วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556




สงครามเลือกตั้ง

ไม่ใช่เลือกตั้ง แต่มันน่าจะเป็นสงคราม
สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่..เพื่อ..จะเข้ามาบริหารราชการในกรุงเทพไปอีก 4 ปี..
ประชาธิปัตย์ได้ยึดครองเก้าอี้ตัวนี้ไว้แล้ว 2 สมัย..หลังจากที่ต้องปราชัยให้กับผู้สมัครอิสระหลายคน ไม่ว่าจะเป็น พลตรี จำลอง ศรีเมือง..นายพิจิตต รัตตกุล..นายสมัคร สุนทรเวช..
ทักษิณ ชินวัตร..กับพรรคของเขา ยังไม่เคยได้ลิ้มลองเก้าอี้ตัวนี้มา..และดูเหมือนว่า..พรรคพลังธรรมในวันที่เขาเป็นหัวหน้าก็ปราชัยอย่างเด็ดขาดในศึกเลือกตั้งหลายแบบในกรุงเทพ..
วันนี้..บนเวทีเลือกตั้ง..ยังมีคนตรงกลาง..ที่อาจจะเข้ามาเสียบแทนในตำแหน่งผู้ว่าได้เช่นกัน..และโดดเด่นที่สุดก็คือ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช..อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ..ที่ใช้สโลแกนแนะนำตนเองในใบสมัครว่า.. “วีรบุรุษนาแก”
ประชาธิปัตย์..แพ้ไม่ได้อย่างเด็ดขาด..เพราะหากประชาธิปัตย์ปราชัย ก็หมายความถึงเก้าอี้หัวหน้าพรรคของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะต้องมีปัญหาไปด้วย..แต่นั่นยังไม่สำคัญเท่ากับ..
ฐานะพรรคหลักของพวกไม่เอาทักษิณ ก็จะเสียรังวัดระดับมหึมา..แถมฐานะผู้สมัครยังเป็นเชื้อพระวงศ์ระดับหม่อมราชวงศ์..การปราชัยให้กับพรรคของ ทักษิณ ชินวัตร..จะกินความลึกลงไปยิ่งกว่าการเลือกตั้งธรรมดา
ตรงกันข้าม..พรรคของทักษิณ..กลับไม่สูญเสียอะไรสำหรับความพ่ายแพ้..เพราะเขาไม่เคยชนะมาก่อน..และหากชนะ ก็จะนำพาให้น้องสาวของเขา นายกรัฐมนตรีหญิง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดดเด่นขึ้นมาอย่างหาใครเปรียบไม่ได้..
และนั่นคือการตอกย้ำยิ่งกว่ายิ่งว่า..หนึ่งเดียวที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศต้องการให้เป็นผู้บริหารดูแลประเทศนั้น..คือ..ทักษิณ ชินวัตร
แต่..ผลของการเลือกตั้งหรือสงครามสีของประเทศไทย..จะให้ผลประการใดนั้น..วันนี้เป็นเรื่องที่จะต้องใช้องค์ประกอบที่มากกว่านโยบายของผู้สมัคร..
ต้องมาวิเคราะห์กันอีกวัน..ถึงเหตุผลประกอบหลากหลายที่จะบ่งชี้ว่า..ใครจะได้รับการชูมือ..และหากว่า..เพื่อไทยได้รับเสียงมากจนชนะแล้ว..เขาจะได้ตำแหน่ง “ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น