วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ดีเอสไอ บุก ทบ.สอบปากคำ "ผบ.พล.ม.2 รอ." เผยเตรียมสอบ "ประวิตร" ในฐานะอดีต รมว.กลาโหม วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 18:44:46 น.




เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.ต.อ.ประเวศน์  มูลประมุข รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) พร้อมพนักงานสอบสวน จำนวน 10 คน ที่นำสำนวนและอุปกรณ์ในการสอบสวน เพื่อขอเข้าพบและสอบปากคำเพิ่มเติม พล.ต.สุรศักดิ์ บุญศิริ ผบ.กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ม.2 รอ.) ในฐานะพยาน เนื่องจาก พล.ต.สุรศักดิ์ เป็นดูแลรับผิดชอบกำลังพลบริเวณบ่อนไก่ ในเหตุการณ์กระชับพื้น ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ทั้งนี้ ทบ.ได้จัดพื้นที่บริเวณชั้นล่างตึกบัญชาการไว้เป็นสถานที่ในการสอบปากคำ โดยใช้เวลาสอบปากคำ 2 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

พ.อ.ต.ประเวศน์  ให้สัมภาษณ์ภายหลังสอบปากคำว่า วันนี้ได้สอบปากคำ พล.ต.สุรศักดิ์ ถึงขั้นตอนการปฏิบัติงานตั้งแต่ทหารเข้าไปดูแลพื้นที่ พระราม 4 สีลม บ่อนไก่ จนถึงวันที่ยุติการชุมนุมว่ามีขั้นตอนใดบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่ พล.ต.สุรศักดิ์ เป็นผู้ดูแลภาพรวม ดังนั้นคงต้องสอบถามผู้ปฏิบัติที่แท้จริงที่คุมกำลังในพื้นที่อีกครั้ง ทั้งนี้ ขั้นตอนการสอบปากคำอยู่ในฐานะพยานทั้งหมด เพราะยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ใด

“การให้สอบปากคำในวันนี้ เราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และกองทัพให้ข้อมูลตามที่เราสอบถาม เพียงแต่ข้อมูลมันเยอะและเกิดขึ้นนานแล้ว หลายๆ อย่างต้องให้ พล.ต.สุรศักดิ์ ไปค้นข้อมูลมาให้ทางเรา เช่น คำสั่งทางวิทยุ รวมถึงอาจขอข้อมูลบางเรื่องอีกครั้ง ทั้งนี้  ดีเอสไอจะทำการสอบปากคำรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมแล้ว 13 คน โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรีในขณะนั้นที่ดูแลกองทัพ อย่างไรก็ตาม การเดินทางมาสอบปากคำในวันนี้ไม่มีการสอบถามถึงชายชุดดำ” รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุ

เมื่อถามย้ำว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าดีเอสไอ ตั้งธงในการทำคดีเอาผิดกับทหาร พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวว่า ตนตั้งธงอย่างไรก็ตั้งไม่ได้ ถ้าพยานหลักฐานไม่เอื้อ ดังนั้น ต้องว่าไปตามพยานหลักฐาน เช่นผู้ที่ให้การตนจะมาบอกว่าเขาให้การแบบนั้นแบบนี้ไม่ได้ แต่ละคนก็ผู้ใหญ่ทั้งนั้น

ด้าน พล.ต.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ทางดีเอสไอ ได้นัดสอบปากคำในข้อมูลเหตุการณ์การปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลความสงบช่วง พฤษภาคม 2553 ทั้งนี้ การให้การวันนี้คงไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชาอีกทั้งตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการสืบสวน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น