วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

สรุปข่าวประจำสัปดาห์ (14-18 มกราคม 2556)



สรุปข่าวประจำสัปดาห์ (14-18 มกราคม 2556)


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมคณะ เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
17 ม.ค.- เวลา 17.15 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ ห้องประชุมสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนางอะคิเอะ อาเบะ ภริยา พร้อมด้วย นายฮิโรชิเกะ เซะโค รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชิเกะกะซุ ซะโตะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 17-18 มกราคม 2556 ในโอกาสนี้ นายธนาธิป อุปัติศฤงค์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศญี่ปุ่น และนายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศญี่ปุ่น ปฏิบัติหน้าที่ล่ามภาษาไทย -ญี่ปุ่น ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย
การเมือง
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นพร้อมภริยา เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
17 ม.ค.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีต้อนรับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นพร้อมภริยา ที่ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 17 - 18 มกราคม นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ต่อจากนั้นร่วมหารือทวิภาคีเต็มคณะ ภายหลังการหารือนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศแถลงการณ์ร่วม จากนั้นนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและภริยา
นายกรัฐมนตรีไทยแถลงว่ารัฐบาลญี่ปุ่นและนักธุรกิจญี่ปุ่น สนใจอย่างมากในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย ซึ่งถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการเชื่อมเอเชียตะวันออกกับตลาดขนาดใหญ่ อย่างเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และยุโรป จึงแจ้งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นว่า ประเทศไทยและสหภาพพม่า ต้องการเห็นญี่ปุ่นเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการลงทุนนี้ สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ทั้ง 2 ประเทศ เห็นตรงกันว่า ต้องเพิ่มความร่วมมือระหว่างกัน อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2555 การลงทุนของญี่ปุ่นในไทยมีการขยายตัวถึงร้อยละ 85
ขณะที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวขอบคุณการต้อนรับของรัฐบาลไทย การหารือครั้งนี้มีความเห็นตรงกัน ในการเดินหน้าพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ในทุกด้าน เช่น เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง โดยเฉพาะการส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ที่สำคัญเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศที่ครบรอบ 40 ปี
ประธานรัฐสภาสาธารณรัฐเกาหลี เข้่าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นผู้นำหญิงนำพาภูมิภาคเอเชียสู่ความรุ่งเรือง
16 ม.ค.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้ นายคัง ชาง-ฮี ประธานรัฐสภาสาธารณรัฐเกาหลีใต้ เข้าเยี่ยมคารวะ เนื่องในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐสภา ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีที่นางสาวปัก กึน-ฮเย (Park Geun-hye) ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรก ซึ่งประธานรัฐสภาเกาหลีใต้ กล่าวว่าการที่เกาหลีใต้และไทยมีผู้นำหญิงเช่นเดียวกัน จะนำพาภูมิภาคเอเชียสู่ความรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้น
นายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีและขอบคุณที่ภาคเอกชนเกาหลีใต้ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการระบบบริหารจัดการน้ำและป้องกันอุทกภัย กลุ่มบริษัทของเกาหลีใต้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะดูแลให้การเปิดประมูลเป็นไปอย่างโปร่งใสและรอบคอบ
การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
14 ม.ค.-พลตำรวจโท ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กำหนดให้จัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2556 และกำหนดวันรับสมัครระหว่างวันที่ 21 - 25 มกราคม ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร การเลือกตั้งครั้งนี้มีข้อห้ามตามมาตรา 57 ของพระราชบัญญัติการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ห้ามไม่ให้นำสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง
ส่วนกรณีผู้สมัครจะรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งโดยใช้ช่องทางสื่อออนไลน์ สามารถทำได้แต่ต้องไม่มีการใส่ร้ายบุคคลอื่น และต้องไม่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและสังเกตการณ์ไว้แล้ว หากพบการกระทำผิกฎหมายสามารถดำเนินการได้ทันที
16 ม.ค.-นายวีระ ยี่แพร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กกต.ประจำกรุงเทพมหานคร กำหนดให้ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ใช้ป้ายหาเสียงในรูปแบบป้ายประกาศจำนวนไม่เกิน 15 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้ง และป้ายขนาดใหญ่หรือป้ายคัดเอ๊าท์จำนวนไม่เกิน 5 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งกรุงเทพมหานคร มีจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 6,548 หน่วย และกำหนดให้ผู้สมัครหนึ่งคนมีผู้ช่วยหาเสียงได้ไม่เกิน 500 คน และต้องแจ้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 5 วัน
นอกจากนี้ได้กำหนดสถานที่ให้ผู้สมัครปราศรัยหาเสียงไว้จำนวน 15 แห่ง อาทิ ลานคนเมือง สวนจตุจักร สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ เขตจตุจักร สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร และสวนลุมพินี ซึ่งผู้สมัครยื่นขอใช้เป็นสถานที่ปราศรัยหาเสียงได้
เศรษฐกิจ
นิตยสารฟอร์บส์ เสนอไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Forbes Global CEO Conference 2014
16 ม.ค.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้นายคริสโตเฟอร์ ฟอร์บส์ รองประธานนิตยสารฟอร์บส์ เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โอกาสนี้นายคริสโตเฟอร์เสนอให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Forbes Global CEO Conference 2014 ซึ่งเป็นการประชุมที่นิตยสารฟอร์บส์จัดขึ้นทุกปี หมุนเวียนให้ประเทศต่างๆได้เป็นเจ้าภาพ มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้นำองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ได้พบปะหารือเพื่อแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น และข้อตกลงทางธุรกิจซึ่งจะเป็นผลดีทั้งต่อประเทศเจ้าภาพและนักธุรกิจที่เข้าร่วมประชุม โดยนิตยสารฟอร์บส์ให้เหตุผลว่า เห็นความก้าวหน้าและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของไทย นายกรัฐมนตรีได้รับข้อเสนอนำไปพิจารณา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยืนยัน รัฐบาลมีพื้นที่โกดังเพียงพอเก็บข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว
14 ม.ค.-นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า โกดังกลางของรัฐบาลยังมีพื้นที่เพียงพอในการเก็บผลผลิตข้าวจากโครงการรับจำนำที่ได้สีข้าวเปลือกแปรสภาพแล้ว การที่โรงสีบางรายร้องเรียนว่าโกดังกลางมีพื้นที่ไม่เพียงพอนั้น เนื่องจากโกดังกลางอยู่ห่างไกลจากโรงสีของผู้ประกอบการ จึงไม่ต้องการเพิ่มต้นทุนค่าขนส่ง แต่ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน องค์การคลังสินค้า ะองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร . พิจารณาอนุมัติเพิ่มโกดังกลางตามความเหมาะสม โดยล่าสุดมีข้าวที่เข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 9 ล้านตัน และเชื่อว่าเมื่อสิ้นสุดโครงการฯ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะมีปริมาณข้าวเข้าร่วมโครงการฯ ถึง 10 ล้านตัน ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร เห็นชอบรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่ม 5 หมื่นตัน
14 ม.ค.-นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) เสนอให้รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มอีก 1 แสนตัน ตามมติของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) แต่ คชก.เห็นชอบในหลักการเพียง 5 หมื่นตันก่อน เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศไทยและตลาดโลก เริ่มกระเตื้องขึ้นบ้างแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการในคราวเดียว และ คชก. ต้องการให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และกรมการค้าภายใน (คน.) จัดทำแผนการจัดซื้อ จัดเก็บ และระบายออกให้ชัดเจน นำเสนอต่อที่ประชุมภายใน 7 วัน โดยการรับซื้อครั้งนี้จะใช้งบประมาณกว่า 1,250 ล้านบาท ส่วนการระบายออกคาดว่าจะใช้เกณฑ์ราคาเดิม ที่กิโลกรัมละ 25 บาท
18 ม.ค.- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลประชุมคณะอนุกรรมการระบายน้ำมันปาล์มว่า ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางการระบายน้ำมันปาล์มดิบที่รับซื้อจากเกษตรกรใน 5 แนวทาง ได้แก่การนำปาล์มดิบมากลั่นเป็นน้ำมันปาล์มบรรจุขวด เพื่อบริโภคภายในประเทศจำนวน 1 หมื่นตันต่อเดือน เป็นระยะเวลา 6 เดือน จำหน่ายในราคา 42 บาทต่อขวด ส่วนที่ 2 นำไปผลิตไบโอดีเซลจำนวน 5 หมื่นตัน ส่วนที่ 3 นำไปให้โรงไฟฟ้าใช้ในการผลิตไฟฟ้า 1 หมื่นตัน ส่วนที่ 4 นำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศ และส่วนสุดท้ายนำส่งออกประมาณ 1 หมื่นตัน
กระทรวงพาณิชย์ยืนยัน มาตรการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำยังไม่ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องปิดกิจการ
16 ม.ค.-นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ อาจกระทบธุรกิจที่ใช้แรงงานจำนวนมาก แต่ไม่ได้ส่งผลให้บริษัท ห้างร้านต้องปิดกิจการลง การที่มีบริษัทบางแห่งเลิกกิจการไปเป็นวัฏจักรทางธุรกิจ ขณะที่ภาครัฐได้ออกมาตรการบรรเทาผลกระทบ และดูแลราคาสินค้าไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพ ตลอดจนจัดหน่วยธงฟ้าเคลื่อนที่ จำหน่ายสินค้าราคาถูกนำร่องเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง
นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะสร้างทางด่วนธุรกิจอาเซียน ASEAN Fast Track Lane ให้สะดวกรวดเร็วสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน และสร้างผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาด e-Commerce เพื่อเพิ่มปริมาณการค้าขายทางออนไลน์ของประเทศ
16 ม.ค.-นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว ว่าภายใน 3-5 เดือนนี้จะไม่มีการปรับขึ้นราคาสินค้า ส่วนระยะเวลาที่จะใช้ในการตรึงราคาสินค้าจะดูเป็นรายไตรมาส สำหรับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ยังไม่ใช่เหตุผลหลักในการขอปรับขึ้นราคาสินค้า แต่กรมการค้าภายในจะติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด หากเงินบาทแข็งค่าขึ้น กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ควรมีมาตรการดูแล เช่นเดียวกับกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกอีกทางหนึ่ง
16 ม.ค.-ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่าได้เปิดเว็บไซต์ www.price.moc.go.th "ผู้ผลิตผู้บริโภคตื่นตัว" เพื่อให้ประชาชนและผู้ผลิตมีช่องทางในการติดตามภาวะราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ได้เป็นรายสัปดาห์ โดยเว็บไซต์จะเผยแพร่ข้อมูลแหล่งผลิต ตลาดขายปลีก ราคาขายปลีก ราคาขายส่งในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ราคาหน้าฟาร์มในแหล่งผลิตสำคัญเป็นรายสัปดาห์ โดยเน้นข้อมูลรายการสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ โดยเฉพาะอาหารสด ได้แก่ ผัก ผลไม้ ข้าวสาร ไข่ ไก่ หมู ซึ่งเป็นสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยจะรวบรวมข้อมูลราคาขายปลีก ขายส่งจาก 350 ตลาดทั่วประเทศ เบื้องต้นมี 112 สินค้า 700 รายการ ในอนาคตจะทำให้ครบ 450 สินค้า 3,000 รายการ
ประเทศไทยวาง 8 ยุทธศาสตร์ เตรียมความพร้อมเป็นเมืองหลวงอาเซียน
14 ม.ค.-นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ยุทธศาสตร์ไทยใน AEC" ว่า ประเทศไทยได้วาง 8 ยุทธศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) รวมทั้งวางเป้าหมายให้ไทยเป็นเมืองหลวงแห่งอาเซียน โดยเริ่มตั้งแต่การปลูกฝังให้ประชาชนมีทัศนคติที่ดี มีการกระจายความมั่งคั่ง ไม่ใช่เฉพาะในกรุงเทพมหานคร
ทั้งนี้ประเทศไทยถือว่ามีความพร้อมทางด้านภูมิศาสตร์ที่สามารถเชื่อมโยงอาเซียน แต่จะต้องทำให้ภายในประเทศมีความสมบูรณ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เน้นการลงทุนในระบบรางและทางน้ำ ขณะที่การลงทุนระบบรางจะเป็นรถไฟความเร็วสูงใน 4 เส้นทางหลัก คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนทางถนนจะเน้นการลงทุนเพื่อการขยายขนาด ไม่ใช่ขยายเส้นทางใหม่ เพื่อประหยัดต้นทุนด้านขนส่ง โดยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาเห็นชอบหลักการ ในร่างพระราชบัญญัติ ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน พ.ศ....วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ในอีก 2 สัปดาห์
15 ม.ค.-นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กล่าวถึงกรณีค่าเงินบาทไทยสูงเป็นอันดับ 2 ในเอเชียและอาเซียนว่า มีปัจจัยจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งเป็นแนวทางของสหรัฐในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ดังนั้นแนวโน้มค่าเงินประเทศทั่วโลกจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐ ยกเว้นบางประเทศที่มีปัญหาการขาดดุลการค้า และการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด อย่างไรก็ตามธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง ยังไม่มีนโยบายเข้าไปแทรกแซงค่าเงิน แต่จะสนับสนุนการนำเงินบาทไปลงทุนในต่างประเทศ ในรูปแบบการลงทุนทางตรง การลงทุนตราสารทางการเงิน และส่งเสริมให้ภาคเอกชนนำเข้าสินค้าประเภททุน ซึ่งจะทำให้อุปสงค์ในเรื่องของเงินตราต่างประเทศมีมากขึ้น และจะมีส่วนประคับประคองไม่ให้เงินบาทแข็งค่า
16 ม.ค.-นางอลิศรา มหาสันทนะ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงเงินบาทที่แข็งค่าในช่วงนี้ว่า เป็นไปตามทิศทางค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาคเดียวกัน ยังไม่จำเป็นต้องออกมาตรการดูแลเป็นพิเศษ มีปัจจัยจากดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง เนื่องจากนักลงทุนเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุก่อนหน้านี้ว่า มาตรการ QE ยังไม่ยุติในเร็ววันนี้ ประกอบกับธนาคารกลางยุโรป ยังคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ ทำให้นักลงทุนมั่นใจ ที่จะเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเงินไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ไทยจำนวนมาก ซึ่งเงินทุนเคลื่อนย้ายยังอยู่ในทิศทางไหลเข้าและไหลออก เพราะผู้นำเข้ายังต้องการซื้อดอลลาร์สหรัฐเป็นปกติ และในช่วงนี้อาจมีนักลงทุนเข้ามาลงทุนมาก ทำให้มีความต้องการซื้อเงินบาทมากตามไปด้วย
ธปท. ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจไทยฟื้น ส่งออกผ่านจุดต่ำสุด ผลักดันจีดีพีปี 2556 โตเพิ่มเป็นร้อยละ 4.9
18 ม.ค.-นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รายงานนโยบายการเงินฉบับแรกเดือนมกราคม 2556 โดยปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2555 และ 2556 เพิ่มขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 ขยายตัวได้ดีกว่าคาด ส่งผลให้จีดีพี ปี 2555 ปรับเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 5.9 จากเดิมร้อยละ 5.7 ส่วนจีดีพีในปี 2556 ปรับเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 4.9 จากเดิมร้อยละ 4.6
นายไพบูลย์ฯ กล่าวว่า ความเสี่ยงจากปัญหาเศรษฐกิจโลกมีน้อยลง หลังจากกรีซแก้ปัญหาหนี้สาธารณะคืบหน้าไปพอควร ขณะที่สหรัฐอเมริกาสามารถแก้ปัญหาหน้าผาการคลังได้บางส่วน ทำให้คาดการณ์ว่าการส่งออกจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 9 จากปีก่อนขยายตัวเพียงร้อยละ 3.6
กรมสรรพากรให้ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นภาษาอังกฤษได้
15 ม.ค.-นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เป็นประธานเปิดการสัมมนาการยื่นแบบฯ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาฉบับภาษาอังกฤษ “Guide to Personal Income Tax Return” ให้แก่ผู้เสียภาษีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และคำอธิบายวิธีการกรอกแบบแสดงรายการของปีภาษี 2555 ที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2556 ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษี ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในเมืองไทย และเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในอาเซียน
ช่วงไตรมาส 3-4 ของปี 2555 ภาคครัวเรือน และภาคอุตสาหกรรม ตื่นตัวซื้อกรมธรรม์มากขึ้น
17 ม.ค.-นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่านับตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2555 ถึง 7 มกราคม 2556 มียอดจำหน่ายกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติ รวมทั้งสิ้น 591,167 ฉบับ จากบริษัทประกันภัยทั้งสิ้น 52 บริษัท ในขณะที่ทุนประกันภัยต่อ ตามสัดส่วนของทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ สะสมมีจำนวน 47,864 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยต่อ ตามสัดส่วนของทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ สะสมมีจำนวน 359 ล้านบาท การตื่นตัวทำประกันภัยพิบัติเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปลายปี สะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจและความเชื่อมั่นในการดำเนินงานของกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 02-290-8899 หรือเว็บไซต์ www.ncif.or.th
กระทรวงพลังงานจับมือผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ มั่นใจใช้ก๊าซโซฮอล์ 91
15 ม.ค.-พลตำรวจโท วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานโดยกรมธุรกิจพลังงาน ร่วมมือกับค่ายรถจักรยานยนต์ ประกอบด้วย ฮอนด้า คาวาซากิ ซูซูกิ ยามาฮ่า และเวสป้า สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในการใช้ก๊าซโซฮอล์ โดยปล่อยขบวนคาราวานรถจักรยานยนต์ มั่นใจใช้ก๊าซโซฮอล์ ที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าแกรนด์ พระราม 9 เพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์เปลี่ยนจากการใช้น้ำมันเบนซิน 91 มาเป็นก๊าซโซฮอล์ 91 รองรับการยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 เป็นการกระตุ้นให้ใช้พลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก แทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลร้อยละ 25 ภายใน 10 ปี ตั้งแต่ปี 2555- 2564 ซึ่งปัจจุบันเอทานอลซึ่งเป็นส่วนผสมของก๊าซโซฮอล์ในประเทศ มีกำลังผลิตส่วนเกิน 2 ล้าน 7 แสนลิตรต่อวัน หากประชาชนใช้ก๊าซโซฮอล์มากขึ้นจะส่งผลให้เพิ่มปริมาณการใช้เอทานอลมากขึ้น
ขณะที่นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานกล่าวว่า การใช้ก๊าซโซฮอล์ 91 ประหยัดกว่าใช้น้ำมันเบนซิน 91 กิโลเมตรละ 71 สตางค์ ขณะนี้กระทรวงพลังงานได้จัดตั้งศูนย์บริการปรับแต่งเครื่องยนต์ ให้สามารถใช้ก๊าซโซฮอล์กว่า 200 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ถึง 24 เมษายน 2556 โดยคาดว่าสัดส่วนการใช้ก๊าซโซฮอล์จะขยับขึ้นเป็นร้อยละ 88 ของผู้ใช้น้ำมันในประเทศได้ภายใน 3 เดือน
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบนโยบายองค์การสะพานปลา
16 ม.ค.-นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่พนักงานและเจ้าหน้าที่ขององค์การสะพานปลา ให้เร่งพัฒนาระบบบริหารจัดการ ให้การสนับสนุนชาวประมง และอุตสาหกรรมการประมงให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ พัฒนาระบบการขนส่งผลิตภัณฑ์สินค้าสัตว์น้ำให้มีความทันสมัย ลดต้นทุนการขนส่ง สนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกอบการสำหรับซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์การประมง
ด้านนายวิรัช เถื่อนยืนยงค์ ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา เปิดเผยว่า วางแผนที่จะพัฒนาสะพานปลากรุงเทพ ให้เป็นตลาดกลางสัตว์น้ำที่ทันสมัย เป็นศูนย์รวมธุรกิจประมงของ โดยมีสินค้าสัตว์น้ำ ทั้งสัตว์น้ำมีชีวิต สัตว์น้ำสดและแปรรูป ที่มีคุณภาพสูง สะอาด ถูกสุขอนามัย และเป็นศูนย์การเรียนรู้ ท่ามกลางบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีภูมิทัศน์สวยงาม
มั่นคง
กระทรวงการต่างประเทศ ประชุมหารือแก้ปัญหาชาวโรฮิงญา ลักลอบเข้าประเทศไทย
15 ม.ค.-นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีที่มีชาวโรงฮิงญา ลักลอบเข้ามายังประเทศไทยอย่างผิดกฏหมายนั้น สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้จัดประชุมโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) กระทรวงการต่างประเทศ จากรายงานล่าสุดขณะนี้มีกลุ่มชาวโรฮิงญาลักลอบเข้ามาา 857 คน เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี 160 คน โดยอยู่ในความดูแลของหน่วยงานไทย ขั้นตอนการดำเนินการ จะมีการพิสูจน์ว่ากลุ่มชาวโรฮิงญาที่เข้ามาในประเทศไทย เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ หรือเข้าประเทศอย่างผิดกฏหมาย แต่ในเบื้องต้น ได้ตั้งข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายไว้ก่อน
16 ม.ค.-นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า จะต้องหารือภายในกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนจะไปพูดคุยกับองค์การข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ขณะนี้ยังไม่ผลักดันออกนอกประเทศ
15 ม.ค.-พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่าการดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง จะปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 แต่ต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับหลักสากลและมนุษยธรรม ขณะที่การแก้ปัญหาระยะยาว จะต้องสกัดกั้นการหลบหนีเข้าเมืองอย่างเข้มข้น ส่วนการที่องค์การสหประชาชาติขอเข้ามาเป็นผู้สังเกตการณ์ ขณะนี้รัฐบาลยังไม่อนุญาต เนื่องจากยังสามารถจัดการตามหลักมนุษยธรรมได้
16 ม.ค.-พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความคิดเห็นว่า สหประชาชาติควรมีบทบาทมากกว่านี้ เรื่องการหาประเทศที่ 3 ในการส่งตัวชาวโรฮิงญา เท่าที่ได้รับข้อมูลขณะนี้ อาจมีจำนวนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งรัฐบาลกำลังปราบปราม
16 ม.ค.-นายอาซิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ได้เดินทางไปเยี่ยมกลุ่มมุสลิมชาวโรฮิงญาที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา และด่านตรวจคนเข้าเมืองปาดังเบซาร์ ได้มอบเงินสดจำนวน 3 แสนบาท ผ่านนายเกชา เบญจคาร นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม เพื่อนำไปดูแลชาวโรฮิงญาในระหว่างที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ตามหน่วยงานต่างๆ และกล่าวว่าไม่ต้องการให้ผลักดันชาวโรฮิงญาเหล่านี้กลับไปยังประเทศพม่า เพราะจะต้องประสบกับชะตากรรมเหมือนเดิม ขณะเดียวกันเรียกร้องให้ประสานงานไปยังประเทศที่สาม ให้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ
ด้านพล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ชาวโรฮิงญาเดินทางเข้ามาไม่ต่ำกว่า 4 แสนคน โดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน เพื่อเดินทางไปประเทศที่สาม จากปัญหาความรุนแรงในถิ่นฐานของตนเอง
ส่วน พ.ต.อ.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สงขลา เปิดเผยความคืบหน้าด้านคดีว่า เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งชาวไทยและชาวพม่าไปแล้ว 10 คนในข้อหานำพาและให้ที่พักพิง และออกหมายจับผู้ต้องหาอีก 3 คนในข้อหาเดียวกัน
17 ม.ค.-ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มอบหมายให้ตำรวจภูธรภาค 9 ดูแลปัญหาในพื้นที่ พบว่าเป็นการหลบหนีเข้าประเทศไม่ได้เป็นการค้ามนุษย์ ไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ และยังไม่พบว่ากระทบกับความมั่นคงในประเทศ
คณะทูตภูมิภาคอเมริกาและแปซิฟิก และกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป พอใจมาตรฐานการผลิตอาหารแช่แข็งและการใช้แรงงานต่างด้าวไทย
16 ม.ค.-นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการนำคณะทูตภูมิภาคอเมริกาและแปซิฟิก และกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เยี่ยมชมการใช้แรงงานต่างด้าว ที่บริษัทไทยรอยัลฟรอเซนฟู๊ด จำกัด และสถานแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น หรือล้งกุ้ง ส.สมพล คณะทูตฯ มีความสบายใจมากขึ้น เพราะเห็นกระบวนการผลิต และการใช้แรงงานต่างด้าวชัดเจนมากขึ้น ซึ่งเป็นการยืนยันว่า ไทยปฏิบัติตามแผนต่อต้านการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง ไม่มีการใช้แรงงานเด็ก แรงงานผิดกฎหมาย หรือการค้ามนุษย์ ในอุตสาหกรรมอาหารแช่เยือกแข็ง
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ใน 7 จังหวัดเสี่ยง
16 ม.ค.-นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่าได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ใน 7 จังหวัดเสี่ยง อาทิ จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ระยอง ชลบุรี ระนอง
ขณะที่นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าได้ดำเนินการตรวจสอบแรงงานประมงอย่างใกล้ชิด มีการขึ้นทะเบียนเรือ ทะเบียนผู้ใช้แรงงาน รวมทั้งผลักดันเรือประมงขนาดกลางและขนาดใหญ่ ให้ติดตั้งระบบจีพีเอส เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้
กลุ่มผู้ก่อการร้ายลอบวางเพลิงกล้องวงจรปิดเสียหาย 97 เครื่องในพื้นที่ 7 อำเภอของจังหวัดยะลา
14 ม.ค.-พล.ต.ต.พีระ บุญเลี้ยง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า กลุ่มก่อเหตุออกปฏิบัติการในช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. เกิดเหตุทั้งหมด 43 จุด ในพื้นที่ 7 อำเภอ กล้องวงจรปิดเสียหาย 76 เครื่อง ในพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจภูธร 9 แห่ง ลักทรัพย์กล้องวงจรปิด 3 เครื่อง นอกจากนั้นคนร้ายยังวางเพลิงเสาโทรศัพท์(AIS) เสียหาย 1 เสา และตู้ TOT เสียหาย 1 ตู้ในพื้นที่ สภ.บันนังสตาพื้นที่ที่เสียหายมากคืออำเภอบันนังสตา
จากการวิเคราะห์คาดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ และน่าจะเป็นสัญญาณว่า จะเกิดเหตุการณ์ครั้งใหญ่ในจังหวัดยะลาในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ และจะเกิดเหตุชนิดพร้อมกันทั่วจังหวัด อย่างไรก็ตามกล้องวงจรปิดบันทึกภาพผู้ก่อเหตุได้ในพื้นที่อำเภอกรงปินัง ส่วนพฤติกรรมเบื้องต้นของผู้ก่อเหตุ พบว่าใช้กระสอบป่านบรรจุไว้ในยางรถจักรยานยนต์ และใส่น้ำมันแขวนไว้กับกล้องวงจรปิดแล้วจุดไฟเผา
15 ม.ค.-พล.ต.ต.พีระ บุญเลี้ยง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า กล้องวงจรปิดที่ได้รับความเสียหายจากเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผา มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 97 เครื่อง จากการตรวจสอบพบว่ากล้องวงจรปิดที่ถูกลอบวางเพลิง เป็นกล้องขององค์การบริหารส่วนตำบลและของอำเภอ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ลงพื้นที่หาข้อมูลและมูลเหตุจูงใจ
15 ม.ค.-พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่าจะนำกล้องซีซีทีวีมาติดตั้งใหม่เพื่อชดเชยของเดิมที่เสียหาย พร้อมทั้งจะเพิ่มกล้องอีกหลายจุดในพื้นที่เสี่ยง การทำลายกล้องครั้งนี้มองได้ 2 ประเด็นที่อาจมีความเกี่ยวข้องกัน ทั้งจากการเสียผลประโยชน์จากการติดตั้งกล้องซีซีทีวี และจากกลุ่มผู้ก่อการร้าย
ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ไม่สามารถเจรจาให้กัมพูชาถอนคดีปราสาทพระวิหารออกจากศาลโลก
16 ม.ค.-นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า ศาลโลกนัดสืบพยานครั้งแรกวันที่ 15-19 เมษายน 2556 โดยจะเปิดให้ชี้แจงฝ่ายละ 2 รอบ ฝ่ายไทยมีเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮกเป็นตัวแทน ใช้เวลาฝ่ายละ 270 นาที ตั้งแต่เวลา 10.00-13.00 น.และ 15.00-16.30น. ไทยหวังว่าศาลจะไม่รับพิจารณาคดีนี้ เพราะไม่ใช่การตีความแต่เป็นคดีใหม่ อย่างไรก็ตามหากศาลโลกรับไว้พิจารณา ไทยจำเป็นต้องชี้แจง ไม่เช่นนั้นจะเท่ากับสละสิทธิ์ในการปกป้องอธิปไตยของประเทศ โดยจะยืนยันว่าไม่มีอะไรต้องตีความในประเด็นนี้อีก เพราะที่ผ่านมาไทยปฏิบัติครบถ้วนตามกระบวนการ ซึ่งกัมพูชายอมรับว่าไทยปฏิบัติครบถ้วนแล้ว
ปลัดกระทรวงการต่างประเทศยอมรับว่า ไม่สามารถเจรจาให้กัมพูชานำเรื่องออกจากการพิจารณาของศาลโลก แนวทางที่ดีที่สุดคือเตรียมพร้อมสู้คดี และใช้แนวทางการทูตสร้างสันติวิธี
รองนายกรัฐมนตรี เปิดสายด่วน 1386 แจ้งเบาะแสยาเสพติดในชุมชน
14 ม.ค.-ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชน ซึ่งเป็นโครงการร่วมระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแสข้อมูลยาเสพติด ให้แก่ตำรวจ ผ่านทางสายด่วน 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง
ร้อยตำรวจเอกเฉลิมฯ กล่าวว่าพื้นที่กรุงเทพมหานคร ถือเป็นแหล่งพักยาเสพติดกว่าร้อยละ 60 ของประเทศ หากตำรวจทั้ง 88 สถานี ได้ทำงานร่วมกับ 50 เขตของกรุงเทพมหานครอย่างใกล้ชิด จะทำให้การปราบปรามยาเสพติดมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ตำรวจหาดใหญ่และเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดยึดกล่องพัสดุไปรษณีย์ 24 กล่อง ซุกซ่อนใบกระท่อมและยาแก้ไอ
16 ม.ค.-พ.ต.อ.อดิเรก บือราเฮง ผกก.สภ.หาดใหญ่ และ ร.ต.อ.สมร บุญไสว สว.กก.3 ปส.4 ตรวจยึดพัสดุไปรษณีย์จำนวน 24 กล่อง ที่ถูกส่งมารวมไว้ที่ศูนย์ไปรษณีย์หาดใหญ่ จากการตรวจสอบพบว่าภายในซุกซ่อนใบกระท่อมน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม ยาแก้ไอขนาดต่างๆ 129 ขวด กล่องพัสดุดังกล่าวส่งมาจากศูนย์ไปรษณีย์ในพื้นที่กรุงเทพ นครปฐม สมุทรสาคร มีปลายทางกระจายอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่จากการตรวจสอบชื่อที่อยู่ของทั้งผู้ส่งและผู้รับพบว่าเป็นชื่อปลอม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดพัสดุไปรษณีย์ที่ซุกซ่อนยาเสพติด ยาแก้ไอ ยากล่อมประสาท เครื่องกระสุน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถประกอบระเบิดได้ อย่างน้อยสามครั้งที่ศูนย์ไปรษณีย์หาดใหญ่ ซึ่งใช้วิธีการเดียวกัน คาดว่าเป็นกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดกลุ่มเดียวกัน
กระทรวงคมนาคมเดินหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เตรียมเปิดประมูลจัดซื้อขบวนรถมีนาคมนี้
16 ม.ค.-นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าจะปรับแนวทางการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง จากเดิมกำหนดการก่อสร้างเส้นทางภาคเหนือเป็น 2 ระยะ คือเส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลก และพิษณุโลก –เชียงใหม่ ให้เป็นการก่อสร้างเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ รวมระยะทาง 680 กิโลเมตร โดยไม่ต้องแบ่งเป็น 2 ระยะ โดยจะประกวดราคาพร้อมกันกับเส้นทางสายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา เส้นทางภาคใต้ กรุงเทพฯ-หัวหิน และเส้นทางภาคตะวันออก กรุงเทพฯ-พัทยา งบประมาณดำเนินโครงการประมาณ 600,000 ล้านบาท ขณะที่การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงทั้งหมด ตั้งงบประมาณไว้ที่ 900,000 ล้านบาท
ส่วนงบประมาณในการจัดซื้อตัวรถอยู่ที่ร้อยละ 20 ของงบดำเนินโครงการทั้งหมดหรือประมาณ 180,000 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าในเดือนมีนาคมนี้ การประกวดราคาและระบบทั้งหมดจะชัดเจนขึ้น สำหรับความเร็วรถที่วิ่งให้บริการเบื้องต้นกำหนดไว้ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นมาตรฐานของรถไฟความเร็วสูง
สังคม เกษตร เทคโนโลยี
คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณกว่า 900 ล้านบาท จัดสร้างและบูรณะวัดถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในโอกาสที่ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเจริญพระชันษา 100 ปี
15 ม.ค.-นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ชี้แจงว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดทำโครงการเสนอของบกลางปี 2555 จำนวน 6 โครงการกว่า 900 ล้านบาท จัดสร้างและบูรณะวัด เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในโอกาสที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเจริญพระชันษา 100 ปี ในปี 2556 ได้แก่โครงการก่อสร้างวัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นครบอสตัน สหรัฐอเมริกา จำนวน 500 ล้านบาท โครงการสร้างอาคารหอประชุมคณะสงฆ์ธรรมยุต วัดบวรนิเวศวิหาร จำนวน 150 ล้านบาท การสร้างข่วงหลวงเวียงแก้ว พุทธมณฑลแห่งจังหวัดเชียงใหม่ 150 ล้านบาท โครงการอุดหนุนการปรับปรุงเสนาสนะวัดไทยพุทธยา รัฐพิหาร สาธารณรัฐอินเดีย จำนวน 100 ล้านบาท โครงการบูรณะพระวิหารเสาอินทขีล เสาหลักเมืองเชียงใหม่ จำนวน 10 ล้านบาท และโครงการบูรณะบริเวณลานวัดแก้วมงคล จังหวัดสมุทรสาคร 1.9 ล้านบาท
กรมศิลปากร เร่งจัดทำบัญชีรายชื่อโบราณสถานกว่า 2 พันแห่งทั่วประเทศ รอประกาศขึ้นทะเบียน
17 ม.ค.-นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากรกล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักโบราณคดี และสำนักศิลปากร สรุปข้อมูลโบราณสถานที่มีอยู่ทั่วประเทศ 6, 000 แห่ง ปัจจุบันยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน 2,000 แห่ง ขณะที่การขึ้นทะเบียนโบราณสถานแต่ละปีดำเนินการได้เพียง 100 - 150 แห่ง เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านงบประมาณและกำลังคน จึงมีแนวคิดจัดทำบัญชีรายชื่อโบราณสถานที่มีคุณสมบัติ ประกาศขึ้นทะเบียนไว้ก่อน รวมทั้งจะเสนอของบประมาณกว่า 700 ล้านบาท เพื่อนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้จัดระบบ
สำหรับบัญชีรายชื่อโบราณสถานที่อยู่ในบัญชี ได้แก่ ทำเนียบรัฐบาล(บ้านนรสิงห์) ตึกแถวข้างวัดบวรนิเวศวิหาร พระที่นั่งอนันตสมาคม และพระบรมรูปทรงม้า พระราชนิเวศน์พระราชวังดุสิต โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมกรุง วังศุโขทัย วังสระปทุม วังสวนกุหลาบ สถานีรถไฟหัวลำโพง สะพานกรุงธน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อาคารตลาดบ้านหม้อ ส่วนภูมิภาค ได้แก่ เมืองโบราณเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ปรางค์จระเข้หิน โบราณสถานโนนวัด จังหวัดนคราชสีมา ถ้ำน้ำมนต์(เขารังเสือ) กำแพงเมืองราชบุรี(ค่ายภาณุรังษี)จังหวัดราชบุรี และเตาเผาโบราณบ้านโคกอิฐ จังหวัดสงขลา หากเจ้าของหรือชุมชนใด ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นทะเบียนดังกล่าว สามารถทำหนังสือคัดค้านมายังกรมศิลปากรภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ต้องไปดำเนินการเป็นแรงงานถูกกฎหมายที่ประเทศต้นทาง
15 ม.ค.-นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ในการขอผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ที่ผิดกฎหมายและทำงานอยู่ในประเทศไทย สามารถอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้อีก 120 วัน รวมทั้งต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางไปดำเนินการให้เป็นแรงงานถูกกฎหมาย แล้วกลับมาทำงานกับนายจ้างรายเดิมได้ โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2555 หากครบกำหนด 120 วัน หรือวันที่ 15 เมษายน 2556 นายจ้างไม่ดำเนินการจะถูกดำเนินคดี และแรงงานต่างด้าวจะถูกผลักดันกลับประเทศต้นทาง
ผู้ประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ไปขอโควตาจ้างแรงงานต่างด้าวกับกรมการจัดหางาน หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศได้ตั้งแต่บัดนี้ เพื่อส่งข้อมูลไปยังประเทศต้นทางให้ยืนยันตัวบุคคล ข้อมูลล่าสุดมีแรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนและยังไม่ได้พิสูจน์สัญชาติกว่า 260,000 คน
อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน แนะ 5 ขั้นตอนลดต้นทุนการผลิต
15 ม.ค.-นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พูดคุยกับสถานประกอบการ ในจังหวัดชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา พบว่าสถานประกอบการขนาดใหญ่และขนาดกลาง ไม่มีผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท แต่สถานประกอบการขนาดเล็ก นายจ้างและลูกจ้างต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา โดยนายจ้างต้องให้โอกาสลูกจ้างไปฝึกทักษะเพิ่มเติม หากมีค่าใช้จ่ายให้นำมาหักลดภาษีได้ตามกฎหมาย นายจ้างจะต้องเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุนการผลิต เพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปได้ใน 5 ขั้นตอน คือ 1.ลดขั้นตอนการทำงาน 2.รวมงานซ้ำซ้อนเข้าด้วยกัน 3.จัดลำดับขั้นตอนการทำงานใหม่ 4.ปรับปรุงการทำงานให้ง่าย สะดวกรวดเร็ว 5.ปรับเปลี่ยนเครื่องจักรให้มีประสิทธิภาพเหมาะกับงาน
นายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานวันครู "เฉลิมพระเกียรติพระแม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงเป็นครู"
16 ม.ค.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานวันครู "เฉลิมพระเกียรติพระแม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงเป็นครู" พ.ศ.2556 ครั้งที่ 57 แปดสิบพรรษา พระราชินี ราษฎร์รัฐภักดี ครูศรีแผ่นดิน ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ วันที่ 12 สิงหาคม 2555 และเพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ยกย่องเชิดชูเกียรติครูและวิชาชีพครูให้เป็นที่ประจักษ์ ทั้งนี้ยืนยันว่าพร้อมให้การสนับสนุนสวัสดิการครูทั่วประเทศ ให้ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีเกียรติและเป็นธรรม
16 ม.ค.-นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่านอกจากด้านการศึกษาแล้ว คุณธรรม และจริยธรรมของเด็ก กลายเป็นหน้าที่ของครู ที่ต้องทำงานประสานกับผู้ปกครอง โดยเฉพาะครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นผู้เสียสละอย่างมาก
สำหรับการพัฒนาครู กระทรวงศึกษาธิการต้องการเห็นผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียน แต่การประเมินวิทยฐานะครูปัจจุบัน ต้องจัดทำเอกสารเป็นหลัก อาจทำให้ไม่มีเวลาพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน จึงเห็นว่าถึงเวลาต้องปฏิรูปหลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กที่ใฝ่หาความรู้ คิดเป็น วิเคราะห์เป็น มีคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งครูจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมปฏิรูปหลักสูตร
คณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีแห่งชาติ อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมกว่า 23 ล้านบาท
18 ม.ค.-นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีแห่งชาติ (คกส.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ที่ประชุมฯ มีมติอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมโครงการประชุมเชิงปฎิบัติการ เพิ่มศักยภาพคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีตำบลและเจ้าหน้าที่จังหวัด ให้กรมการพัฒนาชุมชนดำเนินการประชุมฯ เพิ่มอีก 155 รุ่น จำนวน 13,994 คน งบประมาณปี 2556 กว่า 23 ล้านบาท การจัดสรรเงินให้กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ให้จัดสรรตามขนาดจังหวัดให้ครบ 100 เปอร์เซนต์ สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฝึกอบรมวิทยากร กระบวนการส่งเสริมกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีกรุงเทพมหานคร 878,000 บาท นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งให้ นางสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นที่ปรึกษากองทุนพัฒนาบทบาทสตรีแห่งชาติ
นายกรัฐมนตรีเป็นประธานลงนามความร่วมมือ 5 หน่วยงานจัดทำ "หนึ่งบัตรประชาชนเพื่อเกษตรกรปราดเปรื่อง"
17 ม.ค.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สนับสนุนนโยบาย" smart farmer/smart office" หนึ่งบัตรประชาชนเพื่่อเกษตรกรปราดเปรื่อง" "one id card for sasmart farmer" เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเชื่อมฐานข้อมูลเกษตรกรลงบัตรประชาชน เพื่อนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาสนับสนุนการยกระดับการผลิตและราคาสินค้าเกษตร โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่ามีแนวทางนำเทคโนโลยีมาเชื่อมโยงการทำงานของทุกกระทรวง เพื่อลดการซ้ำซ้อน ลดช่องว่างในการดูแลประชาชน ตลอดจนแก้ไขปัญหาทุจริตคอรัปชั่น
กสท. เห็นชอบแนวทางแจกคูปองแก่ประชาชนทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนไปสู่โทรทัศน์ดิจิตอล
14 ม.ค.-พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)เปิดเผยว่าที่ประชุม กสท. มีมติ 3 : 1 เห็นชอบแนวทางการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านจากโทรทัศน์ระบบอนาล็อคไปสู่ระบบดิจิตอล ด้วยการแจกคูปองแทนเงินสด เพื่อเป็นส่วนลดแก่ประชาชนในการนำไปซื้อเครื่องรับโทรทัศน์ระบบดิจิตอลหรือกล่องรับสัญญาณดิจิตอล เมื่อเปิดให้บริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอล 48 ช่องรายการ ส่วนมูลค่าคูปองที่จะสนับสนุนจะมีความชัดเจนหลังกำหนดราคาเริ่มต้นการประมูลคลื่นความถี่
กสทช.อนุมัติงบกองทุนสาธารณะ 950 ล้านบาท ให้ ICT ให้บริการ Free WiFi ทั่วประเทศประมาณ 30,000 แห่ง
16 ม.ค.-นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.เปิดเผยว่า กสทช. เห็นชอบอนุมัติเงินกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (USO) จำนวน 950 ล้านบาท ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ดำเนินโครงการให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หรือ Free WiFi ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่นทั่วประเทศประมาณ 30,000 แห่ง บริเวณมหาวิทยาลัยของรัฐ ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการ อบต.ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน โรงพยาบาลของรัฐ สถานีตำรวจ ที่ทำการไปรษณีย์ ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ
สำนักงานสถิติแห่งชาติ ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจการใช้งานโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตในครัวเรือนทั่วประเทศ
16 ม.ค.-นายวิบูลย์ทัต สุทันธนกิตติ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม – มีนาคมนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติ จะส่งเจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลในโครงการสำรวจการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พ.ศ.2556 เพื่อทราบจำนวนประชากรที่ใช้คอมพิวเตอร์ ใช้อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์พื้นฐาน ตลอดจนข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ตของประชากร เช่น สถานที่ใช้ อายุที่เริ่มใช้ กิจกรรมในการใช้ เวลาการใช้ ความถี่การใช้ และค่าใช้จ่าย เพื่อนำมาเป็นข้อมูลให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง โดยสอบถามผู้มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ 0 2142 1234
กรมอนามัยเปิดเผย ผู้สูงอายุไทยอายุ 65 ปีขึ้นไป มีมากที่สุดในประเทศอาเซียน
17 ม.ค.-นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้สูงอายุของประเทศไทยมีอายุ 65 ปีขึ้นไป มีมากถึงร้อยละ 12.59 ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประเทศอาเซียน นอกจากนี้ยังพบว่าความก้าวหน้าด้านการแพทย์และสาธารณสุขของไทย ทำให้อัตราการเกิดน้อยลง คาดว่าอีก 20 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะเป็นสังคมสูงวัยระดับสุดยอด หรืออาจกล่าวว่าอีก 10 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะกลายเป็น “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ : Age Society และจากนั้นอีก 10 ปี ประเทศไทยจะกลายเป็น “สังคมสูงวัยระดับสุดยอด”
กรมอนามัย จึงต้องเร่งดำเนินการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มผู้สูงอายุสุขภาพดี และกลุ่มผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยให้สามารถรักษาตนเอง
อย.เรียกคืนยาเสียสาวจากร้านขายยาทั่วประเทศ
17 ม.ค.-นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.ได้ทำหนังสือเวียนไปยังสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ให้สามารถจ่ายยาอัลฟาโซแลม หรือยาเสียสาว ได้เฉพาะในโรงพยาบาลที่มีใบอนุญาตเท่านั้น เช่นเดียวกับกรณีของยาซูโดอีเฟดรีน โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายนนี้ หลังจากนี้ให้สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศแจ้งร้ายขายยาทุกแห่งในพื้นที่ ให้ทยอยส่งคืนยาอัลฟาโซแลม นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอให้พิจารณาเพิ่ม ฟีนาซีแพม ยานอนหลับชนิดใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ ให้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 ด้วย
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย เตรียมจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาหร่าย
16 ม.ค.-นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กล่าวว่า วว.เป็นหน่วยงานเดียวของประเทศที่มีการดำเนินงานด้านสาหร่ายน้ำจืดขนาดเล็กอย่างครบวงจร ตั้งแต่การจัดตั้งคลังสาหร่าย วิจัย พัฒนา ถ่ายทอดเทคโนโลยี และให้บริการภาคเอกชน มีผลงานเป็นที่ยอมรับในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้น คณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงสนับสนุนให้ วว.ขยายการดำเนินการให้กว้างขวางและครอบคลุมสาหร่ายทะเลขนาดเล็ก เพื่อยกระดับการพัฒนา โดยการผลิตผลิตภัณฑ์ กระบวนการ เทคโนโลยี และนวัตกรรม สามารถตอบสนองความต้องการของเอกชน ด้วยการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาหร่าย วว. เพื่อร่วมต่อยอดงานวิจัย พัฒนากับภาคเอกชน คาดว่าจะเป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านสาหร่ายอย่างครบวงจรแห่งเดียวในประเทศ รวมทั้งให้บริการวิจัยด้านสาหร่ายแก่ภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างทั่วถึง
6 องค์กร ลงนามโครงการความร่วมมือขับเคลื่อนนวัตกรรม
18 ม.ค.นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีลงนามโครงการความร่วมมือขับเคลื่อนนวัตกรรมสำหรับประเทศ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการต่อยอดหรือขยายผลงานไปสู่การใช้ประโยชน์จริง 6 องค์กรที่ได้ลงนามในโครงการฯ ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน)
นอกจากนี้ 6 องค์กรยังได้ร่วมกันจัดประกวดรางวัลนวัตกรรมสุดยอด เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี มีช่องทางและตลาดทดลอง ต่อยอดผลงานไปสู่นวัตกรรมระดับประเทศ โดยเปิดรับสมัครผู้ประกอบการที่สนใจตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์-30 มิถุนายน 2556 สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.7innovationawards.com
ภูมิภาค
ชิ้นส่วนโครงกระดูกพร้อมเครื่องปั้นดินเผา ที่ จ.ตรังสันนิษฐานว่าอยู่ในราวศตวรรษที่ 19
15 ม.ค.-กรณีชาวบ้านพบซากโครงกระดูกจำนวนมาก ชิ้นส่วนเครื่องปั้นดินเผา และวัตถุโบราณ ที่บริเวณถ้ำอ่าวบุญคง ริมชายหาดราชมงคล ม.1 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2556 ล่าสุด นายธวัชชัย ชั้นไพศาลศิลป์ และนายภานุวัฒน์ เอื้อสุมาลย์ นักโบราณคดีชำนาญการ สำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่รวม 5 คน ได้เข้าสำรวจในถ้ำอ่าวบุญคง และคณะเข้าสำรวจและเก็บวัตถุที่คาดว่าเป็นชิ้นส่วนทางโบราณคดีไปตรวจสอบ
นายธวัชชัย ชั้นไพศาลศิลป์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบชิ้นส่วนโครงกระดูกพร้อมเครื่องปั้นดินเผา สันนิษฐานว่าอยู่ในราวศตวรรษที่ 19 หรือสมัยสุโขทัย มีอายุประมาณ 600-700 ปี ส่วนโครงกระดูกที่กองรวมกันจำนวนมาก คาดว่าเป็นการประกอบพิธีกรรมของคนในสมัยโบราณ คณะสำรวจฯ จะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนรายงานผลไปยังกรมศิลปากร การขุดค้นครั้งนี้นักโบราณคดียังพบแหวนทองประดับทับทิมสีแดง กรามและฟันอีก 4 ซี่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ นอกจากนี้พื้นที่ในถ้ำมีร่องรอยการขุด มีหลุมขนาดความลึกเกือบ 1 เมตรพร้อมตะแกรงร่อนอยู่ด้วย คาดว่าอาจมีชาวบ้านมาขุดเพื่อหาสิ่งของมีค่า
ตัวแทนองค์กรจังหวัดเชียงใหม่ประกาศเจตนารมณ์ผลักดันให้เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการประชุมสัมมนา
15 ม.ค.-นายธงชัย ศรีมาดา กรรมการปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. พร้อมด้วยนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และนายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ที่โรงแรมรติล้านนา ร่วมปักหมุดแสดงสัญลักษณ์ร่วมผลักดันเชียงใหม่ให้เป็นเมืองแห่ง MICE หรือการประชุมสัมมนา โดยเชิญทุกภาคส่วนมาร่วมแสดงความคิดเห็นประกาศเจตนารมณ์และร่วมวางกรอบแผนแม่บทระยะเวลา 5 ปี เน้นทำการตลาดในประเทศ วางรากฐานอุตสาหกรรม ส่งเสริมตลาดภูมิภาค และประกาศความพร้อมในการเป็นจุดหมายการประชุมระดับนานาชาติ Global MICE City คาดการณ์จะมีรายได้จากการประชุมสัมมนาชาวไทย 2,800 ล้านบาท และจากต่างชาติ 3,700 ล้านบาท ต่อปี
อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จัดแสดงนิทรรศการทิวลิปคิงภูมิพล
15 ม.ค.-อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จัดแสดงนิทรรศการทิวลิปคิงภูมิพลและนิทรรศการ 80 พรรณไม้งามโครงการหลวง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ 21 มกราคม – 16 กุมภาพันธ์ 2556 บริเวณโถงกลาง อาคารนิทรรศการ 2 อุทยานหลวงราชพฤกษ์
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้ซื้อหัวพันธุ์ดอกทิวลิป คิงภูมิพล จากนายกลาส คูไดค์ มาทดลองเพาะที่สถานีโครงการหลวงอินทนนท์ ประสบผลสำเร็จมีอัตราการงอกที่ดี และดอกทิวลิปคิงภูมิพลชุดแรก จะเริ่มผลิบานในวันที่ 19 มกราคม 2556
ดอกทิวลิป คิงภูมิพล มีสีเหลืองนวลทั้งดอก ความสูงของดอกและก้านรวม 45 เซนติเมตร ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์จากดอกทิวลิป พรินซ์ เคลาส์ มีต้นกำเนิดมาจากดอกทิวลิปสายพันธุ์ จูดิธ เลย์สเตอร์ อันเป็นสายพันธุ์ที่ดีมากสายพันธุ์หนึ่งของเนเธอร์แลนด์ เชื่อว่าเมื่อมีการขยายพันธุ์ไปสู่เชิงพาณิชย์แล้ว จะเป็นดอกทิวลิปอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ได้รับความนิยม
จังหวัดสุรินทร์ เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างหอระฆังวัดหนองคู โดยจัดสร้างให้มีลิฟท์โดยสารขึ้นลง
17 ม.ค.-นายรัฐศักดิ์ สุขยิ่ง ประธานคณะกรรมการจัดสร้างหอระฆังวัดหนองคู ตำบลคาลาแมะ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการและพุทธศาสนิกชนทั่วไป ได้ร่วมกันจัดสร้างหอระฆัง หอธรรม และหอพระไตรปิฎก เพื่อให้เป็นถาวรวัตถุสืบทอดในพระพุทธศาสนา โดยจัดสร้างให้มีลิฟท์โดยสารขึ้นลง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุ หอระฆังที่จัดสร้างมีขนาด 5.9 X 5.9 เมตร ความสูงตึก 4 ชั้น รวมถึงปลายยอดหอระฆังกว่า 20 เมตร นับว่าเป็นหอระฆังทันสมัยที่สุดแห่งแรกในประเทศไทย และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอศีรขรภูมิในอนาคต
ผู้สนใจร่วมทำบุญสร้างหอระฆังสอบถามได้ที่ 02-730-5277 และ 081-830-6457
สาธารณภัย
คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้โอน กบอ.จากกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ไปอยู่ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี
15 ม.ค.-นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เป็นเจ้าของโครงการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กบอ.) แทนกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยให้อยู่ภายใต้สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) เบิกจ่ายเงินกู้ตามหลักเกณฑ์ที่ กบอ.หรือสำนักนายกรัฐมนตรีกำหนด โดยมีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้กำกับดูแล
รองนายกรัฐมนตรี ติดตามความคืบหน้าแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม-ดินถล่มพื้นที่ ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ
16 ม.ค.-นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เป็นประธานประชุมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และดินโคลนถล่มของจังหวัดนครศรีธรรมราช ในพื้นที่ อ.นบพิตำ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานที่ได้รับความเสียจากดินโคลนถล่ม ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ฝากความห่วงใยในปัญหาที่เกิดขึ้นกับประชาชน จึงจะนำปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข เช่น ถนน สะพาน รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ เพื่อดำเนินการบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป
รองนายกรัฐมนตรีเร่งนโยบายไม่มีการเผาในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ
17 ม.ค.-นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ประชุมวางแผนคณะทำงานเพื่อลดปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัด โดยตั้งคณะทำงานในระยะ 3 เดือนครึ่ง ตั้งแต่เดือนมกราคม – เดือนเมษายน 2556 ตั้งศูนย์บัญชาการแบบรวมศูนย์ หรือซิงเกิ้ลคอมมานด์ ภายใต้นโยบายไม่มีการเผา ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทย บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ พระราชบัญญัติป่าไม้ พระราชบัญญัติรักษาพันธุ์สัตว์ป่า รวมถึงพระราชบัญญัติของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ไม่ว่าจะเป็นการเผาในพื้นที่การเกษตร หรือการเกิดไฟป่า หากประชาชนมีความจำเป็นต้องเผาในพื้นที่เกษตร สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ในชุมชน เพื่อจัดหาอุปกรณ์การไถกลบในพื้นที่ได้ หากพบมีการเผาจะดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น