วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

สรุปข่าววันที่ 22 ม.ค.56




สรุปข่าววันที่ 22 ม.ค.56
7:33 . "เพื่อไทย" เตรียมปรับ ครม. ต้นเดือน ก.พ. จ่อโละทีมเศรษฐกิจหลังทำงาน 1 ปี ไม่มีผลงาน "บรรหาร-  สุวัจน์" บินพบ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ที่อังกฤษ
10:44 . นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)  เผยประสาน ยูเอ็นเอชซีอาร์ พาชาวโรฮิงยา ไปประเทศที่ 3 จี้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือที่ชัดเจน
10:51 . นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายขับเคลื่อนประเทศ เน้นย้ำ 4 ยุทธศาสตร์ ภายใต้เศรษฐกิจพอเพียง รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน  รับบริหารประเทศ 1 ปี มีความท้าทาย เพราะปัจจัยภายในและภายนอกไม่นิ่ง
12:02 น. "พล.อ.อ.สุกำพล" เผย ลงพื้นที่ชายแดนใต้ ถามความคืบหน้าเผาซีซีทีวี ขณะ เตรียมถกทีมทนาย      พระวิหาร ศุกร์นี้ ยืนยัน ไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ ไทย - กัมพูชา
12:30 น. หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้อง กกต. ตรวจสอบหาเสียงผู้ว่าฯ ใช้นโยบายหาเสียงเกินอำนาจหน้าที่ แนะทุกฝ่าย หาเสียงอย่างสร้างสรรค์ไม่ใส่ร้ายคู่แข่ง
16:22 น. นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์  ยัน ยื่นฟ้อง "ธาริต" ภายในสัปดาห์นี้ มั่นใจ หลักฐานเอาผิดได้ 100 เปอร์เซ็นต์
16:31 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เตรียมตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาล เรื่องการเสนอ พ.ร.ก.นิรโทษกรรม และการแก้ไขค่าครองชีพสูงพฤหัสบดีนี้
16:33 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมเชิงปฏิบัติการ ทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด 4 ปี
16:49 น. กรุงเทพมหานคร กำหนดสถานที่ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 15 แห่งในพื้นที่ 13 เขตประกอบด้วย ลานคนเมือง เขตพระนคร สวนจตุจักร สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และสวนวชิรเบญจทัศ   (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร สวนลุมพินี เขตปทุมวัน อุทยานเบญจสิริ เขตคลองเตย บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เขตธนบุรี สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด ศูนย์เยาวชนสะพานพระราม 9 (ฝั่งธนบุรี) เขตราษฎร์บูรณะ สวนกีฬารามอินทรา เขตบางเขน สวนเสรีไทย เขตบึงกุ่ม สวนพระนคร เขตลาดกระบัง สวนสุขภาพ เขตประเวศ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ และสวนสาธารณะหน้าเดอะมอลล์บางแค เขตบางแค
17:36 น. พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ ยะลา ลั่น สถานการณ์ไฟใต้ดีขึ้นมาก จับกุมแกนนำได้หลายคน ย้ำ รัฐบาลมาถูกทางแล้ว
17:50 น.  รมว.กลาโหม ย้ำ กรณีโรฮิงยา ต้องเป็นไปตามขั้นตอนนโยบายรัฐบาล พร้อมยึดหลักสิทธิมนุษยชน
18:00 น. นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้ นายกฯ เป็นผู้มีอำนาจเต็ม ในการตัดสินใจปรับคณะรัฐมนตรี ชี้ คนอื่นไม่ควรจะแสดงความคิดเห็นในขณะเดียวกัน ก็พร้อมน้อมรับการตัดสินของศาล
18:21 น. นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง เผย กกต. มีมติเห็นชอบจัดสรรเงินสนับสนุนพรรคการเมือง 23 พรรค วงเงินกว่า 16 ล้านบาท
19:15 น. ที่ประชุม กกต. เตรียมพิจารณา ข้อร้องเรียนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ยื่นร้องนายทะเบียนพรรคการเมือง สั่งยุบพรรคภูมิใจไทยในข้อหา ไม่แจ้งค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554
20:43 น. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย  แถลง พรรคเพื่อไทย จะสั่งระดม 250 ส.ส. ช่วย "พล.ต.อ.พงศพัศ" หาเสียง ชิงเก้าอี้ผู้ว่า ฯ กทม.ในช่วงวันหยุด ทั้ง 50 เขต แบ่งเป็น 5 คนต่อเขต
พท.เตรียมปรับ ครม. ต้นเดือนก.พ.
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 7:33
"เพื่อไทย" เตรียมปรับ ครม. ต้นเดือน ก.พ. จ่อโละทีมเศรษฐกิจหลังทำงาน 1 ปี ไม่มีผลงาน "บรรหาร-สุวัจน์" บินพบ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ที่อังกฤษ
ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย ว่า ภายหลังจากที่ นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ถึงแก่อสัญกรรมนั้น ทำให้มีโอกาสสูงที่จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีในเร็วๆ นี้ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น แกนนำพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล หลายคน ได้เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงประเทศอังกฤษ มาแล้ว อาทิ นายบรรหาร ศิลปอาชา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นต้น ซึ่งการปรับ ครม.ครั้งนี้ ก็เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง ในการผลักดันนโยบายให้กับรัฐบาล โดยเน้นที่ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลเป็นหลัก แต่จะเป็นการปรับเล็กเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น แกนนำพรรคเพื่อไทย เชื่อว่า น่าจะมีการปรับ ครม. หลังจากที่มีการตัดสินเรื่องคุณสมบัติของ นายวราเทพ รัตนากร กรณีคดีหวยบนดิน ในวันที่ 1 ก.พ.ไปแล้ว โดยหากผลออกมาในทางลบ จะได้ปรับเปลี่ยนไปในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ รัฐมนตรีที่คาดว่าอาจจะถูกปรับออกนั้น อาทิ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย ที่แกนนำพรรคเพื่อไทย มองว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมานั้น ยังชี้แจงได้ไม่เข้าเป้าเท่าที่ควร นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะถูกปรับออกเพื่อเปิดทางให้ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เข้ามาดำรงตำแหน่งแทนในโควตาของ นายยงยุทธ ติยะไพรัช
ส่วน นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ก็จะถูกปรับออกด้วย โดย พ.ต.ท.ทักษิณ พูดคุยกับ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แล้ว และ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.คลัง ที่น่าจะถูกปรับออกหลังจากบริหารงานมา 1 ปีกว่า แต่ยังไม่มีผลงานออกมา ขณะที่คนนอกที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลนั้น จะใช้บุคลากรที่เป็นมือไม้ให้กับคนตระกูลชินวัตร อาทิ ผู้บริหารจากเครือชินคอร์ป เป็นต้น

กสม.ประสานUNHCRพาชาวโรฮิงยาลี้ภัย
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 10:44
ประธานประธานคณะกรรมการสิทธิ์ฯ เผยประสาน ยูเอ็นเอชซีอาร์ พาชาวโรฮิงยา ไปประเทศที่ 3 จี้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือที่ชัดเจน
นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหารือและตกลงกันว่าจะดูแลชาวโรฮิงยาที่หลบหนีเข้าเมืองเป็นจำนวนมากอย่างไร ซึ่งจะต้องมีข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจาก คณะกรรมการสิทธิ์ฯ เป็นหน่วยงานอิสระที่ตรวจสอบ ไม่มีหน้าที่ ที่สามารถให้ความช่วยเหลือชาวโรฮิงยาได้ ทั้งนี้คณะกรรมการสิทธิ์ กำลังประสานงานกับทาง ยูเอ็นเอชซีอาร์ ว่าจะเข้ามาช่วงเหลือให้ชาวโรฮิงยา ลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 ได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากประเทศไทยไม่ได้เข้าร่วมในสนธิสัญญาลี้ภัยระหว่างประเทศ มีเพียงกฎหมายหลบหนีเข้าเมืองที่บังคับใช้  ทั้งนี้ในอนาคตรัฐบาล ต้องมีนโยบายที่ชัดว่าจะดำเนินการกับชาวโรฮิงยาอย่างไร รวมถึง ทางสหประชาชาติด้วย
นายกฯมอบนโยบายยุทธศาสตร์ปท.รับศก.โลกกระทบไทย
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 10:51
นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายขับเคลื่อนประเทศ เน้นย้ำ 4 ยุทธศาสตร์ ภายใต้เศรษฐกิจพอเพียง รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน  รับ บริหารประเทศ 1 ปี มีความท้าทาย เพราะปัจจัยภายในและภายนอกไม่นิ่ง
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายสำหรับขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศ และชี้แจงการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 โดย นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำ 4 ยุทธศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนประเทศในปี 2557 และรองรับเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ประกอบด้วย การสร้างความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากการเป็นประเทศรายได้น้อย กลายเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ยุทธศาสตร์ความเหลื่อมล้ำเพื่อสร้างโอกาสความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ยุทธศาสตร์สร้างความเติบโตบนพื้นฐานคุณภาพชีวิตเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยุทธศาสตร์การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
ทั้งนี้เชื่อมั่น ทั้ง 4 ยุทธศาสตร์ จะนำไปสู่การขับเคลื่อนประเทศ ตามนโยบายขับเคลื่อนประเทศอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวพระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียง ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ซึ่งได้บรรยาย และยอมรับว่า การบริหารราชการกว่า 1 ปีที่ผ่านมา มีความท้าทาย เพราะมีปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่ยังไม่นิ่ง ทั้งด้านเศรษฐกิจ ที่ยังมีความผันผวน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป ที่ให้ความสำคัญกับประชาธิปไตย และความเท่าเทียมของเศรษฐกิจของประเทศที่ไม่สมดุล และสังคมที่ยังขาดการดูแล แต่ด้วยความร่วมมือของหน่วยงานที่ร่วมกันบูรณาการ ทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ที่ร้อยละ 48 ของ GDP ซึ่งถือว่าสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่าในปีนี้ GDP ของ
ประเทศจะอยู่ที่ร้อยละ 5.5 ส่วนเงินเฟ้อ ขณะนี้ถือว่ายังอยู่ในสภาวะปกติ คือ ร้อยละ 3 ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศขาดดุลงบประมาณอยู่ที่ 400,000 ล้านบาท แต่วันนี้สามารถรักษาภาวะขาดดุลลดลงอย่างต่อเนื่อง ภาวะการว่างงานลดน้อยลง เพราะมีการปรับยุทธศาสตร์ในพื้นที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศ ดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นบวก หนี้สาธารณะอยู่ที่ร้อยละ 43.9 ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าหลายประเทศที่อยู่ในภูมิภาคอาเซียน
'กิตติรัตน์'เชื่อหนี้สาธารณะไม่เกิน50%
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวยืนยันในงานประชุมสัมมนาขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศ ถึงโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานประเทศวงเงิน 2.2 ล้านล้านบาท ว่า การลงทุนในวงเงินดังกล่าว ถือเป็นการลงทุนต่อเนื่องในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งรัฐบาลได้ใช้เงินกู้ที่มีผลต่อหนี้สาธารณะต่อจีดีพีของประเทศ โดยกำหนดการกู้เงินไม่ให้เกินร้อยละ 60 ของจีดีพีประเทศ ซึ่งจีดีพีของประเทศขณะนี้ อยู่ที่ประมาณ 12 ล้านล้านบาท ซึ่งหากผลักดันเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวได้ตามยุทธศาสตร์ประเทศที่วางไว้ จะช่วยให้จีดีพีของประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านล้านบาท ฉะนั้นเชื่อว่า หากมีวินัยการคลัง หนี้สาธารณะต่อจีดีพีจะไม่เกิน ร้อยละ 50
นอกจากนี้ รัฐบาลได้มีการกำกับวินัยการคลัง ว่า การชำระหนี้ จะต้องชำระไม่เกินร้อยละ 15 ของงบประมาณด้วย
สุกำพลถกทีมทนายพระวิหาร25มค.ยันม็อบไม่กระทบเขมร
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 12:02น.
"พล.อ.อ.สุกำพล" เผย ลงพื้นที่ชายแดนใต้ ถามความคืบหน้าเผาซีซีทีวี ขณะ เตรียมถกทีมทนายพระวิหาร ศุกร์นี้ ยืนยัน ไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ ไทย - กัมพูชา
พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เป็นการลงไปตรวจเยี่ยมกำลังพลตามปกติเป็นประจำทุกเดือน และจะมีการลงไปสอบถามเรื่องความคืบหน้าเหตุการณ์เผากล้อง CCTV ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย ว่าสาเหตุเกิดจากผู้ก่อความไม่สงบสร้างสถานการณ์ หรือเป็นเรื่องของธุรกิจ
นอกจากนี้ พล.อ.อ.สุกำพล เปิดเผยว่า ในวันศุกร์นี้ เมื่อมีการพบกับทีมทนายความในคดีข้อพิพาทปราสาทเขาพระวิหารแล้ว จะมีการแถลงข่าวร่วมกันเป็นครั้งแรกด้วย
"วันศุกร์ตอนบ่ายนะครับ เมื่อมีการพบกับทีมทนายที่จะว่าความแล้วนะครับ ก็ต้องมีการแถลงร่วมกัน เป็นครั้งแรกนะครับ เรื่องนี้ไม่แถลงกันบ่อยๆ ไม่พูดทุกวันนะครับ" พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว
อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนต่อกรณีดังกล่าวในประเทศไทย ไม่ส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย กับกัมพูชา แต่อย่างใด เนื่องจากทางกัมพูชามีความเข้าใจว่า เป็นกลุ่มคนเดิมๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหว
'อภิสิทธิ์'แนะทุกฝ่ายหาเสียงอย่างสร้างสรรค์
ข่าวการเมือง เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 12:30น.
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้อง กกต. ตรวจสอบหาเสียงผู้ว่าฯ ใช้นโยบายหาเสียงเกินอำนวจหน้าที่ แนะทุกฝ่าย หาเสียงอย่างสร้างสรรค์ไม่ใส่ร้ายคู่แข่ง
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ กกต. เข้ามาตรวจสอบการประกาศนโยบายในการหาเสียงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่ามีการใช้นโยบายที่เกินอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าฯ หรือไม่ เช่นกรณี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ประกาศจะลดค่าแผงเช่าตลาดนัดจตุจักร ให้ขึ้นรถเมล์ฟรีตลอดไป ขณะที่เป็นอำนาจของหน่วยงานอื่น จึงอยากให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมาย และหาเสียงอย่างสร้างสรรค์ ไม่โจมตีใส่ร้ายกันและกัน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะเดินหน้าลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวกรุงเทพมหานคร ในพื้นที่ ที่ฐานเสียงน้อย โดยเฉพาะ ในเขตพื้นที่ ที่พรรคไม่มี ส.ส.
ขณะเดียวกันในวันนี้ ชาวบ้าน จ.ปทุมธานี ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายอภิสิทธิ์ ให้ช่วยตรวจสอบกรณีไม่ได้รับเงินเยียวยาน้ำท่วม ขณะที่ชาวบ้านใกล้เคียงเชื่อว่า สาเหตุที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา เป็นเรื่องของทางการเมือง ซึ่ง นายอภิสิทธิ์ รับปากจะช่วยตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว
'ถาวร' ยัน ยื่นฟ้อง 'ธาริต' สัปดาห์นี้
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 16:22น.
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยัน ยื่นฟ้อง "ธาริต" ภายในสัปดาห์นี้ มั่นใจ หลักฐานเอาผิดได้ 100 เปอร์เซ็นต์
นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ จะสามารถยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และพวกอีก 3 คน ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมีชอบ ต่อศาลอาญา โดยขณะนี้ ร่างสำนวนการฟ้องได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยังขาดเอกสารแนบท้ายที่จะยืนฟ้องอีกเล็กน้อยเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมั่นใจในหลักฐานว่า จะสามารถเอาผิด นายธาริต ได้อย่างแน่นอน เพราะมีหลักฐานที่ชัดเจน ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีความหนักใจในข้อกล่าวหาที่ดีเอสไอแจ้ง โดยยังคงทำงานอยู่ปกติ เนื่องจากไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา
วิปค้านจ่อตั้งกระทู้ถามรบ.ปมพ.ร.ก.นิรโทษฯ
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 16:31น.
"จุรินทร์" เตรียมตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาล เรื่องการเสนอ พ.ร.ก.นิรโทษกรรม และการแก้ไขค่าครองชีพสูงพฤหัสบดีนี้
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน แถลงข่าวว่า กระทู้ถามสดสัปดาห์นี้ จะยื่นถามรัฐบาล 2 เรื่อง คือ ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพสูงของประชาชน เพราะการบริหารงานของรัฐบาลที่ทำให้เชื้อเพลิงด้านพลังงานมีราคาสูง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ประชาชนจึงได้รับความเดือดร้อน และเรื่องการเสนอ พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ที่มีระดับรัฐมนตรีจะนำเรื่องนี้หารือกับนายกรัฐมนตรีนั้น มองว่า มีเป้าหมายนิรโทษความผิดทางอาญา ทั้งคดีที่ศาลพิพากษาแล้ว และคดีที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา ดังนั้น นายกรัฐมนตรี ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ อาทิ พ.ร.ก.นิโทษกรรมขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 หรือไม่ เพราะการจะออกเป็นพระราชกำหนด ต้องเป็นเรื่องฉุกเฉิน เร่งด่วน อย่างหาที่เลี่ยงไม่ได้ การออกกฎหมายฉบับนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การนิรโทษคดีทุจริตหรือไม่
นายกฯประชุมทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด4ปี
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 16:33น.
นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมเชิงปฏิบัติการ ทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด 4 ปี
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด 4 ปี (พ.ศ.2557-2560) โดยจะมีรัฐมนตรีที่เป็นคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัด และกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.จ.น.) เข้าร่วม อาทิ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ได้แบ่งเป็นโซนพื้นที่ 18 กลุ่มเข้าร่วม โดยทางนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกจังหวัดต้องดูว่า จังหวัดตนมีรายได้หลักมาจากอะไร และสามารถที่จะโยงรายได้หลัก ไปยังจังหวัดใกล้เคียงได้หรือไม่ เพื่อป้องกันการแข่งขัน หรือแย่งตลาดกันในแต่ละจังหวัด พร้อมมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งหมด กำหนดยุทธศาสตร์ในจังหวัดของตน และยุทธศาสตร์ร่วมของกลุ่มจังหวัด เพื่อจะนำมาเสนอแบบร่างภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น โดยมีหน่วยงานจากส่วนกลาง คอยให้คำแนะนำอย่างไกล้ชิด
กทม.กำหนดที่ปราศรัยหาเสียงผู้ว่าฯกทม.
ข่าวการเมือง เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 16:49น.
กรุงเทพมหานคร กำหนดสถานที่ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 15 แห่ง
นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร อาศัยอำนาจตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกประกาศ เรื่อง กำหนดสถานที่สำหรับการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง ของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 15 แห่ง ในพื้นที่ 13 เขต ประกอบด้วย ลานคนเมือง เขตพระนคร สวนจตุจักร สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร สวนลุมพินี เขตปทุมวัน อุทยานเบญจสิริ เขตคลองเตย บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เขตธนบุรี สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด ศูนย์เยาวชนสะพานพระราม 9 (ฝั่งธนบุรี) เขตราษฎร์บูรณะ สวนกีฬารามอินทรา เขตบางเขน สวนเสรีไทย เขตบึงกุ่ม สวนพระนคร เขตลาดกระบัง สวนสุขภาพ เขตประเวศ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ และสวนสาธารณะหน้าเดอะมอลล์บางแค เขตบางแค
ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์ขออนุญาตใช้สถานที่ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งในสถานที่ดังกล่าว จะต้องเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการ
กรุงเทพมหานคร พรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดย
ให้ยื่นคำร้องขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่
บริเวณสำนักงานปกครองและทะเบียน ชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ใน
วันและเวลาราชการ โดยจะต้องยื่นคำร้องล่วงหน้าก่อนวันเข้าใช้สถานที่ไม่น้อยกว่า 3 วัน และจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ และเวทีปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งเอง
'สุกำพล' แจงไฟใต้ดีขึ้นย้ำรัฐมาถูกทางแล้ว
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 17:36น.
รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ ยะลา ลั่น สถานการณ์ไฟใต้ดีขึ้นมาก จับกุมแกนนำได้หลายคน ย้ำ รัฐบาลมาถูกทางแล้ว
ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยม และติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วย ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะ สถานการณ์ความไม่สงบในห้วงที่ผ่านมา รวมทั้ง ความคืบหน้าคดีสำคัญ โดยมี พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ในการเดินทางมาครั้งนี้ ก็เพื่อมาติดตามการปฏิบัติ และต้องมีการปฏิบัติให้ก้าวทันฝ่ายตรงข้ามอยู่ตลอดเวลา เพื่อมารับทราบปัญหา ว่าเป็นอย่างไรและจะแก้ไขปัญหากันอย่างใด แต่ตนเองเชื่อว่า สถานการณ์ภาคใต้ตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมา สถานการณ์ภาคใต้ดีขึ้นมาก และมีการจับกุมแกนนำระดับสั่งการได้หลายคน และนโยบายการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล ก็ได้เดินมาถูกทางแล้ว
รมว.กลาโหมย้ำปมโรฮิงยาต้องตามขั้นตอน
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 17:50
รมว.กลาโหม ย้ำ กรณีโรฮิงยา ต้องเป็นไปตามขั้นตอนนโยบายรัฐบาล พร้อมยึดหลักสิทธิมนุษยชน
พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กรณีเรื่องชาวโรฮิงยา ซึ่งเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ในการปฎิบัติก็จะต้องเป็นไปตามขั้นตอน ถามว่าอยากจะรับเอาไว้หรือไม่ จริงๆ แล้วก็ไม่อยากรับเอาไว้ แม้แต่พม่าเองเขาก็ไม่ยอมรับว่าชาวโรฮิงยาเป็นคนพม่า แต่ในเมื่อชาวโรฮิงยามาถูกทอดทิ้งในประเทศไทย เราก็ต้องยึดหลักถึงในเรื่องของสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก ส่วนการผลักดันนั้น ก็ต้องเป็นไปตามนโยบาย ของรัฐบาล หลังจากการประชุมที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่ 4 เสร็จสิ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางไปยังหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ซึ่งตั้งอยู่ที่ ม.6 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา เพื่อพบปะและตรวจเยี่ยมเยียนกำลังพลในพื้นที่ พร้อมทั้งเยี่ยมผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และประชาชน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในวันเดียวกัน
'วราเทพ' โยนนายกฯ ตัดสินใจปรับ ครม.
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 18:00น.
"วราเทพ" ชี้ นายกฯ เป็นผู้มีอำนาจเต็ม ในการตัดสินใจปรับคณะรัฐมนตรี ชี้ คนอื่นไม่ควรจะแสดงความคิดเห็นในขณะเดียวกัน ก็พร้อมน้อมรับการตัดสินของศาล
จากกรณีการที่ นายชุมพล ศิลปอาชา ถึงแก่อสัญกรรม ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่า จะมีการปรับ ครม.ใหม่ ในเร็ววัน และรัฐมนตรีที่มีข่าวว่าจะโดนปรับออกในส่วนของพรรคเพื่อไทย คือ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีการยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งโดย 40 ส.ว. ในเรื่องนี้ นายวราเทพ เปิดเผยกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในการปรับ ครม.นั้น เป็นเรื่องของการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีโดยตรง ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะปรับใครเข้าใครออกนั้น เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องเคารพการตัดสินใจ และไม่อยากให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งออกมาให้ข่าว เพราะว่าจะสร้างความสับสนให้เกิดขึ้น ในส่วนของตนเองนั้น พร้อมรับคำสั่งจากศาลรัฐธรรมนูญ และนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว นายวราเทพกล่าว
กกต.จัดเงินสนับสนุนพรรคการเมืองกว่า16ลบ.
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 18:21น.
"ภุชงค์" เผย กกต. มีมติเห็นชอบจัดสรรเงินสนับสนุนพรรคการเมือง 23 พรรค วงเงินกว่า 16 ล้านบาท
นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง เปิดเผยว่า คณะกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ได้มีมติเห็นชอบในแผนการดำเนินงานและแผนการใช้จ่ายเงินของพรรคการเมือง ประจำปี 2556 ตามมาตรา 81 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2550 กล่าวคือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง อาจกำหนดให้พรรคการเมืองได้รับการสนับสนุนในเรื่องค่าใช้จ่าย ดังนี้ ค่าไปรษณียากร, ค่าโทรศัพท์ หรือ ค่าโทรคมนาคมอื่น, การจัดพิมพ์เอกสารเผยแพร่ของพรรคการเมือง, ค่าเช่าสำนักงานพรรคการเมือง หรือ สาขาพรรคการเมือง, ค่าสาธารณูปโภค, ค่าเช่าสถานที่จัดประชุมใหญ่ ในพรรคการเมือง หรือจัดประชุมใหญ่สาขาพรรคการเมือง หรือเพื่อการหาเสียงเลือกตั้ง นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนการอื่น เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง เห็นควร โดยสนับสนุนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขและจำนวนค่าใช้จ่ายที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกำหนด โดยให้คำนึง
ถึงค่าใช้จ่ายที่เป็นจริงของพรรคการเมืองและสาขาของพรรคการเมือง ประกอบด้วย
สำหรับพรรคการเมือง ที่ได้รับการจัดสรรเงินสนับสนุนพรรคการเมือง ประจำปี 2556 ตามมาตรา 81 มีจำนวน 23 พรรครวม 195 โครงการ เป็นวงเงินทั้งสิ้น 16,218,022 บาท ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็จะได้เสนอที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาให้ความเห็นชอบเพื่อพรรคการเมืองดังกล่าวจะได้เบิกจ่ายเงินและดำเนินการตามแผนการดำเนินงานที่ได้อนุมัติต่อไป
กกต.เตรียมพิจารณาคำร้องยุบพรรคภูมิใจไทย
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 19:15น.
ที่ประชุม กกต. เตรียมพิจารณา ข้อร้องเรียนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ยื่นร้องนายทะเบียนพรรคการเมือง สั่งยุบพรรคภูมิใจไทย
นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จ.สงขลา ได้ยื่นคำร้องขอให้ กกต. พิจารณาสั่งยุบพรรคภูมิใจไทย โดยอ้างว่า ไม่แจ้งค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 ไว้ในรายงานประจำปี 2554 ในส่วนของค่าเช่าพื้นที่ด่านของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อยื่นแจกใบปลิว ประมาณ 300 ด่าน ในส่วนของค่าจ้างผู้ช่วยหาเสียง ที่ไปยืนแจกใบปลิวบริเวณดังกล่าว และค่าขนส่งใบปลิวจากสำนักพิมพ์ไปยังด่านต่างๆ ของการทางพิเศษฯ ซึ่งเป็นเงินจำนวนหลายล้านบาท จึงเข้าข่ายผิดมาตรา 52 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้ง ประกอบมาตรา 42 และมาตรา 93 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง
ทั้งนี้ นายทะเบียนพรรคการเมือง เตรียมเสนอเรื่องดังกล่าว เข้าสู่ที่ประชุม กกต. ให้มีการตั้งคณะกรรมการไต่สวน หลังจากตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ไม่พบว่า พรรคภูมิใจไทย มีการแจ้งยอดค่าใช้จ่ายดังกล่าว ไว้ในรายงานประจำปี 2554 ทั้งนี้ หากที่ประชุม มีมติเห็นชอบให้มีการตั้งคณะกรรมการไต่สวน ก็จะใช้เวลาในการไต่สวนประมาณ 30 วัน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า บัญชีค่าใช้จ่ายในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อ 3 กรกฎาคม 54 นั้น มีค่าใช้จ่ายเหล่านี้หรือไม่
อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ เป็นกรณีแรกที่มีการร้องเรียนให้มีการยุบพรรค เนื่องจาก ไม่รายงานค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง
พท.ระดม250ส.ส.ช่วย'พงศพัศ'ชิงผู้ว่าฯกทม.
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2556 20:43น.
"พร้อมพงศ์" แถลง พรรคเพื่อไทย สั่งระดม 250 ส.ส. ช่วย "พล.ต.อ.พงศพัศ" หาเสียง ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมพรรค ว่า ที่ประชุมได้เน้นย้ำถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดยให้ ส.ส. และสมาชิกของพรรคที่จะไปช่วยหาเสียง ให้ดำเนินการในเชิงบวก เชิงสร้างสรรค์ มุ่งเน้นการนำเสนอนโยบาย หลีกเลี่ยงการตอบโต้โจมตี โดยพรรคได้ให้ ส.ส.กทม. และ ส.ส.ทั่วประเทศ ไปช่วยหาเสียงในช่วงวันหยุด ทั้ง 50 เขต แบ่งเป็น 5 คนต่อเขต
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แสดงความเป็นห่วง เรื่องของการทุจริตเลือกตั้ง จึงได้เสนอไปยัง นายภูมิธรรม เวชยชัย ผอ.ศูนย์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ให้พิจารณาหามาตรการป้องกันด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น