วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เมืองไทยฯรับขาดทุน100ล. เล็งชิ่งหนีพื้นที่เสี่ยงจมน้ำ 26 October 2555 - 00:00



เมืองไทยประกันภัยอ่วม น้ำท่วมปี 54 ส่อขาดทุน 100 ล้านบาทเป็นปีแรก เล็งโบกมือลา ไม่รับประกันภัยพื้นที่เสี่ยงสูง
    นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เมืองไทยประกันภัย (MTI) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมในปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ที่จะขาดทุนกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการขาดทุนปีแรกนับจากดำเนินธุรกิจมา
    โดยมูลค่าความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมทั้งหมดประมาณ 10,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นมูลค่าความเสียหายที่บริษัทรับความเสี่ยงภัยไว้เองประมาณ 1,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นความรับผิดชอบของบริษัทรับประกันภัยต่อต่างประเทศ (รีอินชัวเรอร์) ซึ่งขณะนี้ได้ทยอยจ่ายสินไหมทดแทนความเสียหายไปแล้วบางส่วนในระดับหลายพันล้านบาท
    ส่วนการรับประกันภัยในปีหน้า บริษัทมีการบริหารความเสี่ยง โดยจะเลือกรับประกันภัย
เฉพาะในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงน้ำท่วมน้อย ส่วนพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง อาจจะพิจารณาไม่รับประกันภัย เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเกิดน้ำท่วม
    สำหรับเบี้ยรับประกันภัยในปีนี้ ช่วงที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตประมาณ 35% เมื่อเทียบปีที่ผ่านมา คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะทำได้เกินเป้าที่วางไว้ เนื่องจากอัตราเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และ นโยบายของทางภาครัฐในการลดหย่อนภาษีรถคันแรก ส่วนของประกันภัยที่ไม่ใช่รถยนต์ (นอนมอเตอร์) ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเหมือนปีที่ผ่านมา ในปลายปีนี้และในต้นปีหน้าคาดว่าจะกลับมาทำกำไรให้กับบริษัทได้เหมือนเดิม ซึ่งเป็นไปได้ว่าผู้บริโภคจะเห็นความสำคัญของการทำประกันภัยมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น