วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

คอลัมน์: เปลว สีเงิน: เมื่อไพร่ชั้นสองกระอักเลือด เมื่อ ๓๐ ม.ค.๕๖



คอลัมน์: เปลว สีเงิน: เมื่อไพร่ชั้นสองกระอักเลือด


          คนปลายซอย
          plew_seengern@yahoo.com   
      ผักกาดหอม
          แค่แตะๆ นโยบายหาเสียงของ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ถึงผมไม่ใช่คนกรุงเทพฯ แต่ทำงานในกรุงเทพฯ รู้สึกเหมือนถูกแก๊งต้มตุ๋นหลอกเอาซึ่งๆหน้าอย่างไรก็ไม่รู้
          หนำซ้ำคนในรัฐบาลออกมายืนยันเสียเอง ว่ามีราย การแหกตา ก็ต้องย้ำกันอีกทีว่า ชั่วโมงนี้มีตะเข็บให้สากมือแล้ว ไร้รอยต่อที่ว่าโกหกทั้งเพ
          ได้คำตอบกันไปแล้วนะครับว่านโยบายรถเมล์ฟรี ครอบคลุม ๑,๖๐๐ คัน นั้น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ กทม.รับผิดชอบด้านงบประมาณจ่ายชดเชยให้ ขสมก.เอง คมนาคมไม่เกี่ยว
          แต่ไม่ได้บอกว่ารัฐบาลไม่เกี่ยวด้วยหรือไม่
          พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ก็รู้ดีว่าไม่มีอำนาจไปสั่ง ขสมก.ได้ แล้วยังบอกว่าหากได้เป็นผู้ว่าฯ กทม.จะประสานงานกับรัฐบาลแบบไร้รอยต่อ
          ถ้าบอกว่านี่คือไร้รอยต่อ คนกรุงเทพฯ มือคงหยาบน่าดู ลูบแล้วไม่เจอตะเข็บ!
          เป็นหน้าที่ของ "จูดี้ เสาไฟฟ้า" ต้องตอบกับคนกรุงครับว่าถ้าได้เป็นผู้ว่าฯ กทม.แล้วจะควักเงินเองหรือเปล่า
          ผมไม่รู้ว่าใครเป็นคนคิด แคมเปญไร้รอยต่อ และไม่รู้ใช้อะไรคิด แต่มันเป็นการประจานตัวเอง ว่าไม่ได้ต้มตุ๋นประชาชนเฉพาะช่วงการหา เสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เท่านั้น แต่รัฐบาลต้มตุ๋นคนกรุงเทพฯ ทุกวัน
          ไม่ได้เกินจริงหรอกครับ เพราะรัฐบาลเพื่อไทยประกาศตัวตลอด ว่าเป็นรัฐบาลของคนจน ของรากหญ้าทั้งแผ่นดิน
          ถ้ารักคนจนจริงทำไมต้องรอครับ รัฐบาลออกมติ ครม.ได้เลย รถเมล์ฟรีทุกสาย เรือฟรีทุกลำ รถไฟฟ้า ๒๐ บาททุกเที่ยว เที่ยวฟรี กินฟรี ทำได้หมด
          ก็มันเป็นอำนาจของรัฐบาลนี่ครับ ไม่เห็นต้องรอให้ พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ เป็นผู้ว่าฯ กทม. ถ้าทำเพื่อคนจนจริง ต่อให้ สมิตร สมิทธินันท์ นอนมา ก็ลดแลกแจกแถมได้เลย เอาให้เขียวตลอด
          นี่แหละครับที่บอกว่าคนกรุงเทพฯ กำลังถูกต้ม ยังไม่พอครับ ถูกจับเป็นตัวประกันอีกต่างหาก ต้องเลือกเสาไฟฟ้าก่อนแล้วค่อยแจก
          ถุย! ต้มไร้รอยต่อ
          คนกรุงเทพฯ มีสภาพไม่ต่างจากคนเสื้อแดงที่ถูกจับถูกขัง หรือที่ติดคดีเผาเมืองอยู่แม้กระเบียดนิ้วเดียว เพราะโดนหลอกกันถ้วนหน้า
          กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในนามกลุ่ม ๒๙ มกรา ปลดปล่อยนักโทษการเมือง หรือกลุ่มหน้าศาล ในเครือข่ายกลุ่มนิติราษฎร์ นั่นแหละครับ เงื้อมาจากบ้านจะส่งหนังสือและข้อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการปล่อยนักโทษทางการเมืองให้หมดจากเรือนจำ กับมือนายกฯ ยิ่งลักษณ์โดยตรง เอาเข้าจริงเงาไม่ได้เห็น
          รัฐบาลส่ง "สารวัตรเหลิม" ออกมาหาข่าวแทน
          มันเกิดปรากฏการณ์ที่เคยเขียนถึงมาก่อนคือ รัฐบาลเพื่อไทยจะแตกคอกับคนเสื้อแดง และวันนี้รอยปริเริ่มถ่างออกแล้ว
          "สารวัตรเหลิม" พูดชัดนะครับ "วันนี้ต้องพูดความจริง จะไปเอาใจกันเป๊ะๆ มันทำไม่ได้"
          แกนนำแดงหน้าศาลขึงขัง แสดงให้เห็นว่าเค้าไม่ใช่พวกนุ่มนิ่ม ท้าชนรัฐบาล "หากรัฐบาลนิ่งเฉย หรือไม่ให้คำตอบภายในเวลาที่ทางกลุ่ม ๒๙ มกราฯ กำหนด กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางมาปิดทำเนียบรัฐ บาล และตั้งเวทีปราศรัยถาวร"
          กำหนดเส้นตายไว้เวลา ๑๘.๐๐ น.เมื่อวานครับ
          สุดท้ายโบ๋เบ๋ กลับไปกลืนเลือดกันต่อ
          นั่นคือปรากฏการณ์ ที่สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารจัดการอำนาจที่เริ่มมีปัญหา แต่ก็อาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะไพร่กลุ่มนี้มิได้อยู่ในความสนใจของ "น.ช.ทักษิณ" สักเท่าไหร่
          หลายคนสงสัยว่าทำไมคนอย่าง "จตุพร พรหมพันธุ์, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, ธิดา ถาวรเศรษฐ, เหวง โตจิราการ" ไม่มาร่วมวงด้วย
          มันแดงคนละวงกันครับ เหมือนแดงแมนฯ ยูฯ กับแดงลิเวอร์พูล ยังไงยังงั้น มันไม่กินเส้นกัน กลุ่ม นปช.เขากลัวกลุ่มมาใหม่จะชิงการนำ
          เรื่องมันมีอยู่แค่นั้นแหละครับ ไม่อยากให้แดงกลุ่มอื่นมามีอำนาจต่อรองเหนือกว่า
          แต่เชื่อเถอะครับ แดงนิติราษฎร์ แดงหน้าศาล มันแค่หยิบมือ ติดคุกกันกี่คนก็บวกเพิ่มไป ยี่สิบสามสิบคน รวมลูกรวมเมีย ญาติพี่น้อง มันก็มีอยู่แค่นั้นแหละครับ ไม่ใช่แดงทั้งแผ่นดินของจตุพรเขา
          ก็ดูเอาครับ...ขณะที่แดงหน้าศาลเกาะรั้วทำเนียบรัฐบาล นายกฯ ยิ่งลักษณ์เดินออกมาให้กำลังใจตำรวจที่มาดูแลผู้ชุมนุม แทนที่จะย้ายเรือนร่างไปหาเสื้อแดง ฮัมท่อนฮุกเพลง ยิ่งลักษณ์ ยิ่งรักเธอ ด้วยกันสักท่อน ไม่มีใจครับ!  thank  you  three  times ตำรวจเสร็จเรียบร้อย โน้นเลยบึ่งรถไป ว.๖๐๗ ช็อปปิ้งที่จามจุรีสแควร์ ตามประสาสาวไฮโซ
          เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ขึ้นภาพหรา นายกฯ เอาอกเอาใจตำรวจปราบจลาจล  นี่ถ้าไม่ได้ตามข่าวตั้งแต่เช้า คงเข้าใจผิดคิดว่าเสื้อเหลืองมาชุมนุมล้อมทำเนียบรัฐบาลอีกแล้ว
          ผมเป็นคนเสื้อแดงคงต้องกระอักเลือดตายคาหน้าทำเนียบรัฐบาล ลานพระบรมรูปทรงม้านั่นแหละครับ
          คนกันเองแท้ๆ ทำได้ลงคอ นี่แหละครับชะตากรรมของแดงกลุ่มที่ตั้งใจตกกระไดพลอยโจนไปยืนข้าง "น.ช.ทักษิณ"
          เอางี้ผมแนะนำให้ ยังมีกระไดอีกหลายที่ ลองโจนทะยานไปทางอื่นดูบ้าง เผื่อตาจะสว่าง!
          อย่างน้อยๆ ก็ควรรับรู้สถานะของกลุ่มตัวเองว่า ณ เวลานี้ เป็นไพร่ในลำดับที่เท่าไหร่ของระบอบทักษิณ
          ฉะนั้น ก่อนที่จะถามหาเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ควรปลดแอกตัวเองออกจากระบอบทักษิณ ลองชิมเสรีภาพจากการปลดปล่อยตัวเองจากระบอบทักษิณเสียก่อน
          ผมบอกได้คำเดียว มองระบอบทักษิณได้ชัดล้านเปอร์เซ็นต์
          ลืมไปแล้วครับ รัฐบาลยังไม่แถลงผลงานต่อรัฐสภาตามรัฐธรรม นูญมาตรา  ๗๕ บัญญัติเอาไว้ว่า "บทบัญญัติในหมวดนี้ เป็นเจตจำนงให้รัฐดำเนินการตรากฎหมายและกำหนดนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดินในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรีที่จะเข้าบริหารราช การแผ่นดิน ต้องชี้แจงต่อรัฐสภาให้ชัดแจ้งว่าจะดำเนินการใด ในระยะเวลาใด เพื่อบริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งชาติ และต้องจัดทำรายงานแสดงผลการดำเนินการ รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคเสนอต่อรัฐสภาปีละหนึ่งครั้ง"
          เห็นคุยโม้โอ้อวดว่ามีผลงานบานตะเกียง นี่เลยปีจะเข้าปีครึ่งแล้ว ก็คงเค้นกันอย่างหนักรวมเอาครึ่งปีที่ล่วงมาไปรวมเอาไว้ด้วย
          มาดูกันครับผลงานเด่นของรัฐบาลมีอะไรบ้าง
          โครงการจำนำข้าวทุกเมล็ด คนโกงรวยกันถ้วนหน้า ชาวนามองตาปริบๆ รัฐเสียประโยชน์ร่วมสองแสนล้าน เสียแชมป์ส่งออกข้าว พันธุ์ข้าวไทยพินาศ
          โครงการรถคันแรก มีการพูดถึงหนี้เสียกันจริงๆ จังๆ แล้ว บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงปัญหาหนี้เสียจากสินเชื่อรถยนต์คันแรก โดยเฉพาะลูกค้าในกลุ่มรถยนต์อีโคคาร์ ที่มีความสามารถในการผ่อนชำระน้อย โดยเลือกการดาวน์น้อยผ่อนนาน บางรายวางเงินดาวน์เพียงร้อยละ ๕-๑๐ แต่มีระยะเวลาการผ่อนถึง ๗๒ เดือน มีประมาณ ๙๖,๐๐๐ คัน
          เกือบแสนคัน! ก็ประมาณแสนครอบครัว ใครค้ำประกันใครไว้ฟิตร่างกายเตรียมพร้อมได้ครับ มีงานหนักรออยู่ข้างหน้า
          ค่าแรงขั้นต่ำ ๓๐๐ บาททั่วประเทศ ต้นเหตุให้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยแตกโพละ ส่วนรัฐบาลดันทุรังไม่ไหว ล่าสุดคณะรัฐ มนตรี อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ เพื่อบรรเทาผลกระ ทบของผู้ประกอบการจากนโยบายการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำที่ ๓๐๐ บาทต่อวัน และเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่นายจ้างในการออกเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม
          แปลกแต่จริง "เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน" มันก็รู้กันทั้ง ครม.เหมือนเด็กเล่นขี้เละเลยเหม็นคลุ้งไปหมด
          ช่วยแค่นี้ยังไม่น่าจะเอาอยู่ แต่ทำให้ชัดเจนขึ้นว่า ขึ้นค่าแรงพรวดเดียว ๓๐๐ บาท มันคือหายนะ
          ก็รอชมครับว่ารัฐบาลจะเอาอะไรมาแถลงเป็นผลงาน
          ถ้าให้ผมเก็งข้อสอบ น่าจะเป็นการหารือกับกลุ่มนักธุรกิจที่ชั้น ๗ โฟร์ซีซั่นส์ เพื่อวางยุทธศาสตร์เศรษฐกิจของชาติ
          หรือไม่ก็ woman's touch กับ ฮุน เซน เพื่อทองแผ่นเดียวกัน.--จบ--
          ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

.....ไทยโพสต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น