วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บันทึกหน้า 4 ลี้คิมฮวง 26 October 2555 - 00:00



ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.netฮัลโลวีนปีนี้เฮี้ยนจริงๆ ยังไม่ถึงวันจริง พวกผีบ้าน 111 ก็ฟื้นคืนชีพแต่งตัวรอสวมชุดอำมาตย์กันหน้าสลอน ไม่ว่าจะเป็น "พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล" "พงศ์เทพ เทพกาญจนา" "วราเทพ รัตนากร" "เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช" "สนธยา คุณปลื้ม" ช่วงนี้เรียกว่ารอ "ครม.ปู 3" คลอดเท่านั้น เพราะ "นายกฯ ปู" ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เปิดปากยอมรับเองว่าได้นำรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว ส่วนจะเป็นไปตามโผที่สื่อแต่ละสำนักเก็งกันหรือเปล่า คงต้องลุ้นกันอีกรอบ แต่ที่หนึบของแท้ต้องยกให้ "เสี่ยโต้ง" กิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ยังกอดเก้าอี้รองนายกฯ ควบ รมว.การคลังแน่น ขนาดเจอมรสุม "white lie" จนเกือบลากนาวาปู 2 ล่ม แต่ในฐานะเพื่อนซี้และกุนซือที่คุยกับน้องปูได้ทุกเรื่อง งานนี้จำเป็นต้องขัดใจ ตำแหน่งอื่นแล้วแต่พี่แม้ว แต่เพื่อนโต้ง น้องปูขอ
    ๐ ทีแรกนึกว่า "เต้น" ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จะหลุด แล้วให้คู่หูดูโอเข้ามาเสียบแทน ที่ไหนได้ แค่โยกกระทรวง ปล่อย "ตุ๊ดตู่" จตุพร พรหมพันธุ์ อกหักรักคุดซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนช้ำไปทั้งตัวทั้งใจ ขนาดเพื่อนเลิฟทำขนาดนี้ แต่เพื่อนตู่ยังโดดป้องเสียงอ่อยๆว่า เต้นเป็นน้องชายที่น่ารักเสมอ เป็นพี่น้องร่วมตาย เป็นนักกีฬาที่ต้องเล่นตามที่โค้ชสั่ง ไม่ใช่เรื่องที่ตัวเองหรือเต้นจะกำหนดเองได้ แถมบอกว่าเป็นเรื่องเล็ก กัดฟันจะช่วยรัฐบาลประคับประคองเดินหน้าต่อไป "คนเสื้อแดงหลายคนเสียความรู้สึก ยอมรับไม่ได้ ผิดหวังกับการปรับ ครม.ครั้งนี้ เพราะอยากให้นายจตุพรได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะเป็นแม่ทัพในการต่อสู้ในเหตุการณ์การชุมนุมและเป็นผู้เสียสละจนมีคดีติดตัวมากมาย ถึงขนาดถ้าศาลตัดสินให้มีความผิด ตายไป 10 ชาติก็คงใช้หนี้ไม่หมด" ไม่รู้ถ้อยคำของ "จ่าประสิทธิ์" ที่สดุดีซะสูงลิบลิ่วพอจะปลอบใจตุ๊ดตู่ได้บ้างหรือเปล่า ถึงจะมีแกนนำ นปช.หลายคนออกมาแสดงความเห็นใจ แต่ก็มาในท่าทีสงบ ไม่ยักขู่ฮึ่มๆ ขนเสื้อแดงกดดันขอตำแหน่งให้ตู่ซักคน 
    ๐ "เปรียบเปรยได้ว่า ผมก็เหมือนนักรบที่อยู่ในสนามรบ และไม่มีนักรบคนใดที่ต่อให้เก่งกาจแค่ไหน ต่างล้วนมีบาดแผลทั้งสิ้น แต่บาดแผลจากการสู้รบ ไม่ใช่รอยตำหนิ ผมไม่ปฏิเสธเรื่องนี้ แต่ตำหนิหรือคดีที่ได้รับมา ไม่มีเรื่องส่วนตัวแม้แต่คดีเดียว เป็นเรื่องส่วนรวมทั้งนั้น ในทางการเมือง เมื่อไปรบแล้วมันก็อาจจะพลาดกันบ้าง แต่ถ้ายังคิดว่าการอยู่ในสนามรบแล้วบาดแผลคือรอยตำหนิ วันข้างหน้ามันจะหานักรบไม่ได้ เวลารับรางวัลนักรบอยู่ปลายแถว แต่เวลารบอยู่ข้างหน้า และมันจะไม่ให้หน้าช้ำได้ไง แต่ขณะที่อีกคนผัดหน้าขาวรออยู่ พวกที่หน้านวลเพราะไม่อยู่ในสนาม" สงสัยจะจริงดังคำที่ "ตุ๊ดตู่" เคยตัดพ้อไว้ กลายเป็น "นักรบที่มีบาดแผล (เหวอะ)" ก็เลยไม่หล่อเหลาไม่เข้าตา "นายกฯ ปู" ที่พานกลัวว่าถ้ามาลงเรือลำเดียวกันเดี๋ยวจะพลอยทำให้ ครม.ปู 3 ถูกยี้ไปด้วย ไม่เหมือนพวกหน้านวลที่โผล่จากหลุมเข้าท่ากว่าเยอะ แห้วเที่ยวนี้กว่าจะหวังลมๆแล้งๆ รอ ครม.ปู 4 คงอีกนาน ว่างๆ ก็บินไปแดนกิมจิลองศัลยกรรมเปลี่ยนลุคส์ให้เป็นพระเอกซะเลย เผื่อจะได้สลัดคราบไพร่กะเขาบ้าง
    ๐ นับตั้งแต่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดบริษัท ไร่ส้ม ฐานยักยอกเงินโฆษณาทำให้ อสมท.เสียหาย 138 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ยังไม่เห็นแอคชั่นแสดงความผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นจาก "พิธีกรชื่อดัง" ในฐานะเจ้าของบริษัท โดยเฉพาะจริยธรรมของความเป็นสื่อมวลชนที่ปกติเคยแต่ไล่บี้นักการเมืองหรือข้าราชการที่ทุจริตคอรัปชั่น แต่เมื่อย้อนเข้าตัวเองกลับมองไม่เห็น ยิ่งล่าสุดสำนักข่าวอิศรารายงานถึงคำให้การของพนักงาน อสมท.ต่อ ป.ป.ช.ที่สารภาพพฤติกรรมอันฉ้อฉลแบบละเอียดยิบ แถมเสนอจ่ายค่าปิดปากให้ถึง 2% เรียกว่าสังคมเห็นจนล่อนจ้อนแล้ว ขนาด "พระรักเกียรติ รักขิตธัมโม" อดีตรมว.สาธารณสุข ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีรับเงินสินบน 5 ล้านจากบริษัทยา จนกระทั่งติดคุกรับโทษไปแล้ว ได้ย้อนคำถามเดียวกันกับที่ถูกพิธีกรชื่อดังถามในอดีตว่า "ไม่กลัวติดคุกเหรอ" ทำให้นึกถึงคำพูดของพระพุทธองค์ที่ตรัสกับองคุลิมาลที่ว่า "เราหยุดแล้ว แต่ท่านนั่นแหละที่ยังไม่หยุด"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น