วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

ข่าวสำคัญวันที่ 31 ม.ค.56




เกาหลีใต้..ส่งจรวดปล่อยดาวเทียมสำเร็จ
วันพฤหัสบดี ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556
http://www.krobkruakao.com/store/news/67631/1359589162.jpg
เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการยิงจรวดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรก หลังจากล้มเหลวมา 2 ครั้ง 
จรวดนาโร น้ำหนัก 140 ตันถูกส่งขึ้นจากแท่นปล่อยจรวดในหมู่บ้านโกเฮือง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ เมื่อเวลา 16.00 น.วานนี้ ใช้เวลา 9 นาที ก็เดินทางสู่ระดับความสูงที่กำหนดไว้และสามารถปล่อยดาวเทียมเพื่อการสำรวจทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าสู่วงโคจรสำเร็จ แต่ยังต้องรอการยืนยันว่า ดาวเทียมสามารถปฏิบัติการได้อย่างถูกต้องหรือไม่
การส่งดาวเทียมนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เกาหลีใต้สามารถทำสำเร็จด้วยตัวเอง หลังจากพยายามมา 2 ครั้งในปี 2009 และ 2011 แต่ประสบความล้มเหลว ขณะที่กำหนดปล่อยดาวเทียม 2 ครั้งเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ก็ถูกเลื่อนเวลาออกไปในนาทีสุดท้าย เนื่องจากเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิค
โครงการส่งดาวเทียมมูลค่าเกือบ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯนี้ ทำให้เกาหลีใต้ขยับขึ้นสู่ทำเนียบมหาอำนาจทางอวกาศ หลังจากที่เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการยิงจรวดส่งดาวเทียมสู่วงโคจรเมื่อเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯบอกว่าดาวเทียมของเกาหลีเหนือไม่สามารถโคจรและปฏิบัติการได้อย่างสมบูรณ์ แต่ทางเกาหลีเหนือยืนยันว่าดาวเทียมของตนทำงานได้ดี
จรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีใต้ ท่อนแรกออกแบบและผลิตโดยผู้เชี่ยวชาญรัสเซีย ขณะที่เกาหลีเหนือ สร้างจรวดด้วยตนเองเกือบทั้งหมด
ยึดคลังระเบิดโจรใต้ในจังหวัดยะลา-ปัตตานี
วันพฤหัสบดี ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556
http://www.krobkruakao.com/store/news/67637/1359602510.jpg
ตำรวจ-ทหาร ตรวจยึดระเบิดพาวเวอร์เจลและระเบิดซีโฟร์จำนวนมากซุกซ่อนไว้ในสวนมะพร้าวที่อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ขณะที่ยึดอาวุธปืนสงคราม ปุ๋ยยูเรียกว่า 10 กก.ซ่อนในสวนผลไม่ ที่จังหวัดยะลา
เวลา 08.30 น. วันนี้ ( 31 ม.ค.) พลตรีธวัช สุกปลั่ง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี พ.ต.อ.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบก.ภ.จ.ปัตตานี นำของกลางเป็นระเบิดชนิดพาวเวอร์เจล จำนวน 17 แท่ง และดินระเบิดซีโฟร์อีกจำนวนหนึ่ง ที่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 24 และ กองร้อยทหารพรานเชิงรุก 4304 จำนวน 30 นาย ตรวจยึดมาได้จากบริเวณสวนมะพร้าวบ้านสายหม้อ ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ซึ่งการจับกุมครั้งนี้เป็นผลมาจากการขยายผลปิดล้อมจับกุม นายอุสมาน บือโต และ นายนิภา นิกูโน เมื่อวันที่ 12 ม.ค. และยังได้ให้การซัดทอดถึง นายตูแวโซ๊ะ ยามา และ นายอำหราม มามะ ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตามไปจับกุมทั้ง 2 คนได้ และจากการตรวจสอบยังพบว่าสวนมะพร้าวที่ซุกระเบิดเป็นที่ดินของ นายอำหราม มามะ
สำหรับสารพาวเวอร์เจลที่ยึดมาได้ 17 แท่ง หากคนร้ายนำไปประกอบระเบิดในถังแก๊ส ขนาด 15 กก.จะได้ระเบิดอย่างน้อย 17 ลูกเลย
ส่วนที่จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ยะลา 11 ร่วมกับหลายฝ่าย  จำนวน 60 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นบริเวณหลังโรงเรียนบ้านสาคอ ม. 4 ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง โดยเข้าตรวจล้อมภายในสวน ของ นางลีซะ สาแม อายุ 60 ปี พบอาวุธปืนอาก้า  1 กระบอก อาวุธปืนเอส.เค 1 กระบอก พร้อม แม็กกาซีน 4 แม็ก และกระสุนจำนวนหนึ่งซุกซ่อนในพงหญ้า นอกจากนั้น ยังพบปุ๋ยยูเรียใส่แกลลอน จำนวน 10 ลิตร วางอยู่ใต้ต้นกล้วย
จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าอาวุธปืนอาก้า AK 102 เป็นของ อส.สุภัท อินทระกนก ซึ่งถูกลุ่มผู้ก่อเหตุกราดยิงพร้อมพวกจนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 5 ก.พ 2555 และอาวุธปืน HK 33 พับฐาน เป็นของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งถูกคนร้ายปล้นไปเมื่อวันที่ 20 มิ.ย 2545 และนำมาใช้ก่อเหตุยิง จนท.ทหารพราน ที่ ต.ตาเซะ เมื่อปี 2553เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัววัยรุ่นต้องสงสัย จำนวน 4 คน ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมทั้งนำตัวเจ้าของสวนไปซักถามเพื่อขยายผลว่าเกี่ยวข้องกับอาวุธปืนที่พบหรือไม่
ส่วนการประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานประจำปี 2555 และแถลงแผนการปฏิบัติงานประจำปี 2556 ของกอ.รมน.ที่มี นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยที่ประชุมมีการสรุปการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่า มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เหตุการณ์และความสูญเสียลดลง โดยในปี 2554 มีหมู่บ้านที่ไม่เกิดเหตุรุนแรง 1,355 หมู่บ้าน และในปี 2555 มี 1,442 หมู่บ้าน 
รมว.ตปท.พาคณะทูตจากโอไอซีเยี่ยมศูนย์โรฮิงญา
วันพฤหัสบดี ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556
http://www.krobkruakao.com/store/news/67638/1359603306.jpg
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พาคณะทูตจาก 17 ประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC)ไปเยี่ยมศูนย์ดูแลเด็กและสตรีชาวโรฮิงญาชั่วคราว ที่จังหวัดสงขลา ก่อนพาลงพื้นที่ 3 จชต.
นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะทุตานุทูตในกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ประจำประเทศไทย 17 ประเทศ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี และยะลา เพื่อพบปะพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ที่เคยเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง และรับทราบแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้
โดยก่อนจะเดินทางไปจังหวัดปัตตานี นายสุรพงษ์ จะถือโอกาสนำคณะทูตเดินทางไปตรวจเยี่ยมชาวโรฮิงญาที่เป็นหญิงและเด็ก จำนวนกว่า 100 คน ที่ลักลอบเข้าประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย และถูกส่งไปควบคุมตัวที่บ้านพักเด็กและครอบครัว ที่จังหวัดสงขลา เพื่อดูสภาพชีวิตความเป็นอยู่ และพิจารณาให้การดูแลช่วยเหลือต่อไป ต่อจากนั้น นายสุรพงษ์ จะพาคณะทูตเดินทางไปยังจังหวัดปัตตานี เพื่อพบปะพูดคุยและรับฟังปัญหาจากผู้นำศาสนาที่มัสยิดกลางปัตตานี หลังจากนั้นจะเดินทางต่อไปยังค่ายสิรินทร เพื่อฟังบรรยายสรุปการดำเนินงานและการปฏิบัติงานดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น