วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ – สรุปข่าวหน้า 1 ประจำวันที่ 23 ม.ค.56



โพสต์ทูเดย์ – สรุปข่าวหน้า 1 ประจำวันที่ 23 ม.ค.56
23 ม.ค.–โพสต์ทูเดย์
เปิดแผนเลิกจน “ยิ่งลักษณ์” ตั้งเป้าระยะยาวประกาศทำคนไทยรวยเพิ่ม 3 เท่าใน 13 ปี
รัฐบาลตั้งเป้าคนไทยเลิกจน ปี 70 รายได้ต่อหัวเพิ่ม 3 เท่า เอกชนหวั่นทำได้ไม่ต่อเนื่อง
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมสัมมนาการมอบนโยบายสำหรับขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศและชี้แจงการจัดทำงบประมาณปี 2557
หวั่นการเมืองยุ่งค่าเงิน
เยอรมนีหวั่นสงครามค่าเงิน หลังพบการเมืองแทรกแซงธนาคารกลางหลายประเทศ ธปท.เผยปีนี้ปล่อย “บาท” ตามกลไกตลาด
นายเจนส์ ไวด์แมนน์ ผู้ว่าการธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) แสดงความวิตกกังวลว่าธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกกำลังขาดความเป็นอิสระ เนื่องจากถูกคุกคามจากฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะญี่ปุ่นและฮังการี ซึ่งจะส่งผลให้การวางนโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนถูกแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง
ซื้อบ้านปีนี้ส่งมอบช้าแรงงานขาดขั้นวิกฤต
เตือนหลากปัจจัยป่วน หวั่นปี 56 บ้านสร้างไม่ทันส่งมอบ ชี้ใช้เอสโครว์ลดเสี่ยงเงินดาวน์
นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเจนซี่ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือแอเรีย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยปีนี้ ต้องจับตามองเรื่องการก่อสร้างที่ไม่ทันกำหนด หรือเปิดขายโครงการแล้วไม่สร้าง
ประท้วงโบนัสลามธ.กรุงเทพ ขู่นัดหยุดงานเลียนแบบการบินไทย “อำพน” ยันไม่ลาออกจากปธ.บอร์ด
ประท้วงโบนัส-เงินเดือนลามแบงก์กรุงเทพ ขู่นัดหยุดงานเลียนแบบการบินไทย
กลุ่มสหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพใช้กรณีตัวอย่างบริษัท การบินไทย ที่ชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องเงินเดือนและโบนัสโดยรวมตัวประมาณ 1,000 คน บริเวณโถงด้านหน้าธนาคารกรุงเทพ เวลา 12.00 น.เมื่อวันที่22 ม.ค.ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ผู้บริหารพิจารณาปรับอัตราผลตอบแทนพนักงาน เช่น จ่ายเงินโบนัส 4 เดือนเหมือนที่ผ่านมา และขึ้นเงินเดือนอัตรา 6% เท่ากันทุกคน หลังจากปีที่ผ่านมาธนาคารมีกำไรถึง 3.3 หมื่นล้านบาท
เร่งผุดรถไฟฟ้า7สายปีนี้ หวังขยับจีดีพีโตเพิ่ม 1%
รัฐบาลหวังโครงการ 2 ล้านล้าน ดันจีดีพีโตเพิ่มปีละ 1% คมนาคมเร่งประมูลรถไฟฟ้า-รถไฟ รวม 7 สายปีนี้
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ประเมินว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งภายใน 7 ปีครึ่ง ภายใต้ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้มากกว่ากรณีไม่มีการลงทุนปีละ 1% โดยจะขยายตัว 5-6% ขณะที่หากไม่มีการลงทุนจะขยายตัว 4-5%
พณ.ลั่นคืนหนี้ข้าว 4 หมื่นล้าน
พาณิชย์ ยันส่งเงินขายข้าวคืนคลังไตรมาสแรกปีนี้ได้อีก 4 หมื่นล้านบาท
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์เปิดเผยว่า ไตรมาสแรกปีนี้คาดว่ากระทรวงพาณิชย์จะระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และนำเงินคืนกระทรวงการคลังได้เกิน 4 หมื่นล้านบาทสูงกว่าแผนเดิมที่คาดไว้ว่าจะคืนเงินการระบายข้าว 3.5 หมื่นล้านบาทเนื่องจากสามารถระบายข้าวได้มากกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ อีกทั้งมีข้าวบางส่วนที่มีการชะลอส่งออก เพื่อรอการตรวจสอบเมื่อปลายปีจะทยอยส่งออกได้ในไตรมาสนี้
กลุ่มข้าราชการแนะรัฐฯปรับขึ้นเงินเดือนอีก 5%
แนะรัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการอีก 5% ชี้ไม่ควรเหลื่อมล้ำ
นายขจัดภัย บุรุษพัฒน์ ประธานมูลนิธิพัฒนาข้าราชการ เปิดเผยว่า ทั้งมูลนิธิพัฒนาข้าราชการและสมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย เห็นด้วยกับการทบทวนค่าตอบแทนของผู้บริหารและบุคลากรในหน่วยงานภาครัฐในภาพรวมตามที่รัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการและขอแนะนำให้ปรับขึ้นเงินเดือนอีก 5% เป็นอย่างน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น