วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

สรุปข่าววันที่ 28 ม.ค.56




สรุปข่าววันที่ 28 ม.ค.56
ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยัน กองทัพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุคนร้ายยิงรถข่าวเครือเอเอสทีวี ผู้จัดการ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์คนร้ายยิงรถข่าวเครือเอเอสทีวี ผู้จัดการ โดยยืนยันว่ากองทัพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง ซึ่งเรื่องดังกล่าวควรให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสืบสวนสอบสวน เพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดต่อไป
ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันยังไม่ปรับแผนรักษาความปลอดภัยครูในจังหวัดชายแดนใต้ ขณะที่ครูต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดด้วย
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวก่อนเดินทางตรวจเยี่ยมกำลังพลในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้กรณีการดูแลความปลอดภัยให้กับครูในพื้นที่ 3 จังหวัดขายแดนภาคใต้ โดยยืนยันว่าจะไม่มีการปรับแผนการรักษาความปลอดภัยครู เนื่องจากแผนดังกล่าวมีความชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปฎิบัติทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่และครู โดยทุกขั้นตอนจะต้องบูรณาการร่วมกันจากหลายฝ่าย ขณะที่ครูต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดด้วย
นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีปราสาทพระวิหารว่า กองทัพมีการดูแลพื้นที่ตามแนวชายแดนมาโดยตลอด ด้วยความทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจของทหาร ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดก็เป็นไปตามกฎหมาย หากพื้นที่ใดมีการแบ่งเขตแดนอย่างชัดเจนอยู่แล้ว กองทัพจะรักษาอำนาจอธิปไตยบริเวณพื้นที่ดังกล่าวอย่างเต็มที่ แต่ในส่วนของพื้นที่ทับซ้อนซึ่งเป็นปัญหานั้น จะต้องมีการเจรจาระหว่างประเทศ ทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคี รวมถึงระดับกลุ่มประเทศอาเซียน เพราะถึงแม้จะมีการชุมนุมประท้วงคัดค้านหรือกองทัพใช้กำลัง แต่สุดท้ายก็ต้องยุติด้วยการเจรจาอยู่ดี ทั้งนี้ ยืนยันว่ากองทัพจะปฏิบัติหน้าที่ตามหลักการและข้อเท็จจริงโดยไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
เกิดเหตุเพลิงไหม้ไนต์คลับที่เมืองซันตามาเรีย ทางตอนใต้ของบราซิล ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 232 คน 
กองทัพฝรั่งเศสและมาลียึดเมืองมรดกโลกทิมบักตูสำเร็จแล้วหลังฝ่ายกบฏทนการโจมตีทางอากาศไม่ไหว 
กองกำลังฝรั่งเศสและมาลี ประสบความสำเร็จครั้งสำคัญ นับตั้งแต่ฝรั่งเศสเข้าแทรกแซงทางทหารในมาลีเพื่อขับไล่กลุ่มกบฏอิสลามหัวรุนแรงเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาโดยสามารถยึดเมืองเกา ซึ่งมีประชากรมากที่สุดในภาคเหนือของมาลี และยึดเมืองมรดกโลกทิมบักตูสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และยังเดินหน้าโจมตีเมืองคิดาล ซึ่งยังคงอยู่ในการยึดครองของฝ่ายกบฏ
ขณะที่นักรบฝ่ายกบฏพากันหลบหนีสู่ที่ซ่อนกลางทะเลทรายทางตอนเหนือ เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีทางอากาศ หลังจากถูกทำลายฐานที่มั่น รถยนต์และอาวุธ ทำให้กองกำลังฝรั่งเศสและมาลี รุกคืบได้อย่างรวดเร็ว แทบไม่ต้องเผชิญกับการต้านทานขณะนี้สามารถยึดสนามบิน และกำลังไล่จับนักรบกบฏที่ยังหลบซ่อนอยู่ตามบ้านเรือน
เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำที่ลากมาโดยเรือจูงชนกับสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำที่เมือง วิกส์เบิร์ก ในรัฐมิสซิสซิปปี้ เมื่อวานนี้ส่งผลให้เรือลำหนึ่งได้รับความเสียหายจนน้ำมันที่บรรทุกมาไหลลงสู่แม่น้ำ 
เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งสหรัฐฯ สั่งปิดทางน้ำเป็นระยะทาง 12.8 กิโลเมตร ทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อจะได้ใช้วัสดุดูดซับน้ำมันดูดซับน้ำมันที่รั่วไหลลงสู่แม่น้ำมิสซิสซิปปี้ ซึ่งยังไม่ทราบว่ามีปริมาณเท่าใด
ร้อยโทไรอัน โกเมซ รายงานว่า เรือลากจูงได้ลากเรือบรรทุกน้ำมันทั้ง 2 ลำขนาบข้าง แต่ก็ไปติดที่กลางสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำหลังเที่ยงคืนเล็กน้อย แต่ได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลา 01.12 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้เรือบรรทุกน้ำมันทั้ง 2 ลำได้รับความเสียหาย แต่มีเรือลำหนึ่งที่บรรทุกน้ำมันดิบที่มีความหนาแน่นต่ำไว้ 80,000 แกลลอน รั่วออกมา อย่างไรก็ตามไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุดังกล่าว และยังไม่มีข้อมูลว่าบริษัทใดเกี่ยวข้องกับการขนส่งน้ำมันในครั้งนี้
เครื่องบินโดยสารส่วนใหญ่ถูกผลิตออกมาตามดีไซน์พื้นฐานจึงทำให้หน้าตาคล้ายๆ กัน แต่ถ้าลองปรับการออกแบบก็จะช่วยให้มันประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น
เครื่องบินแบบลำยาวที่ใช้กันทุกวันนี้แม้จะง่ายต่อการผลิตแต่ก็กินเชื้อเพลิงมากเพราะตัวเครื่องหนักและออกแบบตามหลักแอโรไดนามิคแค่บางส่วน ดังนั้นทาง NASA ร่วมกับ Pratt & Whitney บริษัทผลิตยานอวกาศและ Boeing รวมกันพัฒนา “hybrid wing” ดีไซน์เครื่องบินแบบใหม่ที่สามารถลดอัตราการใช้น้ำมันได้ถึง 50% ซึ่งNASAได้ทดลองสร้างX-48Bเครื่องบินบังคับวิทยุต้นแบบขึ้นมาสำหรับทดสอบด้วยการผสมผสานระหว่างการออกแบบตัวเครื่องและปีกให้ลู่ลมมากยิ่งขึ้น, เทคนิคการสร้างแบบใหม่ที่ช่วยให้น้ำหนักลดลง 25 % และเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง ultra-high bypass engines ที่ลดการใช้น้ำมันถึง 50% เครื่องยนต์นี้จะมีใบพัดดูดอากาศขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้า เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์หลักจะอยู่ด้านหลังเพื่อใช้จุดระเบิดเวลานำเครื่องขึ้น ultra-high bypass engine จะให้ประสิทธิภาพที่สูงกว่าแต่จะต้องติดตั้งไว้ด้านบนของเครื่องบินเนื่องจากมีขนาดที่ใหญ่
ขั้นตอนต่อไปก็คือทดสอบปีกขนาดเท่าของจริงและทดสอบกระบวนการการผลิต ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2015 หากทุกอย่างสำเร็จด้วยดีภายใน 8-10 ปีนี้เราอาจจะได้เห็นมันบินอยู่บนท้องฟ้าจริงๆ ก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น