วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

การฑูต"ฮุนเซน"เก่งกว่าไทย เมื่อ 25 ม.ค.56



การฑูต"ฮุนเซน"เก่งกว่าไทย!

"กาแฟดำ" บอกเป็นเรื่องขำๆ ..พี่ไทยเราเก่งเรื่องการฑูตมาตลอดประวัติศาสตร์..วันนี้พิสูจน์แล้วว่า ..แพ้เขมร! เพราะต้องยืนยันว่าฮุนเซนเก่ง ที่ว่าสามารถทำให้กระทรวงต่างประเทศของไทยเอาสิ่งที่ฮุนเซนต้องการให้คนไทย และทั้งโลกได้รับทราบ แถลงผ่านกระทรวงต่างประเทศไทยได้

เป็นเรื่องค่อนข้างจะแปลก นักข่าวที่ฟังแถลงข่าวรัฐมนตรีต่างประเทศ คุณสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ก็ยังงงๆ อยู่ ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะ รมว.ต่างประเทศของไทย แจกคำแปลของแถลงการณ์ของรัฐบาลกัมพูชาที่ออกมาต่อว่าต่อขานผู้นำฝ่ายค้านไทยคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และปกป้องคุณทักษิณ ชินวัตร

เป็นคำแถลงการณ์ที่มาจากนายกรัฐมนตรีฮุนเซน แต่เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลไทยกับฝ่ายค้าน ซึ่งปกติเรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องภายในประเทศ แต่ว่ากระทรวงต่างประเทศของไทยเอาแถลงการณ์ของนายกฯ ฮุนเซน มาแจกนักข่าวไทย บอกว่าเห็นมั๊ยฝ่ายค้านไทยแย่ขนาดไหน

ภาษาที่นายกฯ ฮุนเซน ใช้ต่อว่าต่อขานคุณอภิสิทธิ์ ก็ดุเดือดและรุนแรง ถ้าเป็นเรื่องของรัฐบาลไทยและฝ่ายค้านไทยต่อว่าต่อขานกันอย่างไร ใช้ศัพท์แสงรุ่นแรงอย่างไรคนไทยก็พอเข้าใจได้ แต่ถ้าหากเอานายกฯ ฮุนเซน ของกัมพูชามาเกี่ยวข้องกับการเมืองไทยภายในประเทศก็ค่อนข้างจะยุ่งเหยิงสลับซับซ้อนพอสมควรทีเดียว

กรณีอย่างนี้สงสัยครับว่า..ใครเก่งกว่าใครกันแน่..

ถ้าถามผมความสามารถของรัฐบาลไทยบวกกับฝ่ายค้านไทย ยังสู้นายกฯ ฮุนเซน คนเดียวไม่ได้เลยครับ เพราะว่าต้องยืนยันครับว่าฮุนเซนเก่ง เก่งตรงที่ว่าสามารถทำให้กระทรวงต่างประเทศของไทยเอาสิ่งที่ฮุนเซนต้องการให้คนไทย และทั้งโลกได้รับทราบ แถลงผ่านกระทรวงต่างประเทศไทยด้วยซ้ำ ไม่ใช่กระทรวงต่างประเทศกัมพูชา

เรื่องนี้เป็นเรื่อง..จะบอกว่าขบขันก็ได้ในแง่หนึ่ง อีกแง่หนึ่งต้องมองว่าประเทศไทยเราเป็นอะไรไป จึงกลายเป็นว่าการเมืองภายในประเทศถูกต่างประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีข้อขัดแย้งกับประเทศไทยหลายๆ เรื่อง เข้ามาสามารถที่จะกำหนดวาทกรรมได้ทีเดียว

เรื่องนี้..ผมเห็นว่า..ขำครับ

แต่ว่าภายในความขบขันนั้นมีความทุกข์ และมีแง่ลบ และมีบทเรียนสำหรับเราอย่างยิ่งครับ แต่ว่าการฑูตกัมพูชาเก่งกว่าไทยหลายเท่าครับ

แต่ว่า พี่ไทยเราเก่งเรื่องการฑูตมาตลอดประวัติศาสตร์..วันนี้พิสูจน์แล้วครับว่า ..แพ้เขมรครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น