วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

สกายรีพอร์ต..นรข.คุมเข้มลำน้ำโขงสกัดยาบ้า,ลักลอบตัดไม้พะยูง เมื่อ 2 ม.ค.56




สกายรีพอร์ต..นรข.คุมเข้มลำน้ำโขงสกัดยาบ้า,ลักลอบตัดไม้พะยูง

วันพุธ ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556
เทศกาลปีใหม่จะเป็นช่วงที่ผู้กระทำความผิดอาศัยช่วงจังหวะนี้ลักลอบกระทำผิดตามลำน้ำโขง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มมาตรการคุมเข้มโดยเฉพาะยาเสพติดและการลักลอบตัดไม้พะยูง ล่าสุดมีรายงานว่าเตรียมลักลอบนำไม้พยุงข้ามฝั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านมากกว่า 100 ท่อน มูลค่าหลายล้านบาท
การตรวจเข้มตลอดลำน้ำโขง เป็นการสกัดที่ปลายทาง ควบคู่ไปกับการทานในเชิงรุกในพื้นที่เป้าหมาย เช่นจุดที่ทีมสกายรีพอร์ตบินสำรวจอยู่ตอนนี้ คือป่าดงนาทาม ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ผืนป่าขนาดใหญ่ที่มีไม้พะยูงเหลืออยู่ และเป็นพื้นที่เป้ามาหมายของการเข้ามาลักลอบตัด เราพยายามบินสำรวจเพื่อแสกนพื้นที่หวังว่าจะพบไม้พะยูง
ตามรายงานว่า มีการลักลอบตัดเป็นท่อนไว้ รอการลำเลียงมากกว่า 100 ท่อน มูลค่าหลายล้านบาท แต่ด้วยสภาพพื้นที่ค่อยข้างกว้างและป่าที่หนาทึบทำให้อยากต่อการสังเกตทางอากาศ 

สกายรีพอร์ต บินมาสำรวจหน้าผา จุดนี้ห่างจากผาชนะได เพียงเล็กน้อย ซึ่งกระบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงใช่วิธีโยนไม้ลงหน้าผา ก่อนจะมารวบรวมไม้ด้านลาง โดยมีเส้นทางการชักลากไม้ปรากกฏให้เห็นอยู่หลายเส้นทาง และทุกขั้นตอนมีกองกำลังติดอาวุธคุ้มกัน 

นาวาเอกสุทัศน์ อิ่มอุไร ผบ.นรข.เขตอุบลราชธานี เริ่มที่

กระบวนการลักลอบไม้พยุง จะเข้ามาตัดไม้พะยูงฝั่งไทย ก่อนนำไม้ข้ามแม้น้ำโขงไปรวบรวมไว้ประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อได้จำนวนมาก ก็จะเคลื่อนย้ายลงเรือเรียบชายฝั่งประเทศเพื่อนบ้านไปขึ้นฝั่งบริเวณบ้านนาขยอม แขวงสุวรรณเขต โดยมีนายหน้าคนไทยร่วมขบวนการ

ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมการกระทำความผิดตลอดลำน้ำโขง ยาเสพติดยังคงมีสถิติสูงสุด รองลงมาเป็นไม้พะยูง การลักลอบเข้าเมือง และสินค้าหนีภาษีตามลำดับ ปัจจุบันมีการสนธิกำลัง ของกองกำลังสุระนารี นรข. ตำรวจภูธร ตำรวจตระเวนชายแดน และฝ่ายปกครอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสกัดกั้นการทำความผิดตลอดลำน้ำโขง ที่มีรูปแบบและวิธีการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น