วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พายุมาอีกลูกก่อตัวทะเลจีนใต้ อ่าวไทยมีลุ้น โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 พฤศจิกายน 2555 15:42 น.




แผนภูมิพยากรณ์โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลางในกรุงฮานอย ที่ออกในตอนสายวันพุธ 14 พ.ย.นี้ แสดงตำแหน่งและทิศทางการเคลื่อนตัวของดีเปรสชั่นลูกใหม่ ที่ทวีความเร็วใกล้ศูนย์กลางเข้าใกล้ระดับพายุโซนร้อน ศูนย์ฯ แห่งนี้ได้แจ้งเตือนให้จังหวัดต่างๆ ทางตอนใต้สุดของประเทศเพิ่มความระวัง ขณะพายุเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกมุ่งเข้าทะเลอ่าวไทย.
       .
       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ - หย่อมความกดอากาศต่ำที่ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้วันอังคาร 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่อเค้าจะทวีความแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนลูกใหม่ในเช้าตรู่ของวันนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลางเวียดนามออกเตือนให้ท้องถิ่นต่างๆ ตอนใต้สุดของประเทศเตรียมรับขณะพายุเคลื่อนตัวสู่ทิศตะวันตก 
      
       ตามรายงานของศูนย์อุตุนิยมวิทยาฯ เวลา 01.00 น.ของวันพุธ 14 พ.ย.นี้หย่อมความกดอากาศต่ำได้เปลี่ยนตัวเองขึ้นเป็นดีเปรสชัน มีศูนย์กลางยังอยู่ทางตะวันตกของหมู่เกาะฮว่างซา (สแปร็ตลีย์) ทำให้เกิดฝนตกกลางทะเล และลมพัดแรง 39-49 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดคลื่นสูงพัดเข้าฝั่ง ตั้งแต่ จ.ก่ามาว ตอนใต้สุด ขึ้นไปจนถึง จ.นีงทวน ภาคกลางตอนล่าง
      
       ตอนสายวันเดียวกัน พายุได้ทวีความเร็วลมใกล้ศูนย์ขึ้นเป็น 50-64 กม./ชม. ใกล้ระดับพายุโซนร้อน เคลื่อนตัวมุ่งสู่ทางทิศตะวันตก และตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วราว 15-20 กม./ชม. และอยู่ห่างจาก จ.ก่ามาว ราว 150 กม. ทำให้เกิดฝนตกหนักใน จ.บ่าเหรียะ-หวุงเต่า แหล่งท่องเที่ยวชายทะเล
      
       ทางการได้แจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวที่หวุงเต่าระวังคลื่นลมแรง และงดออกจากฝั่ง หนังสือพิมพ์กวนโด่ยเญินซเวิน (Quan Doi Nhan Dan) หรือ “กองทัพประชาชน” รายงานในเว็บไซต์
      
       คาดว่าพายุยังจะเคลื่อนตัวต่อไปในทิศทางเดิมตลอด 24 ชั่วโมงข้างหน้านี้ ซึ่งจะทำให้เกิดคลื่นลมแรงในภาคใต้เวียดนามจนถึงทะเลอ่าวไทย ศูนย์อุตุนิยมวิทยาฯ ในกรุงฮานอยระบุ และแจ้งเตือนให้จังหวัดต่างๆ ติดตามความคืบหน้าต่อไป.
       .

ท่าทางเอาเรื่อง -- แผนภูมิพยากรณ์ใช้ข้อมูลจากดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา MTSAT ที่ออกเวลาประมาณตี 4 วันพุธ 14 พ.ย.นี้ แสดงให้เห็นดีเปรสชั่นฟาดงวงฟาดงาอยู่ทะเลจีนใต้ตอนใต้สุดใกล้แหลมญวน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลางในกรุงฮานอยออกเตือนเช้าวันนี้ให้จังหวัดรายทางเตรียมพร้อมและติดตามความคืบหน้า.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น