วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กองทัพเรือกับกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ปี 2555






กรมอู่ทหารเรือ เปิดให้ประชาชนร่วมชื่นชมฝึกซ้อม “กระบวนพยุหยาตราชลมารค” เพื่อให้พระราชพิธีในวันจริงดำเนินไปได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด 
       
       วันนี้ (17 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพเรือ กำหนดซ้อมกระบวนพยุหยาตราชลมารค เพื่อเตรียมการจัดพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยกระบวนพยุหยาตราชลมารคเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 เป็นการฝึกซ้อมย่อย 8 ครั้ง ดังนี้
       - ครั้งที่ 1 วันศุกร์ที่ 21 กันยายน 2555
       - ครั้งที่ 2 วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2555
       - ครั้งที่ 3 วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม 2555
       - ครั้งที่ 4 วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม 2555
       - ครั้งที่ 5 วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม 2555
       - ครั้งที่ 6 วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม 2555
       - ครั้งที่ 7 วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2555
       - ครั้งที่ 8 วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2555
       
       ประชาชนที่สนใจชมการฝึกซ้อมกระบวนพยุหยาตราชลมารค สามารถชมได้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ ท่าวาสุกรี ถึง วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ระหว่างเวลา 13.00-19.00 น.
       
       ทั้งนี้ ในวันที่ฝึกซ้อม กรมเจ้าท่า มีความจำเป็นต้องปิดการจราจรทางน้ำ เพื่อควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ สะพานกรุงธนบุรี ถึง สะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า ในคลองบางกอกน้อย ตั้งแต่ สะพานอรุณอมรินทร์ ถึงปากคลองบางกอกน้อย ทุกวันของการฝึกซ้อม โดยแบ่งเป็น ช่วงแรก ระหว่างเวลา 11.00-12.00 น.ช่วงที่สอง ระหว่างเวลา 13.00-18.00 น. จึงขอแจ้งปิดการจราจรทางน้ำในวัน เวลา ดังกล่าว กองทัพเรือจึงขออภัยในความไม่สะดวกในการสัญจรทางน้ำของพี่น้องประชาชนทั่วไปมา ณ โอกาสนี้





กองทัพเรือซ้อมกระบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคยิ่งใหญ่ เฉลิมพระเกียรติ ในหลวง 84 พรรษา
   23-09-2555
 
 
              ทร.ฝึกซ้อมกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินฯ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผบ.ทร.เผยใช้เรือพระราชพิธี 52 ลำ กำลังพล 2,200 นาย ประสานกรมชลประทานดูแลอย่างอย่างใกล้ชิด











      เมื่อวันที 21 ก.ย. 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เชิงสะพานพระราม 8 พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร.เดินทางมาตรวจเยี่ยมความพร้อมให้โอวาทกำลังพล และฝีพายเรือพระราชพิธีในการจัดพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม เป็นการซ้อมย่อยครั้งแรก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่กำลังพลประจำเรือพระราชพิธี

      พล.ร.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า กองทัพเรือได้เตรียมความพร้อมตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กองทัพเรือรับผิดชอบ ขบวนเรือในกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในวันที่ 9 พ.ย.55 โดยได้เตรียมการ 8 เดือน ซึ่งมีขั้นตอนทั้งการฝึกบนบกและในน้ำ ซึ่งเวลาที่เหลืออีก 2 เดือน จะเป็นฝึกรูปกระบวนเรือให้สวยงามลำดับหน้าตัดระยะต่อ ที่ผ่านมา การฝึกเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีอุปสรรคข้อขัดข้อง ส่วนความเป็นห่วงเรื่องระดับน้ำในช่วงนี้นั้นได้ประสานกับกรมชลประทานอย่าง ใกล้ชิดในเรื่องของระดับน้ำที่ปล่อยมา เพราะความเร็วของน้ำที่ปล่อยมา อาจจะมีผลกระทบต่อกระแสน้ำ แต่ปัจจุบันยังไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งนี้ กำลังพลกองทัพเรือตั้งใจที่จะปฏิบัติให้สมพระเกียรติด้วยความภาคภูมิใจ และเต็มกำลังความสามารถ เพราะการจัดกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นประเพณีที่บรรพชนของกองทัพเรือได้ดำเนินการเรื่องนี้มาโดยตลอดสืบมาจน ถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งเราจะดำเนินการให้ดีที่สุด

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการจัดกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคครั้งนี้ ใช้เรือพระราชพิธี 52 ลำ และกำลังพลจากหน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือเป็นกำลังพล และฝีพายประจำเรือพระราชพิธี 2,200 นาย รูปกระบวนเรือจัดเป็น 5 ริ้ว ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือรูปสัตว์ 8 ลำ ได้แก่ เรือกระบี่ปราบเมืองมาร เรือกระบี่ราญรอนราพณ์ เรือพาลีรั้งทวีป เรือสุครีพครองเมือง เรือครุฑเหินเห็จ เรือครุฑเตร็จไตรจักร เรืออสุรวายุภักษ์ เรืออสุรปักษี เรือดั้ง 22 ลำ และเรืออื่นๆ อีก 18 ลำ ทั้งนี้การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 16 ที่จัดขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช อย่างไรก็ตาม การซ้อมดังกล่าวในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ใช้เส้นทางตั้งแต่สะพานพระราม 8 (ท่าวาสุกรี) ถึงวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ระหว่างเวลา 15.00 -17.00 น.โดยแบ่งเป็นการซ้อมย่อยและซ้อมใหญ่ ดังนี้ การซ้อมย่อยเป็นรูปกระบวนเรือ 8 ครั้ง ในวันที่ 21 และ 27 ก.ย. วันที่ 4, 8, 12, 19, 25, 29 ต.ค.และซ้อมใหญ่เหมือนจริง 2 ครั้ง ในวันที่ 2 และ 6 พ.ย. 2555




































กองทัพเรือ ฝึกฝีพายในพิธีซ้อมย่อยครั้งที่ 2 “กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค” ในงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 
       
       

       

       

       
       วันนี้ (27 ก.ย.) เมื่อเวลา 15.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพเรือ จัดซ้อมย่อยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ครั้งที่ 2 เพื่อเตรียมการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 ในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งใช้เรือพระราชพิธี จำนวน 52 ลำ กำลังพล และฝีพายประจำเรือพระราชพิธี 2,200 นาย โดยจัดรูปกระบวนเรือเป็น 5 ริ้ว ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ นอกจากนั้น มีเรือรูปสัตว์ 8 ลำ เรื้อดั้ง 22 ลำ และเรืออื่นๆ อีก 18 ลำ ทั้งนี้ การซ้อมใช้เส้นทางตั้งแต่ท่าวาสุกรี สะพานพระราม 8 ถึงวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ส่วนการซ้อมย่อยกำหนดขึ้นทั้งหมด 8 ครั้ง ซ้อมใหญ่ 2 ครั้ง ซึ่งการซ้อมครั้งต่อไปกำหนดวันที่ 4 ตุลาคมนี้ ก่อนที่จะถึงกำหนดวันพระราชพิธีจริงในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2555
       
       

       

       

       

       


ทัพเรือซ้อมย่อยกระบวนเรือพระราชพิธีครั้งที่6
กองทัพเรือ กำหนดซ้อมย่อยครั้งที่ 6 กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค งานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดย กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีเส้นทางตั้งแต่ ท่าวาสุกรี ถึงวัดอรุณราชวราราม วรมหาวิหาร ในวันนี้ เวลา 15.00 น. โดย นาวาเอกกิตติพงษ์ แดงมาศ เลขานุการกองทัพเรือ เปิดเผยกับสำนัก ข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การฝึกซ้อมย่อยในวันนี้ จะดำเนินการเหมือนวันจริงทุกประการ เพียงแต่ฝีพายยังไม่ได้ใส่ชุดเต็มยศตามอย่างพระราชพิธี แต่มีการเห่เรือ เป่าปี่ ตีกลองชนะ ในรูปแบบของกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า จะปิดการจราจรทางน้ำควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานกรุงธนบุรี ถึงสะพานพุทธยอดฟ้า ตั้งแต่เวลา 13.00 - 18.30 น. ทั้งนี้ประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถร่วมชมการฝึกซ้อมได้ ระหว่างเวลา 15.00 - 17.00 น.





          พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกระบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค งานพระราชพิธี เสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

          โดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ในวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2555 ซึ่งทางกองทัพเรือ ได้รับมอบหมายจากทางรัฐบาล ในการเตรียมการจัดกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค จำนวน 52 ลำ ทั้งนี้ ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ที่เป็นวันซ้อมใหญ่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาชมการฝึกซ้อมด้วยตนเอง

          ขณะที่ พล.ร.ท.พจนา เผือกผ่อง รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการเตรียมงาน แถลงว่า ได้มีการประพันธ์กาพย์เห่เรือขึ้นมาใหม่ ที่ชื่อว่า กาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนการซ้อมใหญ่ในวันที่ 2 และ 6 พฤศจิกายนนี้ จะมีการฝึกซ้อมและตั้งกระบวนตั้งแต่ สะพานพระราม 8 ในเวลา 15.00 น. และจะเคลื่อนกระบวนมาถึงท่าวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในเวลา 16.00 น


เจ้ากรมขส.ทร.ภูมิใจคุมกระบวนพยุหยาตราฯ
พล.ร.ต.เจริญศักดิ์ มารัตนะ เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ในกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค นับเป็นความปราถนาของทหารเรือทุกนาย ที่ต้องการแสดงถึงความจงรักภักดีต่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยส่วนตัว จึงรู้สึกปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่ง เมื่อได้รับผิดชอบคุมการฝึกซ้อมพระราชพิธีดังกล่าว และนำเป็นครั้งแรก ที่ได้ทำหน้าที่ควบคุมเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ซึ่งจากการฝึกซ้อมที่ผ่านมา ทำให้เห็นถึงความตั้งใจและมุ่งมั่นของฝีพายทุกนาย จึงเชื่อมั่นว่า พระราชพิธีในวันจริง จะงดงามสมกับการรอคอย ขณะที่ น.ต.วัฒนชัย กิจทิพย์ นายเรืออสุรปักษี กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจและถือเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ที่ได้ทำหน้าที่ควบคุมกำลังพลฝีพาย และสั่งการเรือ ซึ่งจากระยะเวลาการฝึกซ้อม นานถึง 8 เดือน พบอุปสรรคที่เกิดจากสภาพอากาศเท่านั้น ส่วนกำลังพลทุกนาย ถือว่ามีความพร้อมอย่างเต็มที่ 





(ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี จำนวน 4 ลำ และเรือรูปสัตว์ จำนวน  4 ลำ

                                       

          พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี จำนวน 4 ลำ และเรือรูปสัตว์ จำนวน 4 ลำณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร โดยพลเรือเอกสุรศักดิ์ กล่าวภายหลีงพีธีบรวงสรวงว่า การบรวงสรวงเรือพระที่นั่งเป็นประเพณีสืบทอดมาช้านานเป็นการไหว้แม่ยานางเรือเพื่อความเป็นสิริมงคล

                                       

          ส่วนความพร้อมวันนี้กองทัพเรือมีความพร้อมในเรื่องต่างๆแล้วทั้งกำลังพลเพราะมีการตระเตรียมถึง 8 เดือน จึงอยากจะเชิญชวนให้ประชาชนได้ติดตามพระราชพิธีนี้เพื่อชื่นชมในความงดงาม ด้านนายธงทอง จันทรางศุ ในฐานะเลขานุการคณะอำนวยการจัดงาน พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค

                                       

          เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 5 ธันวาคม 2555 ได้กล่าเพิ่มเติมเชิญชวนให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้ติดธงชาติ และตั้งโต๊ะหมู่บูชาและติดตามขบวนเรือพระราชพิธีตามจุดต่างที่ทางรัฐบาลจัดให้หรือการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยเวลา14.45นาทีเป็นต้นไป  อย่างไรก็ตามในเวลา12.30น.ที่ฝีพายจะนำเรือออกจาก พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกองทัพเรือไปยังท่าวาสุกกรีเพื่อรอรับเสด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมารที่จะเสด็จพระราชดำเนินประกอบพระราชพิธีในบ่ายวันนี้


กองทัพเรือจัดซ้อมใหญ่ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ประชาชนชมแน่น 2 ฝั่งเจ้าพระยา
ที่หอประชุมกองทัพเรือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมพลเอกธนศักดิ์ ปฏิมาปกรณ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพลเรือเอกสุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เดินทางมาตรวจความพร้อม ในการซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค งานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
โดยมีเรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ประกอบไปด้วย เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งสุพรรณหงษ์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งเอนกชาติภุชงค์ ซึ่งยึดตามแบบอย่างโบราณราชประเพณี โดยเรือพระที่นั่งนั้นจัดเป็นเรือที่สำคัญที่สุด และมีความสง่างามที่สุดของขบวนเรือร่วมซ้อมด้วย ขณะที่กำลังพลฝีพายทุกนายต่างมีความรู้สึกภูมิใจที่ได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ
สำหรับการซ้อมใหญ่เหมือนจริงในวันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้า พระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นในศุกร์ที่ 9 พ.ย. 2555 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
ทั้งนี้ การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ เป็นการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคใหญ่ประกอบด้วย 5 ริ้วขบวน จำนวน 52 ลำ เป็นเรือพระที่นั่ง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือรูปสัตว์ 8 ลำ พร้อมด้วยเรือพระราชพิธีอื่นๆ อีก 40 ลำ ใช้กำลังพลและฝีพายจากกองทัพเรือ และกำลังพลในส่วนอื่นๆ กว่า 2,300 นาย

ภาพ/วาสนา นาน่วม
โดยบรรยากาศทั้งสองฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้มีประชาชนต่างให้ความสนใจชมการฝึกซ้อมเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะมีการฝึกซ้อมใหญ่เหมือนจริงอีกครั้งในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2555 สำหรับประชาชนที่สนใจชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารคสามารถรอชมได้บริเวณพื้นที่ต่างๆ ทั้งสองฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมี 5 จุดหลักๆ น่าสนใจเพราะมีพื้นที่กว้างขวางสามารถชมได้ฟรี ได้แก่ สวนหลวงพระราม 8 (เชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี) สวนสันติชัยปราการ (ถนนพระอาทิตย์) สถานีรถไฟธนบุรีเดิม สวนนาคราภิรมย์ (ท่าเตียน) และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์
สำหรับวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2555 วันพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร รัฐบาลขอเชิญชวนหน่วยงานราชการ ร้านค้า และประชาชนที่อยู่บริเวณขบวนเรือผ่านทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งโต๊ะหมู่บูชา เครื่องราชสักการะพร้อมประดับธง ภปร. และธงชาติไทย ตามอาคารบ้านเรือนโดยพร้อมเพรียงกัน






คลิ๊กที่ภาพ




“พล.ร.อ.สุรศักดิ์” ผบ.ทร. ทำพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือพระที่นั่ง ก่อนอัญเชิญเข้าร่วมกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร 
       

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.29 น. วันนี้ (9 พ.ย.) พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระที่นั่ง ณ อู่หมายเลข 2 อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ เพื่ออัญเชิญเข้าร่วมการจัดกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์
       
       สำหรับพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือนั้น เป็นพิธีที่ชาวเรือมีความเชื่อมาแต่โบราณว่า เรือทุกลำจะมีแม่ย่านางสิงสถิตอยู่ เพื่อคอยปกปักรักษาคุ้มครองอันตรายทั้งปวงที่จะเกิดแก่เรือ ดังนั้น ก่อนออกเรือทุกครั้งจะต้องมีการทำพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล
       
       พล.ร.ท.พจนา เผือกผ่อง ประธานคณะกรรมการการจัดงานพระราชพิธี กล่าวรายงานสรุปความเรียบร้อยของการเตรียมจัดกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามที่รัฐบาลมอบหมายให้กองทัพเรือเป็นผู้ดำเนินการ และยังมี รศ.ธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนรัฐบาลมาร่วมในพิธีด้ว



อีกวันในรอบปี 2555 ที่คนไทยได้ตั้งใจรอมาถึง 2 ปีเต็ม กับการจัด กระบวนพยุหยาตรา ทางชลมารค ของกองทัพเรือไทย ที่ต้องการจะเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาส 84 พรรษา แต่ปีที่แล้วเกินน้ำท่วมใหญ่ ทิ้งความเศร้าให้กับคนไทยนานถึง 3 เดือน น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์    มาปีนี้ ถือว่า กองทัพเรือ มอบความสุข ให้กับคนไทย อย่างหน้าชื่นตาบาน ได้ การซ้อมตลอด 3 เดือน  ที่บรรเลงความสามัคคี ของเหล่าทหารลูกประดู่  แต่ข่าวอาจจะน้อยไปสักนิด แต่ช่วงโค้งท้ายๆ ยอมทิ้งทุ่น ให้ พี่ยุทธมาช่วย โปรยในเรื่องเล่าเช้านี้  จัดทหารเห่ จำลอง ให้กับ ทางช่อง 3 
สำหรับวันจริง วันที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เสด็จ ถวายผ้าพระกฐิน โดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค  ณ.วัดอรุณราชวรารามมหาวรวิหาร  ตามเวลา 16.00 น.   สภาพแสงในวันนี้ ช่วงก่อน กระบวนเสด็จ มีฝนโปรยลงมาพรม ให้กับท้องน้ำเจ้าพระยา เหมือนพรมน้ำมนต์ให้กับ คนไทยสองฟากฝั่งเจ้าพระยา  และชั่วขณะ ก็ฉายแสง อาบ กระบวนเรือ สะท้อนสีทอง เหลือง อร่าม กลางท้องน้ำ  เหล่าช่างภาพ  ไล่กดชัตเตอร์กัน อย่างสนุกมือ  
กองทัพเรือ ตั้งแถวช่างภาพ อาสาจากค่ายแคนนอน ช่างภาพมูลนิธิภาพถ่ายแห่งประเทศไทย และช่างภาพสื่อมวลชน กว่า 250 ชีวิต ขนานลำน้ำ หน้ากรมอู่ทหารเรือ ไปตลอดแนวจนถึงสโมสรกองทัพเรือ  ถือว่าเปิดพื้นที่ให้ กลุ่มช่างภาพ มากเป็นประวัติการก็ว่าได้  เพื่อนำภาพมาประชาสัมพันธ์ และใช้จัดทำหนังสือ  ต่อไป
ปีนี้ พี่หมึก เสธ ทร.ฝ่ายเลขานุการให้การต้อนรับ และจัดพี่ที่ต้อนรับถือว่า เทหน้าตัก จัดเต็มจริงๆ อำนวยความสะดวกกับกลุ่มช่างภาพ ต้อนรับขับสู่ วางพื้นที่ให้เปิดมุมมองตลอดการซ้อม กระบวนพยุหยาตรา จำนวน 9 ครั้ง  ที่น่าปลื้มอีกภาพที่เห็นก็คือการเปิดพื้นที่ให้ประชาชน ธรรมดา ได้เข้าชมกระบวน ฯ ได้อย่างใกล้ชิด เปิดพื้นที่ในเขต ทหารเรือ ขยายแนวเขตยาวตลอดฝั่งธน ทำให้ชาวบ้านฝากขอบคุณ  เจ้าของพื้นที่  มากันหลายต่อหลายคน 
ผบ.ทร พี่หรุ่น คนนี้ ตั้งแต่น้ำท่วม จับทาง จับใจ ชาวบ้าน ได้ใจมาตลอด มาถึงโค้งปลายปี 2555 ยังเก็บรายละเอียด เล็กๆ น้อยๆ ต้องขอขอบคุณ แทน น้องๆ พี่ๆ คนถ่ายภาพ มา ณ.ที่นี้ อย่างนี้สิ ทร.ไทย ทหารเรือ  ภาพช่วยน้ำท่วม ที่พา ไปลุย ช่วยเหลือพี่น้อง ในพื้นน้ำ กว่า 5 จังหวัด ยังจำติดอยู่ในใจ  สำหรับ พระราชพิธีกระบวนพยุหยาตรา ทางชลมารค ปี 2555 ครั้งนี้ ให้ 5 ดาวเต็มครับ  สุดยอ





พระกฐินชลมารค ในหลวงโปรดเกล้าฯ

ให้พระบรมฯเสด็จฯถวายแทนพระองค์ขบวนเรือสุดยิ่งใหญ่

ในหลวงโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จฯ แทนพระองค์ ในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวราราม วันที่ 9 พ.ย.55 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ท่ามกลางพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ต่างพากันมาจับจองพื้นที่เฝ้ารับเสด็จและชื่นชมพระบารมีทั้ง 2 ฟากฝั่งริมน้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ท่าวาสุกรี ไปจนถึงวันอรุณราชวราราม ขณะที่มีฝนโปรยปรายลงมาจนเย็นฉ่ำ เผยเป็นขบวนเรือที่สุดยิ่งใหญ่อลังการงานศิลป์ เต็มไปด้วยความวิจิตรพิสดาร และมีเพียงประเทศเดียวในโลก โดยมีเรือในขบวนเสด็จมากถึง 52 ลำ ใช้ฝีพาย 2,311 นาย ซึ่งการจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 16 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เมื่อเวลา 15.09 น. วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2555 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ โดยเสด็จด้วย
เมื่อรถยนต์พระที่นั่งออกจากวังศุโขทัยไปยังท่าวาสุกรี เสด็จฯ ไปยังสะพานฉนวนประจำท่าเทียบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ซึ่งเป็นผู้บัญชาการขบวนเรือพยุหยาตรา กราบบังคมทูลรายงาน จำนวนเรือและกำลังพล และเมื่อเสด็จฯ ลงประทับเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ จากนั้นโปรดเกล้าฯ ให้ยาตราขบวนเรือ ในการนี้เมื่อ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ส่งเสด็จแล้ว ประทับรถยนต์พระที่นั่งไปยังที่รับรองท่าเทียบเรือวัดอรุณราชวราราม เพื่อทอดพระเนตรขบวนเรือ
เมื่อเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์เทียบท่าฉนวนน้ำหน้าวัดอรุณราชวราราม สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ เข้าพระอุโบสถ ทรงรับผ้าไตรจากเจ้าพนักงานศุภรัต ทรงวางผ้าไตรเหนือพานแว่นฟ้า ซึ่งตั้งอยู่หน้าอาสนสงฆ์ใกล้เจ้าอาวาส ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระพุทธธรรมิศรราชโลกธาตุดิลก แล้วทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะพระบรมราชสรีรางคาร รัชกาลที่ 2 ทรงถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน
เมื่อพระสงฆ์ครองผ้าพระกฐินออกไปครองผ้าพระกฐินเสร็จ กลับมานั่งยังอาสนะแล้ว เสด็จฯ ไปถวายเครื่องบริวารพระกฐินแด่พระผู้ครองผ้าพระกฐิน ทรงหลั่งทักษิโณทก ขณะที่พระสงฆ์ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก ลำดับต่อมา กรรมการวัดกราบบังคมทูลเบิกผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินบำรุงพระอารามเข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานของที่ระลึก
จากนั้น เสด็จฯ ไปทรงกราบที่หน้าเครื่องนมัสการ ทรงลาพระสงฆ์ เสด็จออกชานหน้าพระอุโบสถ ทรงสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ก่อนจะเสด็จฯ ไปประทับรถยนต์พระที่นั่งหน้าวัดอรุณราชวราราม เสด็จพระราชดำเนินกลับ
ก่อนหน้านี้ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสังเวยเครื่องสักการะต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในกองทัพเรือ และพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเคลื่อนย้ายเรือพระราชพิธีไปที่ท่าวาสุกรี จัดเตรียมขบวนเรือในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวรมหาวิหาร เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
บรรยากาศตลอดช่วงเช้าวันนี้ที่ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช มีพสกนิกร ประชาชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เดินทางนำแจกันดอกไม้ พานดอกไม้ และพวงมาลัย มาทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย และถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ อย่างต่อเนื่อง อาทิ ตัวแทนครูและนักเรียน โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล จังหวัดมหาสารคาม ตัวแทนสหกรณ์ประมงคุ้งกระเบน จ.จันทบุรี ตัวแทนสมาคมสงเคราะห์สหายศิลปิน ตัวแทนผู้บริหารเทศบาล ต.เกาะคา จ.ลำปาง และตัวแทนสำนักเทศบาล อ.เมือง จ.กำแพงเพชร
ส่วนบริเวณท่าเทียบเรือ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านหน้าโรงพยาบาลศิริราช มีพสกนิกรประชาชน เริ่มทยอยเดินทางมาเฝ้าติดตามชมกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ที่จะมีขึ้นในเวลา 15.00 น. โดยก่อนพิธีเสด็จโดยขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค โดยมีบรรดาพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ต่างทยอยกันมาจับจองพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อชื่นชมพระบารมีของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ตั้งแต่พื้นที่บริเวณริมสะพานพระราม 8 ยาวไปจนถึงวัดอรุณราชวรารามฯ ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบายและมีฝนโปรยปรายลงมาเล็กน้อย
ด้าน พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงมาตรการในการดูแลความปลอดภัยและจราจรวันนี้ ซึ่งมีพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ว่า ขบวนจะเริ่มจากสะพานพระราม 8 ไปจนถึงวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดเจ้าหน้าที่ดูแลตามเส้นทางเชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยา และริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นเส้นทางที่เสด็จฯ ผ่าน จะจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านจราจร
ส่วนสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ที่เป็นเส้นทางขบวนเสด็จฯ จะลอดผ่าน จะใช้กำลังจากตำรวจจราจร จากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และตำรวจจราจรจากกองบังคับการตำรวจจราจร ดูแลทั้งสองฟากฝั่ง โดยจะปิดไม่ให้รถสัญจรผ่านเป็นระยะเวลาสั้นๆ เพื่อให้กระทบการจราจรน้อยที่สุด และหลังขบวนเสด็จฯ ผ่านจะเปิดให้ใช้ตามปกติ ทั้งนี้ ประชาชนที่จะมาเฝ้าฯ รอรับเสด็จ ให้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ จะได้รับความสะดวกกว่า
พ.ต.อ.ปรีดา สถาวร โฆษก บชน. เปิดเผยถึงการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2555 ว่า ขบวนเรือพระที่นั่งจะเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากท่าวาสุกรี เวลา 15.00 น. และไปสิ้นสุดที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในเวลา 16.00 น. โดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. และ พล.ต.ต.สำเริง สุวรรณพงศ์ รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานกิจการพิเศษ ได้วางภารกิจ ไว้ 2 ส่วน คือด้านการถวายความปลอดภัยในการเสด็จพระราชดำเนินทางรถยนต์ และริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ตั้งแต่ท่าวาสุกรี (หอสมุดแห่งชาติ) ไปจนถึงท่าน้ำวัดอรุณฯ ตลอดจนบริเวณสะพานพุทธ
พ.ต.อ.ปรีดา กล่าวอีกว่า การจัดกำลังตำรวจถวายความปลอดภัยจะใช้กำลังจาก 12 โรงพัก ได้แก่ สน.สามเสน สน.ชนะสงคราม สน.พระราชวัง สน.บวรมงคล สน.บางโพ สน.ปากคลองสาน สน.จักรวรรดิ สน.บางพลัด สน.บางยี่ขัน สน.บางกอกน้อย สน.บางกอกใหญ่ สน.บุปผาราม และกำลังเสริมจาก บก.น.5 และ บก.น.8 อีก 2 กองร้อย รวมกำลัง 700 นาย ขณะเดียวกันก็เป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนที่มาชมขบวนเรือพระราชพิธีฯ อีกด้วย สำหรับการจราจรในช่วงพระราชพิธี จะปิดการจราจรบนสะพานปิ่นเกล้า และสะพานพระราม 8 ในเวลา 15.00 น.เศษ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ขบวนเรือพระที่นั่งจะเสด็จผ่านเป็นระยะเวลาสั้นๆ เพื่อให้มีผลกระทบน้อยที่สุด.
พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เปิดเผยว่า ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคใหญ่ มีเรือในขบวน 52 ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือรูปสัตว์จำนวน 8 ลำ เรือพระราชพิธีอื่นๆ จำนวน 40 ลำ โดยใช้กำลังพลจากกองทัพเรือที่เป็นฝีพายเรือพระราชพิธีรวมถึงกำลังพลส่วนอื่นจำนวน 2,311 นาย ซึ่งการจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 16 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ส่วน พล.ร.ท.พจนา เผือกผ่อง รองเสนาธิการทหารเรือ (เสธ.ทร.) ในฐานะประธานกรรมการเตรียมงาน กล่าวว่า งานพระราชพิธีครั้งนี้ ได้มีการประพันธ์บทกาพย์เห่เรือขึ้นมาใหม่ ชื่อว่า กาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ประพันธ์โดย น.อ.ทองย้อย แสงสินชัย ข้าราชการบำนาญสังกัดกองทัพเรือ มีทั้งสิ้น 3 บท ได้แก่ บทสรรเสริญพระบารมี บทชมเมือง และบทเรือขบวน โดยมี น.ท.ณัฐวัฏ อร่ามเกลื้อ เป็นพนักงานเห่

ในหลวงโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปในการ "พระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน" โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวราราม
       
       

       

       

       

       

       

       
       

       

       

       

       
       วันนี้ (9.พ.ย.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวราราม เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
       
       ในเวลา 15.09 น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ โดยรถยนต์พระที่นั่งจากวังศุโขทัย ถึงยังท่าวาสุกรี เมื่อรถยนต์พระที่นั่งเทียบ กองทหารเกียรติยศถวายความเคารพ แตรวงบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี
       
       จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินไปยังสะพานฉนวนประจำท่าเทียบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ มี พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ซึ่งเป็นผู้บัญชาการขบวนเรือพยุหยาตรา กราบบังคมทูลรายงานจำนวนเรือ และกำลังพล
       
       ต่อจากนั้นได้เสด็จพระราชดำเนินไปประทับเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ส่งเสด็จแล้ว ประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จไปทอดพระเนตรขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ ที่รับรองท่าเทียบเรือวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
       
       สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เคลื่อนขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ออกจากท่าวาสุกรีไปตามชลวิถีท้องน้ำเจ้าพระยา ขณะนั้นทหารกองเกียรติยศถวายความเคารพ แตรวงบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี แตร สังข์ มโหระทึก กลองชนะประจำเรือพระราชพิธีประโคมขึ้นพร้อมกัน ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเคลื่อนไปตามลำดับราชประเพณี เมื่อเรือพระที่นั่งอนันตนาคราชถึงวัดอรุณราชวราราม เทียบเรือพระที่นั่งอนันตนาคราชที่สะพานท่าหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ เจ้าพนักงานพระราชพิธีเชิญผ้าพระกฐินจากบุษบกไปยังพระอุโบสถ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์เทียบ ณ สะพานฉนวนน้ำประจำท่าวัดอรุณราชวราราม หน้าพระอุโบสถ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เทียบ ณ สะพานฉนวนน้ำ หน้าพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ทหารกองเกียรติยศถวายความเคารพ แตรวงบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี เสด็จขึ้นจากเรือพระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระอุโบสถ เสด็จเข้าสู่พระอุโบสถทรงรับผ้าพระกฐินจากเจ้าพนักงานพระราชพิธี เสด็จพระราชดำเนินไปถวายผ้าพระกฐิน ณ ที่ชุมนุมสงฆ์ ตามพิธีกรรมราชประเพณี เสร็จแล้วเสด็จพระราชดำเนินไปประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินกลับ
       
       โดยขบวนเรือพระราชพิธี เริ่มเคลื่อนตัวจากบริเวณท่าวาสุกรี เวลาประมาณ 15.19 น.มีพสกนิกรรอเฝ้าชื่นชมแน่น 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา
       
       

       

       

       

       

       

       

       

       

       

       

       

       

       

       

       

       

       

       

       

       


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น