วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

คลอด‘19ผวจ.’ เด็กเจ๊ด.ผงาด! สั่งประกบสุเทพ ข่าวหน้า 1 13 November 2555 - 00:00



ครม.แต่งตั้ง 19 ผวจ.-4 ผู้ตรวจฯ บารมี "เจ๊ ด." ยังใหญ่คับคลองหลอด ดันเด็กในก๊วนขึ้นเป็น ผวจ.หน้าใหม่ครบเซต "ยงยุทธ" ส่งรองอธิบดี ปภ.ไปเป็น ผวจ.สุราษฎร์ฯ คอยประกบ "เทพเทือก" เสื้อแดงยังแรงดันรอง ผวจ.อุดรฯ ผงาดเป็นเจ้าเมืองมหาสารคาม
    เมื่อวันจันทร์ นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง กระทรวงมหาดไทย จำนวน 23 ราย ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้ 1. นายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผวจ.มหาสารคาม เป็น ผวจ.อำนาจเจริญ 2.นายสุวิทย์ สุบงกฎ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็น ผวจ.กาฬสินธุ์ 3.นายชุมพร แสงมณี รอง ผวจ.ลำพูน เป็น ผวจ.น่าน 4.นายธงชัย ลืออดุลย์ รอง ผวจ.มุกดาหาร เป็น ผวจ.บึงกาฬ 5.นายอภินันท์ จันทรังษี รอง ผวจ.นครปฐม เป็น ผวจ.บุรีรัมย์ 
     6.นายชูชาติ กีฬาแปง รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็น ผวจ.พะเยา 7.นายมณเฑียร ทองนิตย์ รองอธิบดีกรมที่ดิน เป็น ผวจ.เพชรบุรี 8.นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ รอง ผวจ.สมุทรสาคร เป็น ผวจ.แพร่ 9.นายนพวัชร สิงห์ศักดา รองผวจ.อุดรธานี เป็น ผวจ.มหาสารคาม 10.นายสกลสฤษฎ์ บุญประดิษฐ์ รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็น ผวจ.มุกดาหาร 11.ว่าที่ ร.ต.เชิดศักดิ์ จำปาเทศ รองผวจ.กาญจนบุรี เป็น ผวจ.ระนอง 12.นายพินิจ หาญพาณิชย์ รอง ผวจ.เชียงราย เป็น ผวจ.ลำพูน 13.นายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ รอง ผวจ.ชุมพร เป็นผวจ.สตูล 
    14.นายภัครธรณ์ เทียนไชย รอง ผวจ.ชลบุรี เป็น ผวจ.สระแก้ว 15.นายสุรพล แสวงศักดิ์ รอง ผวจ.ราชบุรี เป็น ผวจ.สิงห์บุรี 16.นางสุมิตรา ศรีสมบัติ รอง ผวจ.ฉะเชิงเทรา เป็น ผวจ.สุโขทัย 17.นายสุภัทร์ ศรีสุนทรพินิต รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เป็น ผวจ.สุพรรณบุรี 18.นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เป็น ผวจ.สุราษฎร์ธานี 19.นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ เป็น ผวจ.อุตรดิตถ์
     20.นายพงศธร สัจจชลพันธ์ รอง ผวจ.กาญจนบุรี เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง 21.นายประดิษฐ์ สุคนธสวัสดิ์ รอง ผวจ.นราธิวาส เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง 22.ว่าที่ ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง และ 23.นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง
    มีรายงานจากกระทรวงมหาดไทยเปิดเผยว่า สำหรับนายสุภัทร์ ศรีสุนทรพินิต ที่ขึ้นเป็น ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นไปตามความต้องการของนายบรรหาร ศิลปอาชา นักการเมืองมากบารมีของจังหวัด และนายภัครธรณ์ เทียนไชย ขึ้นเป็นผวจ.สระแก้ว ตามความต้องการของนายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ผู้มากบารมีของ จ.สระแก้ว โดยการสนองของนายฐานิสร์ เทียนทอง อดีต รมช.มหาดไทย ที่เสนอชื่อให้กับนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกและ รมว.มหาดไทย สมัยที่ยังดำรงขณะนั้นด้วยตัวเอง 
    ขณะที่นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ รองอธิบดี ปภ.ที่ขึ้นเป็น ผวจ.สุราษฎร์ธานี เนื่องจากทำงานเข้าตานายยงยุทธ ในการช่วยเหลือน้ำท่วมเรื่องถุงยังชีพ จึงมีการปูนบำเหน็จความชอบให้ และเพื่อติดตามสถานการณ์ทางการเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นคู่แข่งสำคัญของพรรคเพื่อไทย
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ ตำแหน่ง ผวจ.เกือบทั้งหมดยังตกอยู่ในความต้องการของ "เจ๊ ด." ผู้มากบารมีทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย เช่น นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ขึ้นจากรอง ผวจ.สมุทรสาคร เป็น ผวจ.แพร่ มีความสนิทสนมกับนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่อยู่ในสังกัดเจ๊ ด., นายชุมพร แสงมณี ขึ้นจากรอง ผวจ.ลำพูน เป็น ผวจ.น่าน, นายชูชาติ กีฬาแปง ขึ้นจากรอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็น ผวจ.พะเยา, นายพินิจ หาญพาณิชย์ ขึ้นจากรอง ผวจ.เชียงราย เป็น ผวจ.ลำพูน ซึ่งแต่ละพื้นที่มี ส.ส.ในสังกัดเจ๊ ด.ที่ให้การสนับสนุนทั้งสิ้น
     ขณะที่ในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง เช่น นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง, ว่าที่ ร.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง ด้วยการสนับสนุนของปลัดกระทรวงมหาดไทย และพี่น้องจากสิงห์ดำ(รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) เพื่อรอโอกาสขยับไปสูตำแหน่ง ผวจ.ในการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งต่อไป
     ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่ากรณีของนายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผวจ.มหาสารคาม ถูกย้ายไปเป็น ผวจ.อำนาจเจริญ ถือเป็นความโชคร้ายที่ตกจากจังหวัดใหญ่ไปสู่จังหวัดเล็กกว่าเดิม เนื่องจากต้องหลีกทางให้นายนพวัชร สิงห์ศักดา ที่ขึ้นจากรอง ผวจ.อุดรธานี เป็น ผวจ.มหาสารคาม ตามความต้องการของแกนนำคนเสื้อแดงในพื้นที่
     อย่างไรก็ตาม การปรับ ครม.ที่ผ่านมา ที่มีนายจารุพงศ์เป็น รมว.มหาดไทยคนใหม่ ไม่พบว่ามีการเปลี่ยนตำแหน่งที่ฝ่ายการเมืองร้องขอไว้ก่อนหน้านี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น