วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

'นะคะมวย'ฉุนตร.จับญาติปิดด่านโต้ เมื่อ 12 พ.ย.55




'นะคะมวย'ฉุนตร.จับญาติปิดด่านโต้

"นะคะมวย"เอาอีก สั่งปิดชายแดนตอบโต้ไทย หลังตำรวจภูธรภาค 6 ตั้งด่านลอยซุ่มจับญาติขณะขับรถจากฝั่งไทยกลับ ขู่ไม่ปล่อยเพิ่มมาตรการตอบโต้

              เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 55 พลตรีนะคะมวย ผู้บัญชาการทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ( กองทัพโก๊ะทูบอ ) ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จ.ตาก ได้สั่งปิดชายแดนไทย - พม่า ในพื้นที่รับผิดชอบตั้งแต่ด้านใต้อำเภอแม่สอด ลงไปจนถึงด้านอำเภออุ้มผาง จ.ตาก
            
              ทั้งนี้เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ภาค 6 ที่ส่งตำรวจชุดเฉพาะกิจไปตั้งด่านลอย และไปจับญาติๆของพลตรีนะเคามวยที่กำลังเดินทางจากจังหวัดเมียวดี ของพม่า ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด เพื่อไปยังบ้านโซซีเมียน ด้านอำเภอพบพระ โดยถูกจับบริเวณม่อนหินเหล็กไฟ ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด ถนนสายอำเภอแม่สอด - อำเภออุ้มผาง
              เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจรถยนต์ยี่ห้อ มิซซูบิชิ ทะเบียน บฉ.9278 ตาก วิ่งมาจาก อ.แม่สอด มุ่งหน้ามายัง อ.พบพระ จว.ตาก มีนายเมี่ยวเมอู เป็นคนขับ และมีผู้โดยสารนั่งมาด้วยจำนวน 4 คน ชื่อ นาง ซูซู อายุ 70 ปี แม่ยายของ พล.ต.นะคะมวย  นางเมียวจ่า อายุ 70 ปี มีศักดิ์เป็นป้าของพล.ต.นะคะมวย  น.ส.ตีตาเอ อายุ 20 ปี  และน.ส.มะดา อายุ 18 ปี เป็นศักดิ์เป็นหลาน  ทั้งหมดไม่มีเอกสารการเข้าเมืองใดๆ เจ้าหน้าที่จึงจับกุมดำเนินคดีกับนางสาวมะดา นางสาวตีตาเอ และนายเมอู ในข้อกล่าวหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และได้ปล่อยนางซูซู และนางเมียวจาไป เพราะเห็นว่ามีอายุมาก
              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่พลตรีนะคะมวยทราบเรื่อง ได้สั่งให้ทหารปิดแนวชายแดนไทย - พม่า ทั้งหมด โดยห้านราษฏรไทยข้ามไป - มา ทันที และหากฝ่ายไทยยังไม่ปล่อย ก็จะเพิ่มมาตรการตอบโต้เข้มข้นขึ้นอีก อย่างไรก็ดีทางไทยยังไม่มีท่าทีใดๆต่อเรื่องนี้

วันนี้ ( 12 พ.ย.)  พล.ต.นะเคามวย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองกำลังโก๊ะ-ทู-บลอ หรือกองกำลังกระเหรี่ยงดีเคบีเอ ได้มีคำสั่งให้ทุกด่านทำการ ปิดชายแดนในฝั่งพม่า ตั้งแต่ด่านมิลาป่าน ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน อ.แม่สอด บ้านมอเกอร์ บ้านวาเลย์ อ.พบพระ บ้านเปิ้งเคิ่ง อ.อุ้มผาง จ.ตาก โดยมีประกาศห้ามคนไทยเข้าออกพื้นที่ในฝั่งพม่าทันที การสั่งปิดด่านในครั้งนี้มีสาเหตุจากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ญาติของ พล.ต.นะเคามวย จำนวน 5 คน ได้ประสานเจ้าหน้าฝ่ายความมั่นคงไทย เพื่อขอผ่านแดนเดินทางไปยังอีกพื้นที่หนึ่ง เพื่อเตรียมการจัดงานวันรวมชาติกระเหรี่ยง ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า แต่ระหว่างทางกลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกพื้นที่ จากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ทำการจับกุมส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สอด และตั้งข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย
แหล่งข่าวชายแดนแจ้งอีกว่า พล.ต.นะเคามวย เปิดเผยว่า ตนเองอนุญาตให้คนไทยเข้าไปทำธุรกิจ ทำไร่ ทำสวนและทำเหมืองแร่ได้ โดยไม่ต้องทำบัตรใดๆ และอำนวยความสะดวกทุกเรื่อง แต่ขณะที่ญาติตนเองเดินทางมาฝั่งไทยและมีการประสานงานเจ้าหน้าที่แล้ว กลับถูกจับกุมไปคุมขัง ทำให้ตนรู้สึกไม่สบายใจ และยืนยันว่า ถ้าไม่ปล่อยตัวภายในเวลา 11.00 น.วันนี้ ฝ่ายโก๊ะ-ทู-บลอ จะมีมาตรการตอบโต้มากกว่านี้ อย่างไรก็ดีช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด ได้สอบสวนผู้ที่ถูกจับกุม และดำเนินกรรมวิธีทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ก่อนผลักดันทั้งหมดกลับไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงคาดว่าทาง พล.ต.นะเคามวย จะมีคำสั่งให้เปิดชายแดนในเร็วๆนี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น