วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

สรุปข่าวสำคัญวันที่ ๓๐ ม.ค.๕๖



บัวแก้วยันกัมพูชาปล่อยตัว ราตรี” 1 ก.พ.นี้
30/01/2013 , 09:51  
นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า เรือนจำเปรย์ซอว์ของกัมพูชา จะมีการปล่อยตัว น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ก่อนพิธีถวายเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานญาติให้ไปรับ น.ส.ราตรี ในเวลา 09.00 น. โดยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ จะเดินทางร่วมคณะไปด้วย จากนั้นจะพาคณะของ น.ส.ราตรี มาพักผ่อนที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทย
น.ส.ราตรี และนายวีระ 2 คนไทย ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2554 โดย น.ส.ราตรี ถูกจำคุก 6 ปี ส่วนนายวีระ ถูกจำคุก 8 ปี ในความผิด 3 ข้อหา คือรุกล้ำชายแดนเข้าไปในเขตทหาร และจารกรรมข้อมูลทางทหาร ขณะที่กัมพูชาได้ลดโทษจำคุกให้นายวีระ 6 เดือน ทำให้นายวีระ ยังเหลือโทษจำคุกอีก 5 ปี 6 เดือน และคาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวในการขอพระราชทานอภัยโทษครั้งหน้า
สุกำพลมั่นใจ ฮุนเซนแฉปชป. ไม่กระทบศาลโลกตัดสิน
30/01/2013 , 11:04  
ที่กระทรวงกลาโหม เมื่อเวลา 08.30 น.วันนี้ (30 ม.ค. ) พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ นำแถลงการณ์ของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมาตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์เกรงจะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาของศาลโลกหรือไม่ว่า การที่นายสุรพงษ์นำคำแถลงการณ์ออกมาเปิดเผย เพื่อเป็นการนำเสนอเท่านั้น และเป็นการพูดถึงว่าเรื่องเกิดขึ้นยุคไหน ซึ่งถือเป็นข้อเท็จจริงที่หนีไม่ออก ไม่เห็นมีอะไร เราอย่าไปคิดให้เกิดปัญหา ซึ่งเป็นการชี้แจงบนพื้นฐานความเข้าใจระหว่างประเทศ ไม่มีทางที่ไทยและกัมพูชาจะมานั่งทะเลาะกัน วันนี้ไม่มี เพราะคนรู้ว่าในปี2558 จะมีการเปิดประชาคมอาเซียน เป็นไปไม่ได้ที่จะมีปัญหา ตนต้องการให้สื่อมองเป็นเรื่องที่ดีบ้าง หากมองว่ามีปัญหาทั้งวันก็จะแย่
การที่สมเด็จฮุนเซนออกมาพูดในฐานะผู้นำประเทศคงต้องคิดแล้วว่าพูดแล้วมีประโยชน์หรือไม่ หรือทำให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะในเรื่องความสัมพันธ์ ส่วนที่มองว่าจะเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายกัมพูชานั้น ผมคิดว่าทางกัมพูชาพยายามอธิบายให้รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เมื่อเขาถูกพาดพิงก็ขอพูดบ้าง ส่วนจะเชื่อหรือไม่ขึ้นอยู่กับเรา เขาพูดจบไปนานแล้ว แต่สื่อนำมาพูดอยู่ทุกวัน อยากให้เลิกพูดเสียทีรมว.กลาโหม กล่าว
เมื่อถามว่านายสุรพงษ์ที่มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีของไทย แต่นำคำพูดตรงนี้มาขยายต่อ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า มันจบแล้วก็จบไป จะมารื้อฟื้นอยู่ทำไม มันมีประโยชน์อะไรบ้างเมื่อถามย้ำว่า เกรงหรือไม่ว่าศาลโลกจะหยิบประเด็นตรงนี้ขึ้นมาพิจารณา พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่าไม่มี มันไม่เกี่ยวกับเรื่องการตัดสินของศาลโลก การที่กัมพูชาออกมาเปิดเผยเป็นเพียงต้องการให้รู้ว่าเรื่องราวที่พรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการเท่านั้น สื่อต้องแปลให้ดี ถ้ามันไม่ดี ผมไม่ยอม ไม่ต้องห่วง มันไม่มีอะไร กัมพูชาเพียงแต่พูดความจริงสมัยที่รัฐบาลประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลและได้ดำเนินการเรื่องนี้ ส่วนท่าทีของรมว.ต่างประเทศคนปัจจุบันดีกว่าคนก่อนหน้า
เมื่อถามถึงกรณีนายกรัฐมนตรีจะหารือกับทางกัมพูชากรณีการที่กัมพูชาล่วงล้ำ เอ็มโอยูปี 43 สร้างที่พักอาศัยบริเวณวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีออกมาระบุที่จะได้มีการพูดคุยร่วมกัน เรายืนยันว่าปกป้องอธิปไตยอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง เราพยายามดำเนินการให้เป็นไปตามที่เอ็มโอยู 43 กำหนดให้มากที่สุด ทั้งนี้ไทยจะทำเพียงฝ่ายเดียวไมได้ แต่ต้องทำพร้อมกันทั้งคู่ที่จะมีลงนามร่วมกันกับกัมพูชา ถ้ามีการละเมิดก็จะต้องมีการพูดคุยกัน ที่ผ่านมาทางกระทรวงการต่างประเทศได้ทำหนังสือประท้วงไปยังกัมพูชาแล้ว ซึ่งก็ประท้วงไปมากกว่า 8-9 ครั้งแล้ว
สนธยาเชื่อไม่กระทบตำแหน่งพร้อมช่วยพ่อสู้คดี
30/01/2013 , 13:09  
นายสนธยา คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม บุตรชายนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ กล่าวถึงกรณีที่บิดาถูกตร.ควบคุมตัว ว่า เพิ่งทราบข่าวจากสื่อมวลชน เบื้องต้นจะขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน เพื่อเตรียมดำเนินการต่อสู้คดี ตามกระบวนการ
ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงบิดาพอสมควร และเชื่อว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และจะไม่ส่งผลต่อ ตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะถือว่าเป็นการดำเนินการของ จนท.ตำรวจ เบื้องต้นยังไม่ได้หารือกับ นายกฯ และ ร.ต.อ.เฉลิม แต่อย่างใด
นายกฯถกคกก.ช่วยเอสเอ็มอีโดนพิษค่าแรง 300 บ.
30/01/2013 , 11:14  
ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่งอนุมัติแต่งตั้งเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่มีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ร่วมด้วยนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาด้านนโยบาย นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาฯ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งเป็นการหารือเกี่ยวกับผลกระทบจากนโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และการแข็งค่าของค่าเงินบาทในปัจจุบัน
ชาวสงขลาเห็นด้วยตั้งศูนย์ลี้ภัยโรฮิงยา
30/01/2013 , 12:30  
หาดใหญ่โพล โดยสำนักวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยหาดใหญ่ เปิดเผยผลสำรวจผลความคิดเห็นของชาว จ.สงขลา จำนวน 1,002 ตัวอย่าง เกี่ยวกับปัญหาแรงงานต่างด้าวพบว่า ประชาชน จ.สงขลา ส่วนใหญ่ร้อยละ 63.5 เห็นด้วยกับแนวคิดการตั้งศูนย์ลี้ภัยชาวโรฮิงยา มีเพียงร้อยละ 36.5 ที่ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 80.3 เห็นว่า ปัญหาแรงงานต่างด้าว เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ และร้อยละ 38.7 คิดว่า ปัญหาแรงงานต่างด้าวใน จ.สงขลา มีปัญหาอยู่แค่ระดับปานกลาง
ขณะที่ ร้อยละ 63.9 ไม่มั่นใจว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ จะสามารถแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองได้ ร้อยละ 22.2 เห็นว่า ผลกระทบของปัญหาแรงงานต่างด้าว มีผลต่อการตั้งถิ่นฐานแบบถาวร สร้างความแออัดของประชากร รองลงมาเป็นปัญหาอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น การแยกอาชีพของคนไทย และปัญหาการค้ามนุษย์
นอกจากนี้ ร้อยละ 83.8 เห็นว่า นโยบายของ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เกี่ยวกับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท มีผลต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น