเข้าผ่านทางเฉพาะที่ห้าม
               09.44 น. ยังมีการเผชิญหน้าตึงเครียดระหว่างมวลชนกับตร.ที่แยกมิสกวัน หลังตร.ใช้แก๊สน้ำตาและผู้ชุมนุมถอยร่นแล้วกลับมารวมตัวใหม่
              09.42 น.หลังเที่ยง จะมีการประกาศจุดยืนอีกครั้งว่า การชุมนุมจะมีทิศทางอย่างไร
              10.10 น.ศอ.รส.เปิดแถลงชี้แจงทันที เหตุปะทะสะพานมัฆวานฯ หลังเกิดเหตุไม่ถึง 2 ชม.ยันตร.ยังทำงานไปตามแผน
              10.26 น.ตร.มัฆวานใช้กระบองยางเคาะโล่ต่อหน้าผู้ชุมนุมเป็นระยะ ผู้ชุมนุมโห่ร้องทันที ส่อเผชิญหน้า
              10.27 น. โฆษกสตช.ระบุมีตร.บาดเจ็บ5 นาย สาหัส 2 จากการปะทะกับผู้ชุมนุมแยกมิสกวัน ยันไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ
              10.36 น. ยอดผู้บาดเจ็บรวม 10 คน ตร.5 คน,ผู้ชุมนุม 5 คน
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น