วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ — สรุปข่าวหน้า1 ประจำวันที่ 29 ม.ค. 56



โพสต์ทูเดย์ — สรุปข่าวหน้า1 ประจำวันที่ 29 ม.ค. 56
ค่าโรงหมอพุ่งกระฉูดทุกรายการหวั่นคนกรุง 72% อ่วมโดนเอกชนโขกซ้ำสารีร้องทบทวนใหม่
เคาะแล้วค่ารักษาพยาบาลใหม่ เพิ่มกระฉูด แถมงอกอีก 758 รายการ
กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)จะประกาศค่ารักษาพยาบาลใหม่จำนวน 2,713 รายการ ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ โดย นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ. กล่าวว่า ค่าบริการใหม่ครั้งนี้มีรายการใหม่ที่เพิ่มขึ้น 758 รายการ ของเดิม 1,955 รายการ
ดึงเอกชนสกัดเงินใต้โต๊ะ
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เสนอรัฐจับเอกชนเซ็นสกัดจ่ายเงินใต้โต๊ะ ล็อกสเปก
นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เตรียมผลักดันให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมมากขึ้นในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน โดยให้อนุกรรมการแนวร่วมปฏิบัติต่อต้านคอร์รัปชันซึ่งมีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธาน สรุปแนวทางข้อปฏิบัติที่จะให้ภาคเอกชนที่จะร่วมประมูลหรือจัดซื้อจัดจ้างกับรัฐ ทำข้อตกลงกันว่าจะไม่มีการล็อกสเปกไม่จ่ายใต้โต๊ะ มีการตั้งราคาประเมินกลาง
เลื่อนเคาะลงทุนน้ำไม่กล้าตัดบริษัทจีน
เลื่อนเสนอรายชื่อบริษัทคว้างบน้ำ 3 แสนล้าน เหตุไม่กล้าตัดบริษัทจีนออก
ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้มีมติเลื่อนการประกาศคัดเลือกกลุ่มบริษัทที่ผ่านการพิจารณาทั้งด้านเทคนิคและราคาในการลงทุนระบบน้ำ 3 แสนล้านบาท ในรอบแรกให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 29 ม.ค. เป็นวันที่ 5 ก.พ. และประกาศผลในวันที่ 7 ก.พ.นี้แทน
สว.ข้องใจเร่งเจรจาเอฟทีเอยุโรป
หวั่นรัฐสภาเร่งพิจารณากรอบเจรจาเสรีอียู ทำยาแพง เหล้า บุหรี่นอกทะลัก
ที่ประชุมรัฐสภา เตรียมเลื่อนวาระการให้ความเห็นชอบร่างกรอบเจรจาการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป จากวาระที่ 24 มาเป็นวาระเร่งด่วนในวันที่ 29 ม.ค.นี้ ซึ่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหาเกรงว่าหากพิจารณาอย่างรวบรัดขาดความรอบคอบ อาจทำให้ประเทศไทยเสียประโยชน์
มือถือต่างชาติแห้วรัฐเมินแก้กฎหมาย
รัฐปิดทางมือถือต่างชาติ ยันไม่แก้กฎหมายต่างด้าว
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์เออีซี ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานยังไม่มีการหารือเรื่องปรับปรุงพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพ.ศ. 2542 เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในปี 2558 รวมถึงยังไม่มีนโยบายที่จะแก้กฎหมายเปิดทางให้ต่างชาติเข้าถือหุ้นในธุรกิจโทรคมนาคมได้ในสัดส่วน 70% ตามข้อเสนอของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ที่ต้องการให้บริษัทต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจให้บริการโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น
คนภูเก็ตร้องรัสเซียกินรวบแย่งธุรกิจทัวร์
แท็กซี่ภูเก็ตจับมือไกด์ร้องรัฐ ถูกรัสเซียแย่งธุรกิจทัวร์
กลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่และมัคคุเทศก์ หรือไกด์ในพื้นที่บ้านบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ตกว่า 200 คน นำโดยนายวินัย จิรักษา ประธานชมรมรถแท็กซี่บ้านบางเทา ยื่นหนังสือเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาชาวรัสเซียแย่งอาชีพคนไทยทั้งทำหน้าที่ไกด์เปิดบริษัททัวร์แข่งกับคนไทยตามจุดท่องเที่ยวในภูเก็ตมีการตั้งเคาน์เตอร์ถึง 50 แห่ง ทั้งขายทัวร์ บริการรถเช่า ซักรีด รวมทั้งมีการขายตัดราคา และห้ามไม่ใช้บริการของคนไทยจนผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน
อ้อนขึ้นค่าเรือ 2 บาทลุ้นเจ้าท่าถกก.พ. ห้างชี้ข้าวถุงโยนบาปขยับราคา มาม่าเฉือนกำไรตรึงตลอดปี
ค่าเรือชงขอขึ้น เรือด่วน 2 บาท ข้ามฟาก 1 บาท ขณะที่สมาคมค้าปลีกฯ โวยข้าวถุงอย่าโยนบาป ยันไม่ขึ้นค่าฟี ด้านมาม่าย้ำเฉือนกำไรตรึงราคาทั้งปีนี้
น.ท.ปริญญา รักวาทิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ส่งหนังสือไปยังกรมเจ้าท่าเพื่อขอปรับขึ้นค่าโดยสารเรือด่วนทุกประเภท 2 บาท คือ เรือด่วนพิเศษธงเหลือง จาก 20 บาท เป็น22 บาท เรือด่วนพิเศษธงส้ม จาก15 บาท เป็น 17 บาท และเรือโดยสารประจำทาง จอดทุกท่าเรือจาก 10, 12, 14 บาท เป็น 12, 14,16 บาท และเรือข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยาทุกท่าทั้ง กทม. และปริมณฑลจาก 3 บาท เป็น 4 บาทเนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมารวมทั้งขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทและค่าอะไหล่ที่ปรับขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น