วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ศอ.รส. แฉการข่าวพบขนอาวุธเข้ากทม. เตรียมน้ำกรดสร้างสถานการณ์ทำร้ายจนท.-ผู้ชุมนุม วันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 17:50 น. ข่าวสดออนไลน์



ศอ.รส. แฉการข่าวพบขนอาวุธเข้ากทม. เตรียมน้ำกรดสร้างสถานการณ์ทำร้ายจนท.-ผู้ชุมนุม

ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) วันที่ 24 พ.ย. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ในฐานะโฆษกศอ.รส. เปิดเผยว่า การประชุมของศอ.รส.ในช่วงเช้ามีนโยบายจะไม่ขัดขวางและไม่สลายการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามจนกว่าการชุมนุมจะเสร็จสิ้น  หากการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยตามกติกา เจ้าหน้าที่ตำรวจก็พร้อมจะดูแลความปลอดภัยและจะอยู่ในที่ตั้ง และ ศอ.รส.มีนโยบายชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่บีบล่นพื้นที่ของกลุ่มผู้ชุมนุม  หากผู้มาร่วมชุมนุมมีจำนวนมากขึ้นจนล้นลานพระบรมรูปทรงม้า เจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีเปิดช่องทางเพิ่มเติมให้กับผู้ชุมนุม 

“ยุทธวิธีของตำรวจยังทำตามแผนที่วางไว้ไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าสามารถเจรจาได้ก็จะต้องทำก่อน เมื่อเจรจาแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมยังฝืน ก็มองได้ทางเดียวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนายั่วยุตำรวจ  ส่วนกรณีแกนนำจะยกระดับการชุมนุมศอ.รส.ได้เฝ้าระวังและเฝ้าติดตามข่าวเต็มที่” โฆษก ศอ.รส. กล่าว

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า  ขณะนี้ทางการข่าวปรากฏว่ามีการเตรียมอาวุธบางส่วนเข้ากรุงเทพ และก่อเหตุดาวกระจายไปในพื้นที่สำคัญ โดยศอ.รส.ได้แจ้งให้ตำรวจทุกพื้นที่ตรวจสอบแล้ว นอกจากนี้  ยังมีการเตรียมน้ำกรดใส่ขวดจำนวนมากพอ และมีความเป็นไปได้ว่าจะนำมาสร้างสถานการณ์ทำร้ายผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ซึ่งทางนครบาลได้เตรียมอุปกรณ์ดูแลความปลอดภัยแล้ว อย่างไรก็ตาม นครบาลยังได้ตรวจยึดหนังยางและลูกแก้ว จำนวน 200 อันที่จะทำร้ายเจ้าหน้าที่ และตรวจพบว่ามีการทำลายกล้องซีซีทีวีในหลายจุด ซึ่งส่อเจตนาสร้างสถานการณ์โดยที่ไม่มีหลักฐาน  6.

ด้านพ.ต.ท.หญิง อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล รองโฆษกศปก.ตร.  กล่าวว่า ผลจากการเผชิญหน้าเมื่อช่วงเช้าทำให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจำนวน 9 ราย ได้รับการรักษาพยาบาลและเดินทางกลับแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 7 ราย ในจำนวนนี้มี 2 รายได้รับบาดเจ็บสาหัส ประกอบด้วย ดต.นเรศ ศรีสุราษฏร์  ถูกมีดด้ามธงแทงที่ข้อมือทำให้เส้นเอ็นขาด  และดต.ยุทธพงษ์ จันทิราช  ถูกรถหกล้อกระแทรกบริเวณหน้าอก เข้ารับการรักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ  สำหรับกรณีมีกระแสข่าวจัดเตรียมน้ำกรดสร้างสถานการณ์ทำร้ายเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ชุมนุม  หาก ใครถูกน้ำสาดและคาดว่าเป็นน้ำกรดให้ใช้น้ำทำความสะอาดโดยล้างบริเวณแผลให้ มากที่สุด ห้ามเอามือถูบาดแผลเด็ดขาด ในกรณีที่น้ำกรดเข้าตาให้ใช้น้ำล้างตาให้มากที่สุดเช่นกัน และห้ามนำมือขยี้ตาเด็ดขาด เมื่ออาการทุเลาควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา เนื่องจากกรดอาจกัดกร่อนผิดหนังได้

ส่วน พ.ต.อ.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกตร. กล่าวว่า ที่ประชุมศอ.รส.และผอ.ศอ.รส.ยืนยันชัดเจนให้พนักงานสอบสวนปฏิบัติอย่างเป็น ธรรมกับผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมทั้ง 132 คนมากที่สุด โดยเน้นดูแลด้านที่พักและอาหารอย่างเต็มที่  และหากผลการสอบสวนพบว่าผู้ชุมนุมถูกชักชวนให้กระทำผิด หรือกระทำผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์  ให้พนักงานสอบสวนส่งรายงานการสอบสวนมาที่ศอ.รส.  โดยที่ประชุมศอ.รส.จะพิจารณาส่งเรื่องต่อศาลให้มีคำสั่งให้ผู้นั้นไปฝึกอบรมเป็นระยะเวลา 6 เดือน  หลังจากผ่านการอบรมแล้วสิทธิ์ของคดีจะถูกระงับไม่ถือว่ามีความผิดติดตัว  โดยความเห็นดังกล่าวนี้เป็นไปตามมาตรา 21 ของพ.ร.บ.มั่งคงฯ ระบุว่า หากสอบสวนผู้กระทำผิดพบว่ากระทำไปด้วยความหลงผิดหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ให้ผู้นั้นกลับตัวเพื่อเป็นประโยชน์ต่ออาณาจักรต่อไป 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น