วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พระราชทานเพลิงศพ นักรบนาวิกโยธินแดนใต้ เลื่อนชั้นยศ 7 ขั้น วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 23:00:51 น.




เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 27 ตุลาคม   พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ  เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ จ่าเอก นาดี จำปาวัน  อายุ 38 ปี สังกัดกองพันลาดตระเวน กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ปฏิบัติราชการชายแดนภาคใต้ สังกัดใน กอ.รมน. หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส  32  หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ   จากการถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงซุ่มยิงและลอบวางระเบิด ขณะปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนเส้นทาง ในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณ บ.ยะลูตง ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส    เสียชีวิตพร้อมจ่าเอก อิศราวุธ พละศักดิ์ อายุ 23 ปี สังกัดกองพันลาดตระเวน กองพลนาวิกโยธิน  เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 ต.ค.55 เวลาประมาณ 08.30 น. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้   กองทัพเรือได้ลำเลียงศพโดยเครื่องบินของกองทัพเรือ มาตั้งบำเพ็ญกุศล ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2555 รวม 5 วัน และได้กระทำพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันนี้ โดยมีผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ตลอดจนกำลังพลข้าราชการ ครอบครัว และประชาชนในพื้นที่ ให้เกียรติเดินทางมาร่วมในพิธีกันอย่างเนืองแน่น ด้วยความเศร้าโศกเสียใจ

ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า เพื่อเป็นการตอบแทนคุณงามความดีของ จ่าเอกนาดี จำปาวัน  ที่ได้เสียสละชีวิตของตนเอง เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ กองทัพเรือจึงได้นำความกราบบังคมทูลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอพระราชทานปูนบำเหน็จความชอบเลื่อนชั้นเงินเดือน 7 ขั้น ให้ได้รับพระราชทานเลื่อนยศสูงขึ้นเป็น “นาวาโท” พร้อมเครื่องราช อิสริยาภรณ์ชั้น บ.ม. ได้รับเงินช่วยเหลือ 2,431,180 บาท  พร้อมทั้งนำอัฐิเข้าบรรจุใน อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร เพื่อเป็นเกียรติประวัติเชิดชูแด่วงศ์ตระกูล และจะเป็นวีระบุรุษในใจของทหารนาวิกโยธินตลอดไป 

สำหรับศพของ จ่าเอก อิศราวุธ พละศักดิ์   อายุ 23 ปี  ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เดียวกัน กองทัพเรือ  ได้ขอพระราชทานเลื่อนยศเป็นนาวาตรี และ ได้รับเงินช่วยเหลือ 2,132,080 บาท และขอพระราชทานเครื่องราช อิสริ ยาภรณ์ชั้น บ.ม.  โดยญาติได้นำ ไปบำเพ็ญกุศล ณ วัดหนองสนม ต.บัวงาม อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ตามวัตถุประสงค์ของญาติ โดยมี พลเรือตรี นิเวช บุตรศรี ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน ในฐานะผู้แทนของกองทัพเรือ และหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้เดินไปร่วมงานจนกว่าจะพระราชทานเพลิงศพ ในโอกาสเดียวกันนี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น