วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

สรุปข่าววันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ.2556 เวลา 0700-2200




วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ.2556
07:14 น. อดีตเลขาฯ รมต.กต. "ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต" ยัน รัฐบาล "อภิสิทธิ์" ไม่มีถกลับ     "สมเด็จฮุนเซน" จี้ เลิกโกหกประชาชน และโยนความกดดัน มาที่พรรคประชาธิปัตย์
10:22 น.นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เผย ใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจากต่างประเทศ เป็นที่ปรึกษาทีมทนายต่อสู้ในศาลโลก คดีข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร
11:04 น.พล.อ.อ.สุกำพล ปาฐกถาพิเศษ อี 9 ในการสร้างแสนยานุภาพให้กองทัพไทย ด้วยการพึ่งพาตนเอง ย้ำ การวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีป้องกันประเทศ มีความสำคัญ
11:07 น. นายกรัฐมนตรี เข้าทำเนียบ หารือ '' รองนายกฯกิตติรัตน์ '' พร้อมผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย รับมือค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น
12:06 น."พล.อ.อ.สุกำพล" ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นเรื่องปรับครม. ชี้ เป็นเรื่องของ นายก ฯ ที่      จะตัดสินใจ ขณะพรรคชาติไทยพัฒนา เตรียมเสนอ "สุวัตร สิทธิหล่อ" นั่ง รมว.แทน ''ชุมพล'' ด้าน นายก ฯ ยัน ไม่ปรับ ครม.ช่วงนี้ รับ ถก ชทพ. แล้ว ขอเสร็จพิธีศพก่อน
12:11น.นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ โชว์เอกสาร "สุเทพ" เจรจาลับกับกัมพูชา เกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อน พร้อมเรียกร้องอภิสิทธิ์ แสดงหลักฐาน หลังกล่าวหารัฐบาลแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ทางทะเลกับปราสาทพระวิหาร ระบุ เตรียมฟ้องชวนนท์ จันทร์นี้12:22 น. ''พล.อ.อ.สุกำพล'' ระบุ ทุกหน่วยงานต้องร่วมแก้ปัญหาชาวโรฮิงยา โดยเฉพาะองค์กรต่างชาติ ชี้ หากมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษ เชื่อ เผา cctv ใต้ โยงธุรกิจ
13:01น."ร.ต.อ.เฉลิม" ย้ำ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา ยังดี โยน นายกรัฐมนตรี ปรับคณะรัฐมนตรี ปัดบินพบ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ต่อรองตำแหน่ง
19:08 น. กลุ่มชาวบ้านสมัชชาคนจน และกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) กว่า 200 คน รวมตัวชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ทวงถามความคืบหน้าเขื่อนปากมูล ต่อ นายกรัฐมนตรี ขู่ ปักหลักชุมนุมอย่างไม่มีกำหนดที่หน้าทำเนียบรัฐบาลต่อไป

อดีตเลขาฯ รมต.กต. "ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต" ยัน รัฐบาล "อภิสิทธิ์" ไม่มีถกลับ "สมเด็จฮุนเซน" จี้ เลิกโกหกประชาชน และโยนความกดดัน มาที่พรรคประชาธิปัตย์
นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวยืนยันกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่มีการประชุมลับกับ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เกี่ยวกับผลประโยชน์บนพื้นที่ทับซ้อน เพราะตนเองดูแลเรื่องนี้โดยตรง อีกทั้ง รัฐบาล นายอภิสิทธิ์  ยังเป็นผู้ยกเลิก MOU ปี 44 จึงอยากให้ สมเด็จฮุนเซน เลิกโกหกประชาชน และอย่าโยนความกดดันมายังทางพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องความลับ หรือผลประโยชน์ส่วนตัว แต่เป็นเรื่องที่เปิดเผยมาโดยตลอด
"เขาพยายามจะโยนความกดดันมาที่พรรคฝ่ายค้านละครับ ว่ามีการเจรจาอะไรกัน หากมีการเจรจาอะไรกัน คุณฮุนเซน เปิดเผยมาสิครับ ไม่มีหรอกครับ เพราะผมดูแลเรื่องนี้ ผมรับประกันได้ครับ" นายชวนนท์ กล่าวนอกจากนี้ นายชวนนท์ ยังกล่าวว่า หากทางกัมพูชา จะนำหลักฐานออกมาแสดง ก็รู้สึกยินดี พร้อมไม่ทราบว่า เรื่องที่สมเด็จฮุนเซน ออกมาเปิดเผยนั้น จะเกี่ยวข้องกับการดิสเครดิต การลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ด้วยหรือไม่
รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เผย ใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจากต่างประเทศ เป็นที่ปรึกษาทีมทนายต่อสู้ในศาลโลก คดีข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร
นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้มีความพร้อมที่จะไปต่อสู้ที่ศาลโลก ที่จะพิจารณาเรื่องข้อพิพาทปราสาทพระวิหารเต็มที่  ซึ่งประเทศไทยต้องไปที่ศาลโลกเพื่อต่อสู้ในศาลว่า ศาลไม่มีอำนาจในการพิจารณา โดยขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว มีการแต่งตั้งทนายความจากประเทศอังกฤษ ออสเตรเลีย และฝรั่งเศส เข้ามาเป็นที่ปรึกษา เพราะคดีดังกล่าวเป็นคดีระดับโลก ดังนั้น ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญจากทนายต่างประเทศ ที่เคยว่าความในศาลโลกมาแล้ว โดยปัจจุบันมีเพียง 50 คน เท่านั้น ทั้งนี้ ในวันที่ 6-12 ก.พ. จะมีการหารือของทีมทนายความที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ ทีมทนายความ จะเดินทางไปที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม จะมีการหารือกับนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 ม.ค. โดยจะมีการสรุปท่าทีล่าสุดของประเทศไทย จากนั้น ท้ายที่สุดจะส่งข้อสรุปที่จะไปใช้ต่อสู้ให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ก่อนจะไปต่อสู้ในศาลโลก วันที่ 15 - 19 เมษายน  ทั้งนี้ คาดว่า ศาลโลกจะใช้เวลาพิจารณา เป็นเวลา 6 เดือน ก่อนที่จะมีคำตัดสิน นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เตรียมที่จะทำความเข้าใจกับประชาชนภายหลังจากที่ศาลโลกมีคำตัดสินในเดือน ต.ค. ต่อไป
พล.อ.อ.สุกำพล ปาฐกถาพิเศษ อี9 ในการสร้างแสนยานุภาพให้กองทัพไทย ด้วยการพึ่งพาตนเอง ย้ำ การวิจัย
พัฒนาเทคโนโลยีป้องกันประเทศ มีความสำคัญ
พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงาน และปาฐกถาพิเศษ เรื่อง อี9 ในการสร้างแสนยานุภาพให้กองทัพไทย ด้วยการพึ่งพาตนเอง เนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนา สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ โดย พล.อ.อ.พงศธร บัวทรัพย์ ประธานกรรมการบริหารสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ และผู้บังคับบัญชาระดับสูง ในสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และกองทัพ ให้การต้อนรับ
โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความสำคัญในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีป้องกันประเทศ และการบูรณาการขีดความสามารถของหน่วยงาน และองค์กรในภาคส่วนอื่นๆ ในการร่วมกันวิจัยและพัฒนายุทโธปกรณ์ป้องกันประเทศ โดย สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน และองค์กรในภาคส่วนอื่นๆ ทั้งในประเทศ และประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทั้งในด้านความรู้ เทคโนโลยี และศักยภาพบุคลากร
สำหรับบรรยากาศภายในงาน ได้มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยพัฒนาของสถาบัน อาทิ ผลงานการวิจัยและพัฒนาจรวดหลายลำกล้องแบบต่างๆ ยานไร้คนขับแบบปีกนิ่ง และแบบขึ้นลงทางดิ่ง และระบบจำลองยุทธวิธีการฝึกเสมือนจริง
นายกรัฐมนตรี เข้าทำเนียบ หารือ ''รองนายกฯกิตติรัตน์'' พร้อมผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย รับมือค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น
ภายหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว จากนั้น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้เข้าพบหารือเพื่อติดตามและรายงานความเคลื่อนไหวค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น พร้อมหารือมาตรการการรับมือภาวะผันผวนของเงินบาทอย่างใกล้ชิด
"พล.อ.อ.สุกำพล" ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นเรื่องปรับครม. ชี้ เป็นเรื่องของ นายกฯ ที่จะตัดสินใจ ขณะพรรคชาติไทยพัฒนา เตรียมเสนอ "สุวัตร สิทธิหล่อ" นั่งรมว.แทน ''ชุมพล'' ด้าน นายกฯ ยัน ไม่ปรับครม.ช่วงนี้ รับ ถก ชทพ. แล้ว ขอเสร็จพิธีศพก่อน
พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรี
โดยระบุว่า เป็นเรื่องของ นายกรัฐมนตรี ที่จะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว"ก็คงต้องมีคนมาแทน นะครับ เท่านั้นเอง เพราะขาดอยู่ คงมีคนมาแทน เป็นเรื่องของท่านนายกฯ ครับ คงตอบไม่ได้หรอกนะครับ เรื่องท่านนายกฯ ท่าน" พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว
ส่วนกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พยายามกดดันให้รัฐบาลรับร่าง พ.ร.ก.
นิรโทษกรรมนั้น พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า รัฐบาลก็ถูกกดดันจากคนทุกกลุ่มอยู่แล้ว แต่รัฐบาล และกองทัพ ต่างก็มีจุดยืน และรัฐบาลคงพิจารณาอย่างดีที่สุด ซึ่งส่วนตัวคงแสดงความคิดเห็นไม่ได้ 
ชทพ.ดัน'สุวัตร สิทธิหล่อ' นั่งรมว.ท่องเที่ยวฯแทน'ชุมพล'
รายงานข่าวจากพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า สำหรับบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แทน นายชุมพล เป็นที่แน่ชัดว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรค จะเสนอชื่อ นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้มาดำรงตำแหน่ง เนื่องจากเป็นผู้ใกล้ชิด และทำงานร่วมกับ นายบรรหาร และ นายชุมพล มาอย่างยาวนาน ส่วนตำแหน่งรองนายกฯ นั้น จะให้ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาดำรงในตำแหน่งที่ว่าง ทั้งนี้ คาดว่า นายบรรหาร จะเสนอชื่อของบุคคลดังกล่าว ช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้
รายงานข่าวเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทางพรรคจะมีการหารือถึงทิศทางของพรรค รวมถึงบุคคลที่เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นข้าราชการการเมือง อาทิ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาและท่องเที่ยว ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ รวมถึงการทำบุญพรรคชาติไทยพัฒนา ครั้งใหญ่ เนื่องจากนับตั้งแต่ปลายปี 2555 ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่ของพรรค อาทิ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรค ได้ล้มป่วยอย่างหนัก และเมื่อเร็วๆ นี้ นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน ทำให้ ส.ส.และคนใกล้ชิดกับพรรค ตั้งข้อสังเกตกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่ภายในที่ทำการพรรคชาติไทยพัฒนา และตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทางพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ได้ทำบุญพรรคในวันครบรอบของการก่อตั้งพรรคเลย

'น.พ.ทศพร'ยันไม่มีคนบินคุยปรับครม.'ทักษิณ'
น.พ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีที่ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ คณะรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพสวดศพ นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นั้น ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะเป็นเจ้าภาพในวันที่ 29 มกราคมนี้เลยหรือไม่ ส่วนเรื่องหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งแทน นายชุมพล คาดว่า อาจมีการหารือกันอยู่ในขณะนี้ ซึ่งส่วนตัวไม่แน่ใจว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าว กับนายกรัฐมนตรี แล้วหรือไม่
ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า ไม่มีคนสำคัญในรัฐบาล เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต่างประเทศ เพื่อพูดคุยเรื่องปรับ ครม. อย่างแน่นอน เพราะเรื่องดังกล่าว เป็นอำนาจของ นายกรัฐมนตรี พร้อมไม่ทราบว่า มีคนใน ครม. เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่อังกฤษ หรือไม่ 
"ชัจจ์" ชู "ชุมพล" ใส่ใจงาน - ปัด ไม่รู้ปรับ ครม.
พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการทำงาน
ร่วมกับ นายชุมพล ศิลปอาชา อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ว่า เป็นรัฐมนตรีที่ใส่ใจทุกเรื่อง ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นผู้ที่มีความรู้ และเป็นผู้ที่ต้องการเห็นทุกอย่างมี
ความถูกต้อง ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวปฏิเสธว่า ตนไม่รู้รายละเอียด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ
การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี
ส่วนกระแสข่าวว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่จะถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรีนั้น พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวอย่างมั่นใจว่าไม่หนักใจ เพราะทุกครั้งที่จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี ก็มีชื่อตนอยู่ แต่ก็ยังสามารถอยู่ทำงานต่อได้ อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อว่า ได้แจ้งความเอาผิดกับ นายถาวร เสนเนียม
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน หรือการพูดนอกสภา ทำให้ตนเสียหาย 
'เฉลิม' ปัดบินพบ 'ทักษิณ' ต่อรองตำแหน่ง
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสการปรับ ครม. ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้ง ปฏิเสธการเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของ นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 
นายกยังไม่ปรับครม.ถกชทพ.แล้วรอจบงานศพ
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ยังไม่มีการปรับ ครม. ในช่วงนี้ ซึ่งได้หารือกับทางพรรคชาติไทยพัฒนา แล้ววานนี้ ว่า ขอให้พิธีศพของ นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสร็จสิ้นไปก่อน
รมว.ต่างประเทศ โชว์เอกสาร "สุเทพ" เจรจาลับกับกัมพูชา เกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อน พร้อมเรียกร้องอภิสิทธิ์ แสดงหลักฐาน หลังกล่าวหารัฐบาลแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ทางทะเลกับปราสาทพระวิหาร ระบุ เตรียมฟ้องชวนนท์ จันทร์นี้
นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงและเปิดเผยข้อเท็จจริง กรณีที่ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศกัมพูชา ออกมากล่าวโจมตี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับ มอบเอกสารถ้อยคำแถลงของสมเด็จฮุนเซน ที่กล่าวสุนทรพจน์ในเรื่องดังกล่าว ซึ่งมีเนื้อหาชี้แจงชัดเจนว่า มีการเดินทางไปเจรจาในทางลับเกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในสมัยรัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ จริง  พร้อมกันนี้ นายสุรพงษ์ ยังเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ นำหลักฐานข้อเท็จจริงที่กล่าวหารัฐบาลว่า แลกเปลี่ยนผลประโยชน์ทางทะเลกับคดีปราสาทเขาพระวิหาร มาเปิดเผยตามที่สมเด็จฮุนเซน ร้องขอด้วย
ส่วนกรณีที่มีการยกเลิกข้อบันทึกความเข้าใจ ระหว่างไทย - กัมพูชา (MOU) ปี 44 ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ นั้น นายสุรพงษ์ ยืนยันว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือ แก้ไข จึงทำให้สถานภาพระหว่างประเทศยังคงเป็นเช่นเดิม ซึ่งการยกเลิก MOU ดังกล่าว มีผลอย่างไรนั้นต้องสอบถามจาก นายอภิสิทธิ์
''พล.อ.อ.สุกำพล'' ระบุ ทุกหน่วยงานต้องร่วมแก้ปัญหาชาวโรฮิงยา โดยเฉพาะองค์กรต่างชาติ ชี้ หากมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษ เชื่อ เผา cctv ใต้ โยงธุรกิจ
พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาชาวโรฮิงยา ที่หลบหนีเข้าประเทศว่า เป็นปัญหาที่ทุกหน่วยงานจะต้องร่วมกันแก้ไข โดยเฉพาะ องค์การต่างชาติ เช่น UNHCR ที่จะต้องเข้ามามีบทบาทให้มากยิ่งขึ้น ส่วนแนวทางการส่งกลับไปประเทศพม่านั้น ได้มีการพูดคุยกันหลายครั้งแล้ว แต่ทางประเทศพม่า ไม่ให้การยอมรับกลุ่มคนเหล่านี้ ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า หากมีเจ้าหน้าที่ ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยการนำพากลุ่มคนเหล่านี้หลบหนีเข้ามา จะต้องถูกลงโทษอย่างรุนแรง ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ของ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า เข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว ล่าสุด ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้
"คือ ถ้าเจอก็เอาอยู่แล้วนะครับ เจ้าหน้าที่ทำอย่างนี้เหมือนพวกไม่รักชาติ"นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ว่า ขณะนี้สถานการณ์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีเหตุการณ์น้อยลง ส่วนความคืบหน้าเรื่องการเผากล้อง CCTV นั้น คาดว่า อาจมีความเชื่อมโยงเรื่องธุรกิจร่วมด้วย แต่ยังไม่ชัดเจน 100%
"ร.ต.อ.เฉลิม" ย้ำ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา ยังดี โยน นายกรัฐมนตรี ปรับคณะรัฐมนตรี ปัดบินพบ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ต่อรองตำแหน่ง
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกแถลงการณ์ระบุ มีการหารือในทางลับผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเลระหว่างรัฐบาลกัมพูชากับรัฐบาลสมัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เนื่องจาก 2 ประเทศ มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน พร้อมเรียกร้องว่า ใครทำอะไรไว้ต้องรับผิดชอบนอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกระแสการปรับ ครม. ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้ง ปฏิเสธการเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเพื่อต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของ นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
"โฆษิต สุวินิจจิต" โต้กระแสข่าวเป็นนอมินี "พ.ต.ท.ทักษิณ" ระบุ สนิทกับนักการเมืองทุกพรรค และเคยถูกทาบทามให้เป็นสมาชิก
นายโฆษิต สุวินิจจิต ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงชี้แจงข้อเท็จจริง ต่อกระแสข่าวโจมตี หลังที่มีภาพถ่ายผ่านทางสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับความสัมพันธ์เรื่องครอบครัว และความสนิทกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยที่ได้นำภาพที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นภาพของภรรยาตนเอง เดินอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ มาแสดง พร้อมกับระบุว่า ภาพดังกล่าวนั้น เป็นภาพในขณะที่ภรรยาไปสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ จากกระแสข่าวที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง และตนได้เดินทางไปด้วย และยืนยันว่า ไม่ได้เป็นนอมินีใครในการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ เนื่องจากตนเองนั้นมีความสนิทกับนักการเมืองทุกพรรคการเมือง จากการทำงานในด้านสื่อสารมวลชนมาก่อน
ทั้งนี้ ได้นำวิดีโอคำอวยพรวันเกิดจากทั้งนักการเมือง และคนที่เคารพนับถือมาแสดงให้สื่อมวลชนด้วย เช่น นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขามูลนิธิชัยพัฒนา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมระบุเคยถูกทาบทามจากทุกพรรคการเมืองให้ร่วมลงเป็นสมาชิกพรรค แต่เห็นว่าไม่สามารถสร้างประโยชน์ได้มากกว่าเป็นผู้สมัครอิสระ
กลุ่ม ขปส. รวมตัวชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ทวงถามความคืบหน้าเขื่อนปากมูล ต่อ นายกรัฐมนตรี ขู่ ปักปลักไม่มีกำหนด
กลุ่มชาวบ้านสมัชชาคนจน และกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) กว่า 200 คน รวมตัวชุมนุมเพื่อทวงถามความคืบหน้าต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณี มติของอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล สมัยที่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานของอนุกรรมการดังกล่าว ให้มีการทดลองเปิดเขื่อนปากมูล เป็นเวลา 5 ปี เพื่อคืนธรรมชาติให้แม่น้ำมูล และจ่ายเงินเยียวยาให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการปิดเขื่อน 3 อำเภอ คือ อ.โขงเจียม อ.สิรินธร และ อ.พิบูลมังสาหาร ครอบครัวละ 310,000 บาท และตั้งแต่มีมติมานั้น รัฐบาลไม่เคยดำเนินการใดให้คืบหน้าจึงทำให้วันนี้ กลุ่มชาวบ้านมีการตั้งเวทีปราศรัยชั่วคราว และตั้งเต็นท์ที่พักปักหลักอยู่บริเวณด้านหน้าประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ฝั่งตรงข้ามกระทรวงศึกษาธิการ
อย่างไรก็ตาม นางสมปอง เปิดเผยด้วยว่า ในพรุ่งนี้จะมีการประชุมของคณะกรรมการเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง ซึ่ง
หากต้องตั้งคณะกรรมการชุดใหม่มาศึกษาอีก ชาวบ้านจะไม่ยอมรับ เพราะเท่ากับเป็นการยื้อเวลาของรัฐบาล หากที่ประชุมรัฐบาลไม่ทำตามมติเดิมที่มี ชาวบ้านทั้งหมดจะปักหลักชุมนุมอย่างไม่มีกำหนดที่หน้าทำเนียบรัฐบาลต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น