วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ม็อบเสธ.อ้ายปะทะ ตร. -รอง ผบช.น.เผยผู้ชุมนุมนำแก๊สน้ำตามาด้วย เมื่อ 24 พ.ย.55




ม็อบเสธ.อ้ายปะทะ ตร. -รอง ผบช.น.เผยผู้ชุมนุมนำแก๊สน้ำตามาด้วย

วันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 13:07:19 น.

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 24 พฤศจิกายน ที่บริเวณแยกมิสกวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายองค์การพิทักษ์สยามจำนวนหนึ่งได้พยายามรื้อลวดหนามและแผงกั้นคอนกรีตที่นำมากั้นปิดเส้นทางบริเวณแยกมิสกวัน ถ.พิษณุโลก เพื่อเปิดทางชุมนุมไปยังสะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ทางศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้ประกาศแจ้งเตือนห้ามผ่านไว้แล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประกาศแจ้งเตือน ขอร้องกลุ่มผู้ชุมนุม ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว รวมถึงบันทึกภาพผู้ที่กระทำการดังกล่าวไว้ จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งทางด้านขวาสุดของมุมถนนได้เข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชน ที่เอาโล่กำบังเพียงอย่างเดียว เอามือดันและขวางก้อนหินและเอาทรายขว้างปาไปยังเจ้าหน้าที่ จนกระทั่งกลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 100 คน ได้นำนั่งร้านต่อข้ามรื้อลวดหนามและดันแผงกั้นคอนกรีตผ่านออกทางช่องตรงกลางได้สำเร็จ แล้วเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลพื้นที่ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมมีการด่าทอต่อว่าต่างๆ และพยายามเรียกให้กลุ่มผู้ชุมนุมรายอื่นๆ มาช่วยกันดัน เพื่อเปิดทางให้ไปยังจุดหมาย ประกอบกับมีการใช้สิ่งของขว้างปา และมีการส่งกระบอกไม้แล้วมาใช้ทุบโล่ตำรวจ พร้อมทั้งเอาธงฟาด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องนำกระบองตีโต้ตอบ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตัดสินใจขว้างแก๊สน้ำตาเข้ามาบริเวณจุดที่อยู่ใกล้กับกลุ่มผู้ชุมนุม 2-3 ลูก ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมแตกฮือออกจากพื้นที่ทันที จึงสามารถสลายการชุมนุมได้สำเร็จ โดยไว้เวลาประมาณกว่า 30 นาที

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ กลุ่มผู้ชุมนุมพิทักษ์สยามได้ใช้รถบรรทุกสิบล้อรถลำโพงขับพุ่งฝ่าแหกด่านแท่งปูน และฝ่าด่านตำรวจเพื่อเปิดทางเข้าด้านข้างทำเนียบรัฐบาล และโยนขว้างขวดแก้ว หิน อิฐบล็อกเข้าไปยังกลุ่มตำรวจ ทางตำรวจจึงใช้แก๊สน้ำตาประมาณ 10 ลูก ขว้างลงพื้นเพื่อสลายกลุ่มชุมนุม หลังการปะทะกัน ทางตำรวจได้จับรถบรรทุกไว้พร้อมประชาชนผู้ชุมนุม และพาตัวขึ้นรถผู้ต้องขังออกไปจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัยทันที

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ด้าน พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยว่า กรณีเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ จนต้องมีการใช้แก๊สน้ำตาขว้างใส่กลุ่มผู้ชุมนุมจนมีผู้บาดเจ็บนั้น เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมผู้ชุมนุมได้ประมาณ 100 คน พร้อมกันนี้ได้ยึดรถขยายเสียง และอาวุธหลายประเภทจำนวนหนึ่ง ส่วนสาเหตุที่ต้องใช้แก๊สน้ำตา เนื่องจากพยายามขับรถฝ่าด่านตำรวจเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม ทำให้มีตำรวจบาดเจ็บหลายราย จึงจำเป็นต้องมีการใช้แก๊สน้ำตาเพื่อระงับเหตุ ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งเจรจา

เมื่อถามว่า การที่สื่อบางแห่งโพสต์ภาพกระป๋องแก๊สน้ำตาที่หมดอายุบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก นั้น  พล.ต.ต.ปริญญาระบุว่า "เป็นแก๊สน้ำตาของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เตรียมมาขว้างใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น